TP HCM đẩy mạnh sản phẩm OCOP, mở rộng xuất khẩu toàn cầu
(THPL) - Với 419 sản phẩm OCOP và bước nhảy chất lượng 4 – 5 sao, TP HCM đang đẩy nhanh liên kết du lịch, xúc tiến thương mại và nâng tầm đưa đặc sản địa phương ra thị trường quốc tế.

TP Hồ Chí Minh tập trung nâng chuẩn sản phẩm OCOP hướng tới xuất khẩu.
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại TP HCM đã bước sang giai đoạn phát triển mới với kỳ vọng nâng tầm sản phẩm, xúc tiến thương mại quốc tế và hỗ trợ vùng nông thôn mới. Tại buổi họp báo chiều 3/7/2025, Sở Nông nghiệp & Môi trường (NN&MT) công bố TP đã có 419 sản phẩm OCOP do 152 - 155 chủ thể thực hiện, trong đó 312 sản phẩm 3 sao và 107 sản phẩm 4 sao.
Theo đó, từ năm 2019, OCOP được triển khai tại 5 huyện, và từ 2021 mở rộng toàn thành phố, bao gồm TP Thủ Đức. Việc sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu mở ra không gian sản phẩm mới với tiềm năng nông nghiệp dồi dào
TP đang hoàn thiện bộ máy quản lý từ cấp thành phố đến xã phường, đồng thời phát triển chính sách khuyến nông, khoa học kỹ thuật để hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất tham gia chương trình OCOP
TP HCM xác định ưu tiên nâng chuẩn sản phẩm từ 3 sao lên 4 - 5 sao, đặc biệt các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu. Đây là bước đệm để tiếp cận thị trường toàn cầu. Đến cuối tháng 6/2025, có thêm 28 sản phẩm OCOP đạt 4 sao được công nhận, từ các đơn vị như Sagri, Yến Đảo Cần Giờ, Sống Khỏe…
Các địa bàn như Thủ Đức, Cần Giờ, Củ Chi, Nhà Bè… được xác định là “vùng trọng điểm phát triển sản phẩm gắn với du lịch sinh thái, cộng đồng”. Sản phẩm OCOP sẽ được đưa vào các tour, tuyến trải nghiệm để quảng bá bản sắc địa phương, đồng thời tăng giá trị cho nông sản. Đồng thời, TP HCM cho triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền: hội nghị tập huấn, hội thảo chuyên sâu, tờ rơi, phóng sự truyền hình, livestream… Qua đó nâng cao năng lực và nhận thức của chủ thể OCOP.
Chương trình OCOP đang trở thành động lực kinh tế nông thôn, hỗ trợ xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu tại 54 xã sáp nhập, không chỉ là thương mại mà còn là “đại sứ văn hóa” của TP HCM, “đưa giá trị truyền thống đi cùng công nghệ - chuỗi giá trị - thị trường quốc tế”
Theo các chuyên gia, dù kết quả ban đầu tích cực, TP HCM vẫn gặp khó khăn: đô thị hóa khiến nguồn nguyên liệu thu hẹp, nhiều cơ sở chưa đạt chuẩn, kỹ năng lao động và vốn hạn chế, chỉ khoảng 35% sản phẩm tiếp cận được siêu thị hoặc nền tảng số.
Sở Nông nghiệp và Môi trường sẽ tập trung thực hiện phối hợp với UBND các xã, phường tổ chức hội nghị tập huấn cho cán bộ trực tiếp phụ trách chương trình OCOP tại địa phương và các chủ thể, đối tượng có liên quan về mục tiêu, ý nghĩa của việc tham gia chương trình OCOP; quy trình, hồ sơ đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.
Cùng với đó, Sở sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá sản phẩm OCOP thường xuyên, sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân bằng nhiều hình thức: Tập huấn, hội nghị, hội thảo, tờ rơi, cẩm nang, sổ tay, phóng sự phát sóng, phát thanh, báo đài...
Ngoài ra, cơ quan này cũng tăng cường hỗ trợ kết nối cho các chủ thể OCOP trong xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm trên các kênh quảng bá các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực du lịch.
Minh Hoàng
Tin khác
Vincons tuyển dụng 100.000 công nhân xây dựng trên toàn quốc
Quảng Ninh: Thu hút gần 20 triệu lượt khách du lịch trong 11 tháng
Giá vàng và ngoại tệ ngày 10/12: Vàng SJC tăng tới 1 triệu đồng/lượng
SEA Games 33: U22 Việt Nam khẳng định quyết tâm trước Malaysia để loại Indonesia
Chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương” tại Thái Lan
Quốc hội thông qua Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)
Canada hạ biên độ bán phá giá đối với thép dây Việt Nam
(THPL) - Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) đã công bố biên độ bán phá giá cho một doanh nghiệp lớn của Việt Nam ở mức 5,7%. Biên độ này...10/12/2025 09:29:00Luật An ninh mạng 2025: Bước tiến bảo vệ an ninh dữ liệu
(THPL) - Dự án Luật An ninh mạng do Bộ Công an chủ trì soạn thảo, được xây dựng trên cơ sở hợp nhất 2 luật là Luật An ninh mạng năm 2018 và...10/12/2025 09:07:43Việt Nam đẩy mạnh phổ biến xăng E5, E10 hướng tới mục tiêu Net Zero 2050
(THPL) – Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 3586/QĐ-BCT ngày 8/12 về Kế hoạch phổ biến Thông tư 50/2025/TT-BCT, quy định lộ trình áp...10/12/2025 08:59:42Chấm dứt khai thác bất hợp pháp, gỡ thẻ vàng IUU và phát triển ngành thủy sản bền vững
(THPL) – Chiều tối 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất...10/12/2025 08:54:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương” tại Thái Lan
- Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng "Môi trường làm việc tốt...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự lần thứ 5 nhận giải thưởng “Top 500 Doanh...

