17:33 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM: Khởi tố đối tượng tung tin giả "người dân tự thiêu ở TP.Thủ Đức"

14:31 22/07/2021

(THPL) - Theo thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh (TP.HCM), đơn vị này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối tượng Phan Hữu Điệp Anh. Đây là người được xác định đã đăng tải thông tin sai sự thật về một người đàn ông trung niên tự thiêu trên địa bàn phường Trường Thọ, TP.Thủ Đức gây xôn xao dư luận.

Báo Kinh tế Đô thị đưa tin, trước đó ngày 19/7, trên mạng xã hội Facebook đã lan truyền một bài viết có nội dung hình ảnh một người ở TP.HCM tự thiêu và bình luận nguyên nhân là do phẫn uất với cách chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, qua xác minh của Sở TT&TT TP.HCM và UBND phường Trường Thọ, TP.Thủ Đức, thông tin này là sai sự thật.

Trên thực tế, đúng là vào lúc 14h50 ngày 19/7, tại đường số 2, khu phố 8, phường Trường Thọ, TP.Thủ Đức có một thanh niên tự đốt thân thể, được người dân dập lửa đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, nguyên nhân bắt nguồn từ việc người này bị tâm thần, có giấy chứng nhận khuyết tật thần kinh - tâm thần 2 và thời gian qua không có mâu thuẫn với gia đình và hàng xóm.

Bài viết được Phan Hữu Điệp Anh đăng trên mạng xã hội. Nguồn: Internet

Ngay sau khi xác nhận tin giả, phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP.HCM) phối hợp các đơn vị  Công an TP.Thủ Đức, Công an quận Bình Thạnh đã tiến hành điều tra và xác định đối tượng vi phạm. Đó là Phan Hữu Điệp Anh (SN 1961, ngụ phường 19, quận Bình Thạnh), người đã đăng tin xuyên tạc, sai sự thật nói trên.

Theo báo Lao động, tại cơ quan điều tra, đối tượng Phan Vũ Điệp Anh đã thừa nhận sử dụng hình ảnh nêu trên, lồng ghép, chủ động đưa những nội dung xuyên tạc về vụ việc rồi phát tán trên mạng xã hội Facebook.

Bị can Phan Hữu Điệp Anh. (Nguồn: Công an TPHCM)

Theo cơ quan Cảnh sát điều tra, từ tháng 5/2021, Phan Hữu Điệp Anh đã đăng ký tài khoản Facebook với tên Phan Anh Hữu thông qua số điện thoại di động của mình. Bằng tài khoản này, đối tượng đã phát tán lên mạng xã hội và thông qua những hội, nhóm trên mạng thường xuyên đăng tải những bài viết, hình ảnh có nội dung chống phá Đảng, chính quyền.

Ngay sau đó, công an TP.HCM đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông để giám định, làm rõ những nội dung tài liệu mà cơ quan Công an thu giữ được của đối tượng, tiến hành khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

Công an TP.HCM đã chỉ đạo Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (PA 05) tiếp tục rà soát, xác minh, nhận diện tài khoản mạng xã hội tại địa bàn TP.HCM đã và đang có hành vi tung tin sai sự thật, xuyên tạc, liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn, phối hợp với các cơ quan chức năng của TP xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tuấn Minh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu