09:00 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM tìm người đi cùng 2 chuyến bay có ca nhiễm biến chủng Omicron

21:11 19/01/2022

(THPL) – Chiều ngày 19/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh TP.HCM ra thông báo khẩn tìm người đi chung các chuyến bay có người nhập cảnh nhiễm biến chủng Omicron.

Theo đó, ngày 19/1/2021, TP.HCM ghi nhận 3 ca nhiễm biến thể Omicron có liên quan đến 1 người nhập cảnh. Người nhập cảnh này đã đi trên 2 chuyến bay:

- Chuyến bay VN5409 từ Hàn Quốc đến Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh vào ngày 7/1/2022.

- Chuyến bay VN1345 từ Cam Ranh đến TP.HCM vào ngày 10/1/2022.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) đề nghị tất cả hành khách đi trên 2 chuyến bay trên phải liên hệ khai báo cho Trạm Y tế địa phương nơi cư ngụ để được tư vấn và xét nghiệm.

TP.HCM tìm người đi cùng 2 chuyến bay có ca nhiễm biến chủng Omicron. Ảnh minh họa

Báo VietNamnet đưa tin, trước đó, Sở Y tế TP.HCM thông báo ghi nhận 3 ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng đầu tiên. Đó là là ông P.D.K. (35 tuổi, huyện Bình Chánh), bà P.T.N.H. (46 tuổi, quận Gò Vấp), bà T.B.T. (31 tuổi, quận 11).

3 trường hợp trên đều có chung nguồn tiếp xúc là bà N.T.N.P. (41 tuổi, quận Bình Thạnh), nhập cảnh từ Mỹ, đã tiêm 3 mũi vaccine COVID-19. Đáng chú ý, bà P. đã được cách ly và xét nghiệm âm tính ở Khánh Hòa trước khi về TP.HCM. Sau khi biết 3 người thân nhiễm biến thể Omicron, bà P. đi xét nghiệm lại và dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện vẫn chưa có kết quả giải trình tự gene của mẫu bệnh phẩm này. HCDC đang nhanh chóng xác minh, lấy mẫu, truy vết và điều tra dịch tễ chùm ca Omicron cộng đồng.

Liên quan đến ca nhiễm cộng đồng trên, theo Zing.vn đưa tin, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Phó chủ tịch thường trực Hội truyền nhiễm TP.HCM, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho rằng tình huống xuất hiện ca nhiễm biến chủng Omicron tại TP.HCM không bất thường.

Qua thông tin dịch tễ ban đầu, chuyên gia này đưa ra 2 tình huống xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng tại TP.HCM. Tình huống thứ nhất là 3 bệnh nhân này bị lây nhiễm từ ca nhập cảnh từ Mỹ.

"Không loại trừ khả năng bệnh nhân P. bị lây nhiễm trên chuyến bay từ Mỹ về Việt Nam, sau đó tiếp tục lây nhiễm cho những người tiếp xúc gần. Biến chủng Omicron trong nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy chúng cũng có thể âm tính qua xét nghiệm thông thường", bác sĩ Khanh nói.

Tình huống thứ 2 có thể là biến chủng Omicron đã xuất hiện trong cộng đồng tại TP.HCM trước đó. Tuy nhiên, chuyên gia này nhấn mạnh điều này là tất yếu, không phải diễn biến dịch bất thường.

"Không riêng TP.HCM mà có thể là cả nước, Omicron có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, bởi chúng ta không thể ngăn chặn triệt để. Tuy nhiên, tôi khuyên rằng chúng ta không nên hoang mang. Các bệnh nhân này đã tiêm 2-3 mũi vaccine. Việc cần làm hiện tại là bình tĩnh, bảo vệ người nguy cơ cao", bác sĩ Khanh nhận định.

Đại diện Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh cho hay cơ quan này đã phong tỏa hẹp khu vực nhà ở của bệnh nhân P. Các bệnh nhân cũng được đưa đến Bệnh viện Dã chiến số 12 để điều trị.

"Chủ trương của chúng ta hiện nay là không cách ly cực đoan, phong tỏa diện rộng. Chúng tôi đang điều tra dịch tễ và tìm kiếm trường hợp F1 và cách ly", đại diện Trung tâm nói.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu