11:58 ngày 20/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM khởi công tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương

14:32 22/06/2023

(THPL) - Sáng ngày 22/6, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR, chủ đầu tư) đã tổ chức khởi công gói thầu "xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật - dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Theo đó, gói thầu được chia làm 2 giai đoạn thực hiện. Giai đoạn 1, thi công xây dựng hệ thống cấp và thoát nước; lắp đặt điện cao thế; di dời tạm các công trình điện (trung thế và hạ thế), công trình viễn thông vào hành lang 5. Giai đoạn 2, nhà thầu sẽ di dời tái lập ngầm vĩnh viễn công trình điện (trung và hạ thế), công trình viễn thông vào hào kỹ thuật ngầm đảm bảo phù hợp thiết kế, cảnh quan đô thị.

Các đại biểu bấm nút khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật dự án metro số 2. Ảnh: báo VietNamNet

Theo ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, việc khởi công xây dựng và tái bố trí hạ tầng kỹ thuật, bao gồm hệ thống điện, thoát nước, cấp nước và viễn thông thuộc dự án tuyến tàu điện ngầm số 2, làm tiền đề cho việc chuẩn bị mặt bằng sạch, cả trên mặt đất và cả không gian ngầm, để bàn giao cho các nhà thầu chính thi công nhà ga, đường hầm vào đầu năm 2025.

Việc chuẩn bị một mặt bằng và không gian ngầm thông thoáng sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 nhằm đưa vào khai thác vào năm 2030 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện tại, hạng mục công trình chính đầu tiên của dự án metro số 2 (Công trình CP1- Tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại Depot Tham Lương) đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Tuyến metro số 2 dài khoảng 11,3 km, đi qua địa bàn 6 quận của TP.HCM. Ảnh: PLO

Theo MAUR, hiện đơn vị này đang tổ chức đấu thầu các gói thầu chính của dự án. Trong đó, tập trung tuyển chọn Tư vấn chung cho dự án. Đến nay, gói thầu đã hoàn thành giai đoạn sơ tuyển với 4 ứng viên/liên danh từ các quốc gia: Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Việt Nam… MAUR sẽ tiếp tục phát hành giai đoạn 2 trong tháng 8/2023 và hoàn thành quy trình đấu thầu huy động tư vấn vào đầu năm 2024 để thực hiện công tác rà soát thiết kế, tổ chức đấu thầu các gói thầu xây lắp và thiết bị chính của dự án trong cuối năm 2024 và khởi công xây dựng một số gói thầu trong năm 2025.

Dự án tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng, tổng chiều dài hơn 11 km (trong đó đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,1 km; đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 1,9 km) với điểm đầu tại ga Bến Thành (quận 1), điểm cuối tại depot Tham Lương (quận 12) bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot.

Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án đến nay đạt 86,69% (508/586 trường hợp đã bàn giao mặt bằng). Trong đó, 4/6 quận (quận 1, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú đạt 100%). So với tuyến metro số 1, dự án metro số 2 có chiều dài ngắn hơn nhưng được đánh giá là quan trọng và có vai trò thiết thực hiện hơn khi đi qua nhiều quận trung tâm, khu dân cư đông đúc, lâu đời với nhu cầu di chuyển lớn của người dân.

Tú Chi (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu