03:06 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM sẽ ban hành chỉ thị mới trước ngày 1/10

09:36 27/09/2021

(THPL) - Tại cuộc họp báo chiều 26/9, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM cho biết, TP vừa có văn bản xin ý kiến Thủ tướng về việc áp dụng quy định riêng đối với việc mở cửa nền kinh tế trở lại.

Báo Tin tức cho hay, theo ông Hải, TP.HCM sẽ có chỉ thị về việc mở cửa nền kinh tế trong tình hình dịch bệnh được áp dụng từ ngày 1/10. Tuy nhiên, tất cả sự chuẩn bị sẽ tùy thuộc vào hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo dự thảo hướng dẫn của Bộ Y tế về "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", một số điểm chưa phù hợp với thực tiễn phòng, chống dịch tại TP.HCM như địa lý, dân số... vì vậy, Chủ tịch UBND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho phép áp dụng quy định riêng, phù hợp hơn với tình hình và điều kiện tại TP.HCM.

Cũng tại văn bản xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ, Thành phố có đưa ra 2 đề nghị. Thứ nhất là cho phép Thành phố áp dụng quy định riêng để thực hiện quyết định của Thủ tướng về việc mở cửa nền kinh tế và thứ 2 là quan tâm, ưu tiên vaccine cho TP.HCM cũng như vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để đảm bảo độ phủ vaccine khi mở cửa nền kinh tế.

"Để đáp ứng cơ chế riêng khi TP.HCM mở cửa nền kinh tế, TP cũng cần đặt 5 tiêu chí đầu tiên mà Bộ Y tế đặt ra. Tuy nhiên đến nay, Thành phố chưa thể nói bất cứ điều gì khi hướng dẫn của Bộ Y tế vẫn còn là dự thảo. Khi nào dự thảo bắt đầu ký, Thành phố sẽ họp báo để công bố việc triển khai chỉ thị mới trước 0h ngày 1/10”, ông Phạm Đức Hải nói.

TP.HCM sẽ ban hành chỉ thị mới trước ngày 1/10. Ảnh minh họa

Theo báo Pháp luật TP.HCM, nói thêm về vấn đề tháo gỡ rào chắn kiểm soát dịch sau 30/9, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, hiện TP đang dự thảo chỉ thị về các giải pháp sau 1/10, trong đó có các lộ trình tháo gỡ rào chắn. Ông Bằng khẳng định vấn đề này mới chỉ đang dự thảo. Cùng với đó, Sở này cũng đang tham mưu cho UBND TP về tổ chức giao thông trong TP và giao thông liên vùng sau 1/10.

Theo ông Bằng, các giải pháp đang được dự thảo và nghiên cứu kỹ. Riêng đối với vấn đề lưu thông liên vùng cần có ý kiến của các địa phương khác.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh, theo Zing.vn đưa tin, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết từ 22/9, thành phố bước vào đợt cao điểm xét nghiệm. Trong đó vùng đỏ, cam xét nghiệm 2 ngày/lần tất cả người dân. Vùng vàng và xanh xét nghiệm 4 ngày/lần cho đại diện hộ gia đình.

Trong 4 ngày, ngành y tế đã lấy mẫu 2 đợt ở cả 4 vùng. Tỷ lệ dương tính liên tục giảm qua từng đợt là tín hiệu đáng mừng.

Cụ thể, từ 22/9 đến 25/9, tỷ lệ dương tính trên toàn thành phố giảm từ 0,4% xuống 0,2%. Cụ thể, tỷ lệ dương tính các vùng đã giảm như sau:

- Vùng xanh giảm từ 0,2% xuống 0,1%

- Vùng cận xanh giảm từ 0,3% xuống 0,2%

- Vùng vàng có tỷ lệ dương tính không đổi là 0,2%

- Vùng cam có tỷ lệ dương tính giảm từ 0,6% xuống 0,3%

- Vùng đỏ giảm từ 0,7% xuống 0,4%

Tổng số mũi vaccine đã triển khai tiêm đến ngày 25/9 là 9.441.815. Trong ngày 24/9, ngành y tế đã tiêm 242.022 mũi vaccine. Tổng số mũi 1 là 6.814.687, mũi 2 là 2.627.128, số người được tiêm trên 65 tuổi, người có bệnh nền là 1.107.266

Từ 0h ngày 16/9, TP.HCM tiếp tục kéo dài thời gian giãn cách xã hội đến hết 30/9, nới lỏng một số hoạt động.

Shipper được chạy liên quận/huyện/TP từ 6h đến 21h hàng ngày. Bên cạnh đó, lực lượng giao nhận hàng hóa của doanh nghiệp, hộ kinh doanh cũng được hoạt động nội quận, huyện và TP Thủ Đức.

TP.HCM tiếp tục mở rộng một số loại hình doanh nghiệp, hộ kinh doanh (có giấy phép đăng ký) được hoạt động từ 6h đến 21h. Điều kiện hoạt động của nhóm này là người lao động tại nơi làm việc phải tiêm ít nhất một mũi vaccine và xét nghiệm 5 ngày/lần.

Hơn 51.000 shipper tự xét nghiệm Covid-19

Cũng tại cuộc họp chiều 26/9, Phó giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Nguyên Phương cho biết sau 3 ngày triển khai doanh nghiệp tự xét nghiệm cho shipper, Sở thấy 33 trong số 34 doanh nghiệp thực hiện hiệu quả. Các đơn vị đã tổ chức có kế hoạch cụ thể, có sự phân công nhân sự phát kit test mẫu gộp 3 (đủ 3 shipper mới nhận kit). Điểm phát cũng được phân công người theo dõi, kiểm tra.

"Trên 60.000 kit test được phát cho các doanh nghiệp, đã có hơn 51.000 shipper thực hiện test, không còn tình trạng quá tải, tập trung đông người. Đây là chủ trương đúng đắn và cho thấy việc thực hiện rất tốt”, ông Phương nhận xét.

Việc vận chuyển hàng hóa thời gian qua được cải thiện rất nhiều. Đội ngũ shipper đăng ký hoạt động tăng đột biến dẫn đến quá tải. Do đó, các sở ngành tính toán để doanh nghiệp chủ động cho shipper tự xét nghiệm. Từ đó, nâng cao trách nhiệm từng cá nhân trong phòng, chống dịch.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu