00:05 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM tạm dừng nhiều hoạt động dịch vụ, tôn giáo để phòng dịch

20:53 27/05/2021

(THPL) – Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM, ngay trong sáng nay 27/5, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 với các quận, huyện.

Cuộc họp có sự tham dự của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và các thành viên Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM.

Báo Chính phủ đưa tin, báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, đến sáng nay, Thành phố ghi nhận 25 trường hợp dương tính liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Từ các ca bệnh này, cơ quan chức năng đã truy vết được 67 F1, xét nghiệm có 23 mẫu âm tính và 44 mẫu đang chờ kết quả. Có 336 F2, 326 mẫu đã có kết quả âm tính, còn lại đang chờ kết quả.

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC), đánh giá sơ bộ cho thấy, đây là một chuỗi lây nhiễm đang diễn tiến, phát hiện được nhờ các trường hợp có triệu chứng đi khám tại cơ sở y tế. Mầm bệnh có thể đã lây lan trong cộng đồng nên việc tổ chức truy vết, tầm soát phải thần tốc quyết liệt, hiệu quả.

HCDC khuyến cáo, người dân cần nâng cao cảnh giác, đồng thời tự giác khai báo y tế, nhất là có sinh hoạt hoặc tiếp xúc với tổ chức giáo phái truyền giáo Phục Hưng mà chưa được chính quyền hoặc cơ quan y tế liên hệ. Các hoạt động, sinh hoạt, làm việc của người dân, cơ quan cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định hiện nay của chính quyền thành phố và địa phương, nhằm góp phần kiểm soát, khống chế dịch bệnh lây lan.

TP.HCM tạm dừng nhiều hoạt động dịch vụ để phòng dịch (ảnh minh họa)

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho rằng, không loại trừ khả năng F0 trong cộng đồng vì chưa xác định được nguồn lây. Do vậy, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Y tế cần tìm ra nguồn lây từ ca nghi nhiễm COVID-19 ở Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Chủ tịch UBND TP đề nghị các Sở, ngành, quận, huyện, thành phố Thủ Đức chấp hành nghiêm các chỉ đạo của Bí thư Thành ủy; thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24 phòng, chống dịch tại từng cơ quan đơn vị; đảm bảo thông tin thông suốt giữa các cấp, sẵn sàng trong mọi tình huống phát sinh theo phương châm "5 tại chỗ".

Chủ tịch Phong cũng yêu cầu các quận, huyện, thành phố Thủ Đức phối hợp với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố huy động mọi nguồn lực, truy vết thần tốc, không bỏ sót trường hợp F1, F2 và không để mất dấu trong quá trình truy vết; đẩy mạnh việc xác định nguồn lây của các chuỗi lây nhiễm mới.

Ngoài ra, ông cũng đề nghị Sở Y tế TP Hồ Chí Minh xem xét thực hiện giãn cách xã hội nơi có nguy cơ cao; nơi ở, nơi làm việc của các ca mắc COVID-19.

Theo báo Tin tức, từ thực tế ba chuỗi lây nhiễm phát hiện trong cộng đồng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu ngành y tế cảnh giác cao nhất đối với dịch bệnh; chú ý khai thác, tìm hiểu tiền sử bệnh nhân, không bỏ sót bất kỳ yếu tố dịch tễ nào dù nhỏ nhất. Siết chặt quy trình sàng lọc, phân loại phân luồng kiểm soát dịch tễ người bệnh đến khám chữa bệnh, hạn chế nhập viện khi không cần thiết...

Đồng thời, siết chặt công tác phòng, chống dịch tại công sở, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, chung cư, nhà cao tầng… Mỗi ngày cần lập danh sách cụ thể các trường hợp đến và đi để phục vụ cho quá trình truy vết các trường hợp liên quan đến người mắc COVID-19 khi cần thiết.

Tạm dừng hoạt động nhà hàng, quán ăn vỉa hè, trừ nhà hàng trong khuôn viên khách sạn để phục vụ khách lưu trú; tạm ngưng các hoạt động dịch vụ làm đẹp, tiệm cắt tóc, gội đầu và dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, các hoạt động có tập trung từ 10 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Tạm ngưng nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ GTVT, trên cơ sở đề nghị của UBND TP Hồ Chí Minh, chiều 27/5, Cục Hàng không Việt Nam có công văn hỏa tốc thông báo:

Tạm dừng nhập cảnh hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Đối tượng áp dụng là toàn bộ hành khách.

Thời gian áp dụng từ ngày 27/5/2021 đến hết ngày 4/6/2021 (theo giờ Việt Nam).

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu