06:08 ngày 23/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

TPHCM: Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên tiếp tục có sự cố

Minh Đức (tổng hợp) | 22:47 14/01/2021

(THPL) - Ngày 14/1, trong khi kiểm tra tại dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên (TP HCM), tổ công tác TPHCM đã tiếp tục phát hiện 1 gối cao su ở vị trí số VD14-10 bị xê dịch khỏi vị trí thiết kế ban đầu.

Đây là lần thứ 2 dự án quan trọng này phát hiện sai phạm về các gối cao su. Trước đó, 1 gối cao su khác đã rớt khỏi vị trí lắp đặt, ảnh hưởng nhiều đến an toàn của dự án.

Theo đơn vị kiểm tra, sự cố lần thứ 2 này ít nghiêm trọng hơn so với lần đầu do gối cao su mới chỉ bị xê dịch, lệch khỏi vị trí thiết kế ban đầu. Khu vực phát hiện sự cố nằm ở trụ cầu đoạn gần ngã tư Thủ Đức của tuyến đường này.

Báo Đại đoàn kết đưa tin, ngay khi phát hiện vụ việc, tổ kiểm tra rà soát đã yêu cầu nhà thầu và tư vấn đưa ra các lí giải thuyết phục về vấn đề dịch chuyển gối, đồng thời yêu cầu có giải pháp xử lý việc dịch chuyển này.

Dầm cầu cạn VD14-10 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) (Nguồn: Internet)

Theo tìm hiểu, gối cao su cầu là bộ phận nối từ dầm cầu xuống mố trụ, có tác dụng như tấm đệm chịu tải và giảm lực của kết cấu nhịp truyền xuống mố trụ. Gối cầu giúp việc kết nối dầm và mố co giãn ít, tạo sự đàn hồi vì trụ và đường đều là các tấm bê-tông đúc nguyên khối, nếu đặt cạnh nhau sẽ nguy hiểm khi co dãn vì nhiệt độ môi trường. Tại dự án xây dựng tuyến metro số 1, các gối cao su này được lắp đặt từ năm 2016.

Theo báo Giao thông, trước đó vào ngày 30/10/2020, Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố qua kiểm tra đã phát hiện 1 gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 rơi khỏi đá kê gối. Dầm cầu cạn đã thi công vào năm 2016. Đây là vị trí thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) do Liên danh Sumitomo - Cienco 6 làm tổng thầu.

Rà soát lại hồ sơ 2015, thấy rằng trọng lượng gối cầu được duyệt theo hồ sơ là 126,1kg nhưng trên thực tế lắp đặt tại công trình chỉ 117kg.

Liên quan sự cố trên, hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM rà soát lại toàn bộ gối cầu tại các vị trí kết cấu tương tự trên toàn tuyến. TP.HCM cũng đã lập tổ công tác để rà soát nguyên nhân.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu