TP.HCM: Đề xuất giảm 50% phí hạ tầng cảng biển
(THPL) - Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản gửi UBND TP, đề xuất trình HĐND TP thông qua việc điều chỉnh một số mức phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn, sau hai tháng triển khai thu phí.
Báo Thanh niên đưa tin, Sở GTVT TP.HCM đề xuất giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thủy; mức thu như nhau với doanh nghiệp ở thành phố và các địa phương.
Việc giảm 50% mức phí với hàng xuất nhập khẩu chở bằng đường thủy nhằm khuyến khích doanh nghiệp giảm sử dụng đường bộ, góp phần hạn chế ùn tắc, tai nạn. Hiện, việc vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy được đánh giá chi phí thấp, mỗi lần chở được nhiều, tuy nhiên thị phần chỉ chiếm khoảng 20%, còn lại chủ yếu thông qua đường bộ đến các cảng.
Ngoài ra, Sở đề nghị thành phố xem xét giảm mức thu với doanh nghiệp các tỉnh bằng với các tổ chức, cá nhân ở thành phố. Việc này cũng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh sau dịch.

Theo báo Dân Việt, trước đó, từ ngày 1/4, TP.HCM triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cảng biển (thu phí hạ tầng cảng biển). Mức thu phí thấp nhất 15.000 đồng/tấn và cao nhất 4,4 triệu đồng/tấn, tùy theo chủng loại hàng hóa và container. Theo tính toán, mức thu trung bình sẽ đạt 8,32 tỷ đồng/ngày và 3.036 tỷ đồng trong năm 2022.
Tuy nhiên, việc thu phí triển khai chưa được bao lâu, nhiều hiệp hội, doanh nghiệp đã có văn bản phản ánh về vấn đề này. Trong đó, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ cho rằng, với khối lượng hàng xuất khẩu, nhập khẩu đi qua các cảng biển hiện nay, số lượng doanh nghiệp chịu ảnh hưởng và hệ lụy từ quyết định thu phí hạ tầng của TP.HCM là đặc biệt lớn.
Bên cạnh đó, hàng loạt doanh nghiệp, hiệp hội, bao gồm cả khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và doanh nghiệp trong nước ở các tỉnh giáp ranh TP.HCM cũng đã gửi văn bản tới các cấp để phản ánh những vấn đề bất cập.
Theo phản ánh của các doanh nghiệp, mức thu phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM cao, không đúng đối tượng, thời điểm thu phí không phù hợp làm tăng thêm gánh nặng, giảm tính cạnh tranh và khả năng phục hồi của doanh nghiệp sau đại dịch.
Minh Đức (tổng hợp)
Tin khác
Hà Nội phân luồng giao thông trong 2 ngày đón đoàn khách quốc tế
Việt Nam thực hiện ca ghép tim nhân tạo đầu tiên thành công
Bộ GD&ĐT đề nghị chuyển giao quản lý trường THCS, tiểu học và mầm non về cấp xã
Trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Văn phòng đại diện Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam tại Đà Nẵng
Nam A Bank Vietnam Footgolf Open 2025 - Giải đấu Footgolf quốc tế lần đầu tổ chức tại khu vực Đông Nam Á
Masterise Homes đón đầu làn sóng TOD - đòn bẩy mới của BĐS TP.HCM
Bảng giá xe ô tô Mazda mới nhất tháng 4/2025
(THPL) - Mazda là một trong những thương hiệu ô tô hàng đầu trên thế giới, nổi tiếng với việc sản xuất các mẫu xe chất lượng, thiết kế...11/04/2025 20:36:25Bộ Công Thương phê duyệt khung giá phát điện cho nhà máy điện mặt trời
(THPL) - Mức giá tối đa (chưa gồm VAT) của khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời mặt đất không có hệ thống pin tích trữ cao nhất ở...11/04/2025 20:00:46Nữ Founder 9x Đỗ Minh Thu: Hành trình vượt qua nghịch cảnh để bứt phá giới hạn
(THPL) - Bước ra khỏi cuộc hôn nhân không hạnh phúc, chấp nhận những thất bại ở tuổi đôi mươi cùng khoản nợ lớn, Đỗ Minh Thu quyết...11/04/2025 20:44:33Đề xuất cấp sổ bảo hiểm xã hội điện tử từ ngày 1/7
(THPL) - Theo dự thảo, thời gian tiến hành cấp sổ BHXH điện tử cho người dân dự kiến bắt đầu từ 1/7, hoàn thành chậm nhất vào đầu năm...11/04/2025 19:59:03
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
- Giới thiệu Căn hộ Eaton Park Mai Chí Thọ
- Thông tin Tin Tức Urban City Sun Group
- Dự án Imperia Sola Park Tây Mỗ
- Dự án Sky One Phú Đông review