07:55 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM quyết liệt "đóng cửa" các lò mổ thủ công, chỉ riêng Lò mổ Xuân Thới Thượng được ngoại lệ?

19:03 04/03/2017

(THPL) - Cho đến cuối năm 2016 đầu năm 2017, TP.HCM vẫn còn quyết liệt với kế hoạch sẽ không còn cơ sở giết mổ thủ công... Thế nhưng mới đây, các cơ quan quản lý chuyên môn thành phố lại gấp rút kiểm tra cơ nhà máy giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng (huyện Hóc Môn) theo yêu cầu của UBND TP. Không biết rằng sau khâu kiểm tra, Nhà máy này có được phép tổ chức giết mổ thủ công trong thời gian chưa hoàn tất hạng mục đầu tư để rồi đi ngược lại hoàn toàn chủ trương đã đề ra, gây bức xúc như hiện nay hay không?

Được biết, trước đó cơ sở Xuân Thới Thượng đã gửi công văn yêu cầu Sở NN&PTNT TP. HCM cho phép về việc cơ sở này được giết mổ gia súc theo hình thức thủ công. Đáp lại yêu cầu này, Sở NN&PTNNT từ chối.Tiếp tục, cơ sở này lại có công văn gửi UBND TP. HCM.Để tìm hiểu, UBND TP đã chỉ đạo Sở NN chủ trì cùng các ban ngành xuống kiểm tra hiện trạng của nhà máy này để báo cáo lại. Do đó, sáng 3/3/2017, đoàn cán bộ khoảng 15 thành viên từ nhiều ban ngành do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM chủ trì đã chính thức có mặt tại Nhà máy giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng để thực hiện công tác này.

Đoàn chức năng do Sở NN&PTNT TP.HCM chủ trì đang tiến hành kiểm tra tại nhà máy Xuân Thới Thượng

Không biết tiếp theo công tác kiểm tra hiện trạng nhà máy này sẽ là giai đoạn gì tiếp theo?Tuy nhiên, theo ghi nhận tại hiện trường, cho đến sáng 3/3 nhiều hạng mục công trình của dự án vẫn còn ngổn ngang, bên trong nhà xưởng ngoài dàn treo vừa được lắp đặt, khu lưu giữ heo thì hầu như không có thiết bị nào được lắp đặt theo hệ thống giết mổ công nghiệp như thường thấy tại các Nhà máy giết mổ công nghiệp hiện đại theo kế hoạch quản lý của UBND thành phố.

Trước khi đoàn kiểm tra dự án do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM chủ trì chính thức có mặt tại Nhà máy giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng, dư luận đã bày tỏ nhiều nghi ngại trước dấu hiệu cơ quan chuyên môn thành phố chấp nhận thẩm định thiết bị giết mổ thủ công vừa được Công ty CP Thực phẩm Hóc Môn trang bị không đúng thiết kế của dự án tại Nhà máy giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng.

Không những vậy, áp dụng chính "ngoại lệ" này cho dự án Nhà máy giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng còn khiến nhiều cơ sở giết mổ thủ công như Nam Phong, Hiệp Bình Phước, Cửa hàng thực phẩm Bình Đông của Công ty CP Thương nghiệp tổng hợp giết mổ heo tại địa chỉ 213 Bến Bình Đông... vừa bị buộc "đóng cửa" theo lộ trình kế hoạch thành phố phê duyệt bức xúc.

Cụ thể, thời gian gần đây có cơ sở bị đóng cửa còn liên tiếp có đơn gửi các cơ quan ngôn luận bày tỏ bức xúc trước động thái của các cơ quan chức năng khi có động thái "mở cửa" lại hình thức giết mổ thủ công.Và câu hỏi mà các cơ sở này đặt ra, quyết liệt dẹp bỏ, thậm chí từ chối gia hạn thêm thời gian hoạt động cho các lò giết mổ thủ công của cơ sở này để rồi cho phép một cơ sở đầu tư mới giết mổ thủ công thì liệu đã công bằng giữa các doanh nghiệp?

Liệu việc áp dụng "chính sách ngoại lệ" này có đúng với kế hoạch mà UBND thành phố đã ban hành, áp dụng với nhiều doanh nghiệp trong thời gian qua? Và việc "phá kế hoạch" của thành phố chỉ vì một doanh nghiệp liệu có gì bất thường? Có tiêu cực và lợi ích nhóm trong việc ưu ái này?...

Như đã thông tin, đây không phải là lần đầu dự án Nhá máy giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng liên tiếp nhận được nhiều ưu ái vượt qua những quy định pháp luật. Đó là việc lùm xùm trong việc triển khai đầu tư dự án, xây dựng tạm nhiều hạng mục trên đất ruộng khi chưa chuyển mục đích sử dụng đất. Ưu ái là vậy, thế nhưng khi kiểm tra dự án, cơ quan chức năng còn phát hiện xảy ra tình trạng xây dựng trái phép và buộc phải ra quyết định đình chỉ thi công cho đến hoàn tất thủ tục theo đúng quy định pháp luật.

Cho đến hiện tại, nhà máy này vẫn đang cho xây dựng ngổn ngan

Không những vậy, dự án gần như không thực hiện báo cáo tiến độ thực hiện đầu tư dự án theo quy định, xem thướng kế hoạch của chủ trương của thành phố trong việc thực hiện kế hoạch dẹp bỏ các lò thủ công để chuyển sang giết mổ công nghiệp nhằm quản lý tốt hơn nguồn thực phẩm này, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dân.

Điều mà dư luận hết sức khó hiểu là cho đến thời điểm này, UBND thành phố vẫn chưa có bất kỳ động thái nào trước những bất an của dư luận về những "chính sách ngoại lệ", đi ngược lại "phá kế hoạch" dẹp bò toàn bộ cơ sở giết mổ trong thành phố mà thành phố vừa trấn an dư luận ngày từ đầu nhiệm kỳ. Nghiêm trọng hơn, dư luận "nóng ruột" còn cho rằng, lẻ nào lãnh đạo thành phố lại "đánh trống bỏ dùi", chỉ là động thái hô hào để an dân dù phương án quy hoạch cơ sở giết mổ đã được nghiên cứu, chuẩn bị từ nhiều năm.

Phải đến năm 2016 mới bắt đầu thực hiện, theo lộ trình, đến cuối năm 2017 kế hoạch sẽ kết thúc và thành phố sẽ không còn cơ sở giết mổ thủ công. Nặng nề hơn, có dư luận cho rằng mục đích thật sự của kế hoạch dẹp bỏ các lò mổ thủ công dường không phải vì dân mà vì quyền lợi của một số cá nhân nắm rõ chủ trương và điều chỉnh được chủ trương.

Dù chỉ mới là một trong sáu điểm được quy hoạch thành nhà máy giết mổ gia súc theo tiêu chuẩn đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường đã phần nào lộ diện để đưa ra nhận định bên nào chịu thiệt và bên nào hưởng lợi, trong khi đó người dân trước đây và sau này đều có "cơ hội" phải dùng thịt có nguồn gốc từ cơ sở giết mổ thủ công, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm...

Thiết nghĩ, đã đến lúc UBND thành phố cần có động thái bảo vệ chủ trương "đóng cửa" các lò mổ thủ công, đem lại sự kỳ vọng trong người dân về thực phẩm sạch. Còn nếu đầu tư Nhà máy giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng kiểu "bình mới rượu cũ" - đầu tư nhà máy hiện đại để tổ chức giết mổ thủ công thì UBND trả lời dư luận và đặc biệt là các cơ sở đã thực hiện nghiêm túc phương án đóng cửa theo đúng lộ trình đã được phê duyệt như thế nào... Đó là chưa nói đến một tiền lệ xấu về tính nghiêm minh của các chủ trương, chính sách của thành phố sau này.

Nhóm PVPL

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu