06:28 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM đề xuất thay thế tuyến BRT số 1 bằng xe buýt chất lượng cao

14:00 30/11/2021

(THPL) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban giao thông) vừa đề cập thông tin trên trong báo cáo gửi UBND TP.HCM về kiến nghị của Sở GTVT TP đề xuất tạm hoãn thực hiện dự án Phát triển giao thông xanh TP (gọi tắt Tuyến BRT số 1).

Trước đó, ngày 19/11, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM tạm hoãn thực hiện dự án BRT số 1 vì sản lượng dự kiến hành khách năm 2022 khi dự án tuyến BRT số 1 đưa vào hoạt động là hơn 28.000 khách/ngày của đơn vị tư vấn độc lập dự án có nhiều khả năng không đảm bảo. Nguyên nhân là do tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chưa hoàn thành ảnh hưởng đến sản lượng trung chuyển hành khách; chưa kết nối được 2 đầu mối vận tải hành khách quan trọng là Bến xe miền Đông mới và Bến xe miền Tây mới.

Liên quan đến thông tin trên, theo báo VietNamnet, Ban giao thông chỉ ra những hệ quả và công việc cần thực hiện khi tạm dừng triển khai Tuyến BRT số 1 bao gồm ngân hàng Thế giới sẽ chấm dứt nguồn vốn cho Dự án và TP sẽ phải chuẩn bị ngân sách nếu muốn tiếp tục triển khai gói thầu BRTI - CS9 như kiến nghị của Sở GTVT .

Việc chấm dứt nguồn vốn cho Dự án sẽ dẫn đến việc dừng luôn Dự án Hỗ trợ kỹ thuật (Dự án SECO) với nguồn vốn viện trợ không hoàn lại là 10,5 triệu USD để hỗ trợ cho dự án chính và cũng sẽ chấm dứt việc ký kết hợp đồng với Tư vấn nghiên cứu lập quy hoạch khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía đông thành phố (Quy hoạch chung TP Thủ Đức) .

Tạm dừng tuyến BRT số 1 sẽ ảnh hưởng, gây chậm trễ tới tiến độ phát triển hệ thống giao thông công cộng của TP.HCM đã được phê duyệt; tác động đến mối quan hệ hợp tác giữa TP.HCM với Ngân hàng Thế giới, Chính phủ Thụy Sĩ, đặc biệt là trong việc hình thành các chương trình, dự án hợp tác tương lai.

Tạm dừng dự án cũng sẽ dẫn đến việc chủ đầu tư phải chấm dứt 12 hợp đồng tư vấn đang thực hiện với các nhà thầu trong nước và quốc tế. Đây là công việc tiềm ẩn rủi ro lớn về khiếu kiện, tranh chấp hợp đồng và không thể sử dụng các sản phẩm đã được nghiên cứu và nghiệm thu, thanh toán. Bên cạnh đó, việc tạm dừng dự án cũng sẽ ảnh hưởng đến công tác đền bù, tái định cư...

TP.HCM đề xuất thay thế tuyến BRT số 1 bằng xe buýt chất lượng cao. Ảnh minh họa

Báo VOV đưa tin, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư Dự án Phát triển giao thông xanh) cho biết khi Sở GTVT TP.HCM không đồng thuận và không đảm bảo đồng bộ giữa việc triển khai tuyến BRT số 1 với phát triển mạng lưới BRT, metro, tái cấu trúc mạng lưới xe buýt truyền thống, phát triển giao thông công cộng cùng kiểm soát xe cá nhân... thì tuyến BRT số 1 rất khó thành công.

Do đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đề xuất 3 phương án đối với dự án tuyến BRT số 1 là: tiếp tục thực hiện dự án; dừng dự án và hủy các gói thầu tư vấn; dừng dự án và thay thế bằng mạng lưới xe buýt chất lượng cao. Qua phân tích đánh giá, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM chọn phương án 3 đó là dừng triển khai tuyến BRT số 1 đồng thời, thương thảo với Ngân hàng Thế giới và Thụy Sỹ để tiếp tục sử dụng các nguồn vốn hiện nay của dự án để phát triển mạng lưới xe buýt chất lượng cao.

Cụ thể, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đề xuất phát triển tuyến buýt chất lượng cao từ An Lạc đến Rạch Chiếc và kết nối với Bến xe Chợ Lớn và Chợ Bến Thành (lý trình tương tự tuyến BRT số 1). Ngoài ra, còn có thêm các tuyến buýt nhánh từ Rạch Chiếc đi đến các trung tâm đô thị của TP.Thủ Đức tạo nên bộ khung hệ thống giao thông công cộng của TP.Thủ Đức, tuyến buýt chất lượng cao nối TP.Thủ Đức với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, đi theo trục đường Phạm Văn Đồng nếu nguồn vốn đảm bảo.

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng kiến nghị tiếp tục sử dụng các nguồn vốn nêu trên để triển khai các gói thầu tư vấn quy hoạch TP.Thủ Đức, tư vấn nghiên cứu tổ chức lại mạng lưới xe buýt toàn TP.HCM.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu