20:47 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM: Hôm nay, đoàn tàu metro số 1 cập cảng Khánh Hội

10:51 08/10/2020

(THPL) - Hôm nay 8/10, 3 trong số 51 toa tàu metro số 1 sẽ cập cảng Khánh Hội ở TP.HCM, sau đó được vận chuyển về depot Long Bình nằm tại quận 9 bằng tổ hợp xe siêu trường, siêu trọng.

Như vậy, sau khoảng 9 ngày vận chuyển, đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã về tới Việt Nam.

Sáng nay, tàu metro số 1 về tới cảng Khánh Hội. Sau đó cảng sẽ làm nhiệm vụ bốc toa tàu xuống bến bãi. Dự kiến, sẽ có khoảng 30 người tham gia bốc xếp tàu metro số 1 và trong sáu tiếng mới hoàn thiện công tác này.

Tiếp đến, lực lượng an ninh sẽ làm công tác thông quan cho đoàn tàu metro, dự kiến ngày 9/10 đoàn tàu metro số 1 sẽ được vận chuyển từ cảng Khánh Hội về Depot Long Bình quận 9.

Được biết, công ty CP Gemadept sẽ là đơn vị vận chuyển đoàn tàu metro về khu vực Depot Long Bình. Phương tiện vận chuyển là xe siêu trường siêu trọng, cho phép áp dụng mô hình tổ hợp phương tiện gồm các rơ moóc kiểu module có tính năng ghép nối được với nhau để vận chuyển metro. Hiện đoàn xe này đã chờ sẵn ở quận 4.

Hôm nay 8/10, tàu metro số 1 sẽ về tới cảng Khánh Hội. Ảnh: MAUR.

Lộ trình di chuyển đoàn tàu như sau: đường Nguyễn Tất Thành-Tôn Đức Thắng-Nguyễn Hữu Cảnh-Nguyễn Cơ Thạch-Mai Chí Thọ-Xa Lộ Hà Nội-QL1-đường số 400-Hoàng Hữu Nam-đường số 11-kho metro Suối Tiên. Tổng chiều dài đoạn đường là 26km.

Trao đổi với Zing, các chuyên gia giao thông đánh giá việc tàu metro về depot là một điểm nhấn cho thấy sự hiện hữu của đoàn tàu sau thời gian dài chậm tiến độ. Song, đây không phải cột mốc quan trọng cho kết nối giao thông thành phố vì tuyến metro này vẫn chưa được đưa vào khai thác.

Theo PGS.TS Phạm Xuân Mai (nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, Đại học Bách Khoa TP.HCM), metro có khối lượng vận chuyển lớn, giúp giải quyết bài toán giao thông. Ở các nước, hành khách có thể đi từ metro này sang metro khác và sử dụng xe buýt, tàu điện... Tất cả tạo thành một hệ thống liên hoàn. Còn ở TP.HCM chỉ mới một tuyến chuẩn bị khai thác nên trước mắt không thể kỳ vọng quá cao.

Theo tạp chí Thời đại, đoàn tàu đầu tiên thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có chiều cao toa xe lớn nhất so với các tàu metro khác ở Việt Nam. Màu sắc chủ đạo xanh dương, những chi tiết nội thất trên tàu luôn được thiết kế với sự ưu tiên an toàn của hành khách lên hàng đầu.

Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu được sản xuất tại Nhật Bản. Trong giai đoạn đầu, MAUR sẽ nhận và vận hành loại tàu có 3 toa (dài 61,5 m), giai đoạn sau là tàu loại 6 toa (dài 121,5 m).

Đoàn tàu metro số 1 gồm 3 toa với tổng chiều dài 61,5m, tốc độ tối đa thiết kế 110km/h (đoạn trên cao), 80km/h (đoạn ngầm), có thể chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng, trong tương lai sẽ nối thành 6 toa.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) có tổng chiều dài gần 20 km, bao gồm ba ga ngầm và 11 ga trên cao. Tổng khối lượng của toàn dự án metro số 1 đạt 77%, dự kiến sẽ vận hành chính thức vào cuối năm 2021.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu