17:50 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM ghi nhận hơn 10.000 ca mắc sốt xuất huyết trong 5 tháng

15:30 01/06/2022

(THPL) – Hiện TP.HCM đã ghi nhận 10.052 trường hợp mắc sốt xuất huyết trong vòng 5 tháng với số ca nặng tăng gần gấp 7 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Ngày 31/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, hiện số ca mắc bệnh sốt xuất huyết (SXH) tiếp tục có xu hướng gia tăng trong tuần từ 20/5 đến 26/5.

Báo Công lý đưa tin, trong 5 tháng đầu năm 2022, TP ghi nhận 10.052 trường hợp mắc bệnh SXH, tăng 46,4% với cùng kỳ năm 2021 (6.867 ca); trong đó, số ca SXH nặng là 194 ca, tăng gần gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2021 (28 ca).

Trong tuần qua, TP ghi nhận tới 1.402 trường hợp mắc bệnh, tăng 457 ca (48,4%) so với trung bình 4 tuần trước đó. Ngoài ra, HCDC cũng thông tin số ca SXH phải nhập viện điều trị nội trú và khám ngoại trú thời gian gần đây có xu hướng tăng.

Theo HCDC, lượng bệnh nhân sốt xuất huyết tăng cao ở hầu hết khu vực trên địa bàn, trừ quận 12 và Phú Nhuận. Một số địa phương có số ca SXH tăng cao so với trung bình 4 tuần trước gồm: phường 7 (quận 8); xã Lê Minh Xuân, Vĩnh Lộc A (Bình Chánh); phường Bình Hưng Hòa A (Bình Tân); xã Tân An Hội (Củ Chi) và phường Tây Thạnh (Tân Phú).

Trong 7 ngày qua, toàn TP phát hiện thêm 121 ổ dịch SXH mới phát sinh ở 71 phường, xã thuộc 15/22 quận huyện, TP Thủ Đức. Số ổ dịch trong khoảng thời gian này cũng tăng 42 ổ mới so với tuần trước đó. Tổng cộng đến nay, TP.HCM ghi nhận 567 ổ dịch SXH.

TP.HCM ghi nhận hơn 10.000 ca mắc sốt xuất huyết trong 5 tháng. Ảnh minh họa

Theo TTXVN, nhận định về tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho rằng, mặc dù dịch bệnh sốt xuất huyết là bệnh lưu hành tại thành phố, thế nhưng các dấu hiệu năm nay cho thấy nguy cơ bùng phát dịch là rất lớn. Cụ thể, số ca mắc, số ca nặng và số ca tử vong đều tăng cao hơn so với cùng kỳ.

“Dịch bệnh đang có nguy cơ bùng phát nhưng qua kiểm tra cho thấy vấn đề vệ sinh, dọn dẹp các vật chứa không dùng xung quanh nhà ở nhiều khu dân cư vẫn còn tồn tại, đặc biệt là các khu đất trống, người dân chưa xây dựng có rất nhiều vật chứa bị vất bỏ. Bên cạnh đó, một số khu quy hoạch nhưng chưa triển khai dự án, người dân bỏ rác, vỏ xe cái vật chứa nước... khi trời mưa xuống, các vật chứa này sẽ đọng nước sẽ phát sinh lăng quăng. Đây là vấn đề hết sức quan ngại”, ông Nguyễn Hữu Hưng nói.

Bà Lê Thụy Mỵ Châu, Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn cho biết, do đặc thù huyện có trên 50% diện tích đất sản xuất nông nghiệp, một số hộ gia đình thường trữ nước bằng lu, hồ để sử dụng cho gia súc uống hoặc dùng tưới cây cảnh tại hộ gia đình... nên thuận lợi cho muỗi sinh sản và phát triển. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện có 881 ca bệnh sốt xuất huyết, trong đó có 1 ca tử vong, 57 ổ dịch và 886 điểm nguy cơ tại 12 xã, thị trấn.

Bà Lê Thụy Mỵ Châu cũng cho biết, mặc dù ngành y tế đã có nhiều nỗ lực và huyện đã triển khai nhiều giải pháp với nhiều hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết nhưng dịch bệnh sốt xuất huyết vẫn diễn biến hết sức phức tạp.

Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đang có diễn biến phức tạp, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cũng đề nghị các quận, huyện và thành phố Thủ Đức quán triệt tinh thần chống dịch quyết liệt, thực chất; tiếp tục tập trung thực hiện chỉ đạo sâu sát hơn công tác phòng, chống sốt xuất huyết để giảm thiểu tối đa số ca mắc và số ca tử vong; đánh giá đúng, đủ, toàn diện những yếu tố nguy cơ đặc thù trên địa bàn; tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về mức độ nguy hiểm của bệnh; phát động chiến dịch toàn dân diệt lăng quăng, diệt muỗi ngay nơi mình làm việc và sinh sống; thống kê chính xác các điểm nguy cơ, phân loại và đưa vào xử lý theo quy định; các điểm nguy cơ phải được phân công tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm giám sát, kiểm tra và xử lý theo quy định…

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu