TP.HCM phát động mô hình "Tick xanh trách nhiệm" trên sàn thương mại điện tử
(THPL) - Chiều 20/6, Sở Công Thương TP.HCM chính thức công bố việc nhân rộng mô hình “Tick xanh trách nhiệm” và phát động chương trình “Tick xanh trách nhiệm Thương mại điện tử”. Sáng kiến này được kỳ vọng sẽ trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc xây dựng môi trường thương mại điện tử minh bạch, lành mạnh và bền vững.
Tại sự kiện, đại diện Sở Công Thương TP.HCM nhấn mạnh vai trò của “Tick xanh trách nhiệm” như một cam kết đạo đức và pháp lý từ các chủ thể tham gia thương mại điện tử – gồm sàn giao dịch, nhà bán hàng và nhà tiếp thị liên kết – nhằm bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao tiêu chuẩn thị trường và thúc đẩy cạnh tranh công bằng.
Theo mô hình được triển khai:Sàn thương mại điện tử có trách nhiệm đảm bảo tuân thủ pháp luật, minh bạch thông tin, ưu tiên hỗ trợ các đối tượng có "Tick xanh", và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đồng thời, sàn sẽ tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật, đạo đức kinh doanh cho các nhà bán hàng tham gia.Nhà bán hàng cam kết cung cấp sản phẩm hợp pháp, rõ nguồn gốc, đảm bảo chất lượng và an toàn. Họ cũng có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài chính và thuế một cách đầy đủ.Nhà tiếp thị liên kết (bao gồm KOC) cần minh bạch trong quảng cáo, trung thực với người tiêu dùng, đồng thời tuân thủ quy định pháp lý trong mọi hình thức hợp tác thương mại.

Chương trình đặc biệt kế thừa tinh thần từ mô hình “Tick xanh trách nhiệm” từng được triển khai tại các hệ thống bán lẻ trước đó, với mục tiêu phát huy vai trò giám sát cộng đồng, nâng cao nhận thức xã hội về nghĩa vụ của từng chủ thể trong chuỗi cung ứng thương mại điện tử.
Ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM – chia sẻ: “Thực trạng gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trên môi trường số ngày càng tinh vi. Một số cá nhân, kể cả người nổi tiếng, đã lợi dụng uy tín để tiếp tay tiêu thụ hàng kém chất lượng, gây tổn hại nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng và tạo sức ép cạnh tranh bất công với các doanh nghiệp chân chính.”
Trong bối cảnh đó, mô hình “Tick xanh trách nhiệm” ra đời nhằm hướng tới việc thúc đẩy tinh thần tự giác, tự tuân thủ và trách nhiệm xã hội. “Chúng tôi không đặt ra quy định mới, mà xây dựng niềm tin từ sự tự nguyện và đồng lòng hành động. Đây cũng là một bước triển khai cụ thể Chỉ thị của Thủ tướng về tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong giai đoạn mới,” ông Phương nhấn mạnh.
Tại sự kiện, Sở Công Thương TP.HCM đã trao quyền kiểm soát sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm” cho 11 hệ thống phân phối lớn trên địa bàn, trong đó có các thương hiệu như Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market, LOTTE Mart, AEON Mall, Bách hóa Xanh...
Đồng thời, tọa đàm “Kết hợp trách nhiệm cộng đồng và quản lý nhà nước trong thúc đẩy phát triển thương mại điện tử lành mạnh, bền vững” cũng được tổ chức, quy tụ đại diện từ nhiều doanh nghiệp, hiệp hội và cơ quan chức năng, cùng thảo luận về vai trò điều phối giữa Nhà nước – doanh nghiệp – cộng đồng trong nâng cao chất lượng thị trường số.
Bích Diệp
Tin khác
Đoàn công tác Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên
Lễ hội Văn hóa Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại thủ đô nước Nga
Trái cây Việt Nam thu hút sự quan tâm tại lễ hội rau củ ở Singapore
Đại tá Phan Văn Lý, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình làm việc với Phòng Cảnh sát hình sự
Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng thực hiện thủ tục bay bằng VNeID
Tăng cường quản lý an toàn thực phẩm theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp
Bộ Công Thương và IEA triển khai hợp tác chiến lược về an ninh năng lượng
(THPL) - Chiều 18/7, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đã có buổi làm việc trực tuyến với ông Fatih Birol, Giám đốc...19/07/2025 10:22:43Bão Whipha đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 3 năm 2025
(THPL) - Sáng nay bão Wipha sẽ đi vào khu vực đông bắc của bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 3 trong năm 2025. Dự báo trong những ngày tới bão...19/07/2025 10:17:49Cục trưởng CSGT nhận hơn 100 phản ánh trong ngày đầu tiên công khai số điện thoại
(THPL) - Sau khi chính thức công bố số điện thoại cá nhân nhằm tăng cường kênh tương tác trực tiếp với người dân, Thiếu tướng Đỗ Thanh...19/07/2025 08:41:33Cuối năm 2025, dự kiến vận hành thử nghiệm sàn giao dịch carbon
(THPL) - Tại Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 diễn ra ngày 18/7, lãnh đạo Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết: Các...19/07/2025 07:21:49
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Sinh lời Lộc Phát 2.0: Tài khoản thanh toán “đẻ lãi” tới 4,5%/năm – mức sinh lời tốt nhất thị trường hiện nay
- Ngân hàng Lộc Phát (LPBank): Ghi dấu ấn với Tổng đài đa kênh thông minh tại...
- Điểm danh những “tọa độ” hot nhất Đà thành dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5
- Cầu Ngọc Hồi chuẩn bị khởi công: khẳng định xu hướng ở ngoại ô, làm...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
- Điều hoà nối ống gió là gì?