TP.HCM đề xuất hỗ trợ hơn 76 tỷ đồng cho tiểu thương các chợ truyền thống
(THPL) – Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Sở Công Thương Hồ Chí Minh đề xuất chi hơn 76 tỷ đồng hỗ trợ, chia sẻ khó khăn đối với các tiểu thương trên địa bàn trong 6 tháng.
Theo tin từ Sở Công thương TP.HCM thông tin, sức mua hiện nay tại các chợ truyền thống có xu hướng ngày càng giảm, thương nhân gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19. Do đó, Sở Công thương TP.HCM đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch - đầu tư về việc hỗ trợ các thương nhân kinh doanh tại các chợ truyền thống bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong năm 2021.
Báo VTV Online đưa tin, Sở Công thương TP.HCM đề nghị Sở Kế hoạch - đầu tư kiến nghị UBND TP.HCM trình HĐND thành phố chấp thuận chủ trương hỗ trợ trực tiếp các thương nhân kinh doanh tại chợ truyền thống. Cụ thể, đề xuất hỗ trợ tiểu thương bằng hình thức ngân sách nhà nước chi hỗ trợ trực tiếp đến các thương nhân, thời gian hỗ trợ từ tháng 7 đến hết tháng 12/2021.
Phạm vi áp dụng của gói hỗ trợ này là tất cả các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố, bao gồm chợ đầu tư bằng ngân sách lẫn nguồn vốn ngoài ngân sách. Mức hỗ trợ sẽ chia theo từng hạng chợ, tương ứng 50% mức thu phí chợ tối đa theo quyết định 24 của UBND TP. HCM.
Cụ thể, 14 chợ hạng 1 có mức hỗ trợ 100.000 đồng/m2/tháng; 52 chợ hạng 2 có mức hỗ trợ 70.000 đồng/m2/tháng; 168 chợ hạng 3 có mức hỗ trợ 50.000 đồng/m2/tháng.

Cũng theo Sở Công thương, dự toán tổng mức kinh phí hỗ trợ đối với các thương nhân kinh doanh tại các chợ truyền thống trong 6 tháng sẽ hơn 76 tỉ đồng với gần 60.000 điểm kinh doanh.Trong đó, đối tượng nhận được gói hỗ trợ này là các cá nhân, tổ chức kinh doanh tại chợ có điểm kinh doanh, quầy hàng... bố trí trong phạm vi chợ, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với đơn vị quản lý chợ và nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, có mã số thuế, danh sách thương nhân kinh doanh tại chợ.
Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với báo Tuổi Trẻ Online, các tiểu thương tại chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh) cho hay, mức hỗ trợ đề xuất này tuy không lớn song mang tính khích lệ đối với các tiểu thương vượt qua giai đoạn khó khăn, nhất là đối với các ngành hàng ít doanh thu trong mùa dịch như quần áo, vải, thời trang, giày dép...
Trước đó, Sở Công Thương TP.HCM cũng kiến nghị UBND TP.HCM xem xét nghiên cứu, đề xuất bổ sung đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 đối với thương nhân, nhân viên và người lao động tại 3 chợ đầu mối Thủ Đức, Bình Điền, Hóc Môn và một số chợ hạng 1, hạng 2 trên địa bàn.
Sở lý giải việc tồn tại của các chợ nói chung và chợ đầu mối nói riêng rất quan trọng vì là nơi cung cấp hàng hóa thiết yếu. Trong khi đó, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp với nguy cơ lây lan rộng, hệ thống chợ, đặc biệt chợ đầu mối, là một trong những nơi có nguy cơ rất cao.
Tuấn Kiệt (tổng hợp)
Tin khác
HTX Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát: Động lực phát triển kinh tế nông thôn ở Tuyên Quang
Công nghệ xanh, bản đồ số Map4D và logistics drone góp phần nâng tầm sản phẩm OCOP Việt
Ô nhiễm không khí Hà Nội chạm ngưỡng đỏ, thị trường máy lọc không khí tăng nhiệt
Boutique Home Tràng Cát - Biểu tượng sống, kinh doanh bền vững tại tâm điểm kết nối phía Nam Hải Phòng
Từ căn bếp Việt đến sàn HOSE: Bước tiến lớn của Masan Consumer
Việt Nam tăng tốc, củng cố vị thế trong nhóm cung cấp tôm hàng đầu cho thị trường Trung Quốc
Chính phủ yêu cầu khẩn trương rà soát, xử lý các vướng mắc về “nhập siêu logistics”
(THPL) - Chi phí cao, năng lực cạnh tranh thấp và tình trạng “nhập siêu logistics” kéo dài đang là những rào cản lớn đối với hoạt động...11/12/2025 09:30:21Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu
(THPL) - Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ...11/12/2025 09:33:55Luật Thương mại điện tử mới: Quy định trách nhiệm livestream, định danh người bán bằng VNeID
(THPL) - Luật Thương mại điện tử mới được kỳ vọng sẽ tạo ra một hành lang pháp lý chặt chẽ, hiện đại và phù hợp với thực tiễn,...11/12/2025 09:22:03Đà Nẵng: Du lịch tăng trưởng vượt ảnh hưởng mưa bão, bất động sản ven biển tăng nhiệt
(THPL) - Du lịch Đà Nẵng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng dù chịu ảnh hưởng từ mưa bão liên tiếp, kéo theo sức hút trở lại của bất...11/12/2025 08:23:18
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương” tại Thái Lan
- Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng "Môi trường làm việc tốt...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự lần thứ 5 nhận giải thưởng “Top 500 Doanh...

