TP.HCM: Thịt heo có nguồn gốc mới được vào chợ đầu mối
(THPL) - Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh vừa gia hạn cho các thương nhân kinh doanh heo đưa vào chợ đầu mối tại TP Hồ Chí Minh trong 3-5 ngày phải thực hiện truy xuất nguồn gốc. Sau thời gian này, heo không truy xuất nguồn gốc sẽ không được nhập chợ.
Tin liên quan
- Cam kết cho thuê mức hấp dẫn nhất thị trường, Tecco Elite City Thái Nguyên hút khách
Ngành sắn kỳ vọng đạt mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2030
Tập đoàn Đèo Cả tổ chức hội nghị với các đối tác chiến lược
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
Doanh nghiệp Việt cần lưu ý về nhãn mác thực phẩm khi xuất khẩu vào Singapore
Ngày 18/10, Sở Công thương TP Hồ Chí Minh thông tin sơ bộ kết quả sau ba ngày đầu thực hiện truy xuất nguồn gốc thịt heo theo chỉ đạo của UBND TP HCM, theo TTXVN.
Theo báo cáo của Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, sau 3 ngày (16 - 18/10) triển khai quy định bắt buộc 100% thịt heo vào TP Hồ Chí Minh phải truy xuất nguồn gốc, lượng thịt heo được truy xuất về TP Hồ Chí Minh đã tăng lên đáng kể.
Theo đó, trong ngày 16/10 có khoảng 22% lượng heo về chợ Hóc Môn (huyện Hóc Môn) không có thông tin truy xuất, 90% lượng heo về chợ Bình Điền (quận 8) chưa rõ thông tin truy xuất. Đến ngày 18/10, toàn thị trường TP Hồ Chí Minh có số lượng heo được kích hoạt cung cấp thông tin truy xuất nguồn gốc tại cơ sở chăn nuôi tăng lên đến 95%, cơ sở giết mổ là 86% và các chợ đầu mối là 59%.
Thịt heo tại cơ sở giết mổ để đưa vào chợ đầu mối. Ảnh: Internet
Ông Tsàn A Sìn - Phó Giám đốc Công ty Quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền - cho biết, lượng heo nhập về chợ đầu mối Bình Điền chủ yếu là khu vực miền Tây Nam Bộ, nhiều nhất là Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long. Tại chợ Bình Điền hiện đang tồn tại những điều bất cập trong chuỗi thực hiện truy xuất thịt heo là do người chăn nuôi, thương lái ở Miền Tây chưa cập nhập được thông tin đầy đủ về đề án, hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ, thao tác thực hiện công nghệ thông tin kém. Miền Tây là khu vực chăn nuôi nhỏ lẻ, do vậy thương lái thường phải đi thu gom heo ở nhiều nơi nên công tác đeo vòng, kiểm tra gặp nhiều bất lợi, nhiều hộ chăn nuôi ngại mua vòng nhận diện thông tin còn khó, một số thương lái không tham gia tập huấn mặc dù đã mời nhiều lần…
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho hay, qua kiểm tra trên máy chủ cho thấy tại cơ sở giết mổ mà chợ Bình Điền phản ánh đã có kích hoạt thông tin truy xuất nguồn gốc trước khi về chợ Bình Điền, tuy nhiên khi heo vào chợ Bình Điền thì ở khâu này chưa được kích hoạt.
"Theo quy trình, heo vào chợ đầu mối phải có đầy đủ thông tin kích hoạt qua 5 khâu. Khâu thứ nhất là chủ cơ sở giết mổ kích hoạt vòng truy xuất, thú y kiểm tra và kích hoạt trước khi xuất trại, thú y tại cơ sở giết mổ kích hoạt cho vào lò giết mổ, cơ sở giết mổ kích hoạt xác nhận giết mổ tại cơ sở mình, thú y kích hoạt xác nhận khi thịt heo ra khỏi cơ sở giết mổ và kích hoạt khi vào chợ đầu mối. Nếu bỏ qua 1 trong các khâu trên thì khi về chợ đầu mối, heo vẫn bị coi là chưa được truy xuất nguồn gốc", ông Hòa cho biết thêm.
Theo ông Hòa, hiện nay để nâng tỉ lệ truy xuất nguồn gốc thịt heo về các chợ đầu mối, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với các ban quản lý chợ tích cực triển khai nhiều biện pháp như tuyên truyền, giải thích cho các thương nhân thực hiện, giãn thời gian cho các thương nhân kinh doanh tại các chợ có thời gian thực hiện.
Cụ thể, tại chợ Hóc Môn, các thương nhân sẽ có thêm 3 ngày và chợ Bình Điền có thêm 5 ngày (kể từ ngày 18/10) để thực hiện đeo vòng truy xuất nguồn gốc. Sau thời gian này, heo không có truy xuất nguồn gốc sẽ không được nhập chợ.
Theo Báo Công thương, thị trường TP Hồ Chí Minh mỗi ngày tiêu thụ khoảng 9.600-10.000 con heo, trong đó khoảng 80% do các địa phương khác cung cấp. Số heo tiêu thụ mỗi ngày có khoảng 6.500 con giết mổ ở TP. Hồ Chí Minh, vì vậy công tác kiểm soát chất lượng, dịch bệnh, kể cả đeo vòng truy xuất nguồn gốc, sự phối hợp giữa các ngành, các địa phương là không dễ và rất cần sự hợp tác của các chủ thể trong chuỗi kinh doanh thịt heo từ trang trại đến bàn ăn của người tiêu dùng.
Tú Anh (t/h)
Tin khác
-
Cam kết cho thuê mức hấp dẫn nhất thị trường, Tecco Elite City Thái Nguyên hút khách
-
Đèo Cả hợp lực phát triển hạ tầng giao thông
-
Ban nhạc 2UP – “Chúng em muốn đặt dấu ấn trên hành trình âm nhạc của mình”
-
Ngành sắn kỳ vọng đạt mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2030
-
Tập đoàn Đèo Cả tổ chức hội nghị với các đối tác chiến lược
-
Quảng Ninh sắp thông xe kỹ thuật đường nối cầu Bến Rừng
Hậu Lộc, Thanh Hóa: Nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng ngày lễ lớn của đất nước
(THPL)- Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đang diễn ra nhiều...26/04/2024 11:29:16Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một...26/04/2024 15:44:36Thiệu Hóa - Thanh Hóa: Khánh thành nhiều dự án giao thông quan trọng
(THPL) – Vào sáng 26/4, huyện Thiệu Hóa đã tổ chức lễ khánh thành các dự án: Tuyến đường giao thông đoạn tránh Ngã Ba Chè; Nút giao cao tốc...26/04/2024 13:50:11Hanoi Great Souvenirs 2024: Cơ hội để doanh nghiệp quảng bá, mở rộng thị trường
(THPL) - Hội chợ là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng lưu niệm, thủ công mỹ nghệ quảng bá, giới thiệu sản...26/04/2024 13:51:45
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...