06:06 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP. HCM tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 thêm 2 tuần

15:08 14/06/2021

(THPL) - Do dịch bệnh COVID-19 tại TPHCM vẫn diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã quyết định tiếp tục giãn cách thành phố theo Chỉ thị 15 thêm 2 tuần.

Sáng ngày 14/6, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM đã họp về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, sau hai tuần thực hiện giãn cách xã hội, dịch bệnh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là sự xuất hiện liên tiếp hàng loạt các chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng.

Điều đó cho thấy, nhiều khả năng dịch đã xâm nhập vào Thành phố từ sau đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đã trải qua 4 – 5 chu kỳ lây nhiễm. Bên cạnh đó, những ca nhiễm bệnh có thể đã len lỏi trong cộng đồng và sẽ được tiếp tục phát hiện thông qua hoạt động khám sàng lọc.

Báo Pháp luật TP HCM đưa tin, trước tình hình trên, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn Thành phố theo các nội dung của Chỉ thị 15 thêm hai tuần nữa, kể từ ngày 15/6. Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, Quận 12 chuyển từ giãn cách xã hội từ Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 15.

“Tùy thuộc vào tình hình diễn biến của dịch bệnh, mức độ kiểm soát trong một tuần tới, một số khu vực có thể chuyển sang Chỉ thị 16 hoặc chuyển sang Chỉ thị 19”, ông Nguyễn Thành Phong cho biết thêm.

TPHCM tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 thêm 2 tuần (ảnh minh họa)

Theo TTXVN đưa tin, cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP phố Hồ Chí Minh cho rằng, dù đã dồn hết sức, thực hiện mọi biện pháp, tập trung mọi nguồn lực, nhưng đến nay tình hình dịch COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh vẫn còn nhiều vấn đề đáng lo ngại. Đặc biệt đáng chú ý là số người thuộc diện F1, F2 bị cách ly ngày càng lớn, trong khi vẫn chưa biết có bao nhiêu người âm thầm mang bệnh và lây nhiễm cho người khác trong cộng đồng. Mặt khác, số người bệnh rất nặng đang tăng dần, trong khi điều kiện và phương tiện cấp cứu có hạn.

Cạnh đó, nhiều chuỗi lây nhiễm cộng đồng chưa xác định được nguồn lây, một số chuỗi mới phát hiện chưa truy vết hết; nhiều trường hợp nhiễm bệnh không có triệu chứng, trong khi các khâu tầm soát không thể bao quát giai đoạn ủ bệnh...

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị các quận huyện cần tăng cường kiểm soát, kiểm tra mạnh mẽ hơn nữa và xử lý những trường hợp và những nơi không chấp hành chỉ thị của UBND Thành phố về giãn cách xã hội.

“Những nơi tụ tập đông người không chấp hành Chỉ thị 15, nếu đề phát sinh dịch bệnh thì chủ tịch UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức phải chịu trách nhiệm”, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Cà Mau cho phép một số cơ sở kinh doanh, dịch vụ hoạt động trở lại

Ngày 14/6, UBND tỉnh Cà Mau cho phép các cơ sở kinh doanh, dịch vụ như bi-a, phòng truy cập Internet công cộng, phòng game được hoạt động trở lại.

Tuy vậy, các chủ cơ sở nói trên phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo thông điệp 5K của Bộ Y tế, nhất là thực hiện tốt việc đeo khẩu trang và sát khuẩn ở nơi tập trung đông người.

Rạp chiếp phim, vũ trường, bán bar, karaoke, massage, các hoạt động ca hát có tập trung đông người sẽ tiếp tục dừng cho đến 0h ngày 21/6/2021 hoặc khi có thông báo mới.

Cùng với đó, các cơ sở giáo dục - đào tạo công lập tiếp tục tạm dừng cho học sinh, sinh viên, học viên đến trường để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 (trừ học sinh lớp 12 đang ôn thi tại các trường) cho đến khi có chỉ đạo mới của UBND tỉnh.

Các trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, Trung tâm Nuôi dưỡng người tâm thần, cơ sở cai nghiệm ma túy, trung tâm bảo trợ xã hội... tiếp tục hạn chế hoạt động thăm nuôi, thăm hỏi để phòng, chống dịch COVID-19. Các bệnh viện, cơ sở y tế quán triệt nguyên tắc mỗi bệnh nhân chỉ có một người nuôi bệnh, hạn chế hoạt động thăm nuôi và tiếp xúc trực tiếp giữa người nhà với bệnh nhân.

Các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo và địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung trên địa bàn tiếp tục dừng hoạt động cho đến 0h ngày 21/6/2021.

Đồng thời, UBND tỉnh tiếp tục cho tạm dừng việc vận chuyển hành khách các tuyến cố định bằng đường bộ từ vùng đang có dịch đi và về tỉnh Cà Mau. Ngoài ra, tỉnh duy trì các chốt, trạm kiểm soát tại các tuyến đường bộ để lập danh sách và thực hiện khai báo y tế tất cả những người đến hoặc trở về địa phương.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu