03:41 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM: Đề xuất giảm 50% phí hạ tầng cảng biển

10:13 13/06/2022

(THPL) - Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản gửi UBND TP, đề xuất trình HĐND TP thông qua việc điều chỉnh một số mức phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn, sau hai tháng triển khai thu phí.

Báo Thanh niên đưa tin, Sở GTVT TP.HCM đề xuất giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thủy; mức thu như nhau với doanh nghiệp ở thành phố và các địa phương.

Việc giảm 50% mức phí với hàng xuất nhập khẩu chở bằng đường thủy nhằm khuyến khích doanh nghiệp giảm sử dụng đường bộ, góp phần hạn chế ùn tắc, tai nạn. Hiện, việc vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy được đánh giá chi phí thấp, mỗi lần chở được nhiều, tuy nhiên thị phần chỉ chiếm khoảng 20%, còn lại chủ yếu thông qua đường bộ đến các cảng.

Ngoài ra, Sở đề nghị thành phố xem xét giảm mức thu với doanh nghiệp các tỉnh bằng với các tổ chức, cá nhân ở thành phố. Việc này cũng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh sau dịch.

TP.HCM đề xuất giảm 50% phí cảng biển. Ảnh minh họa

Theo báo Dân Việt, trước đó, từ ngày 1/4, TP.HCM triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cảng biển (thu phí hạ tầng cảng biển). Mức thu phí thấp nhất 15.000 đồng/tấn và cao nhất 4,4 triệu đồng/tấn, tùy theo chủng loại hàng hóa và container. Theo tính toán, mức thu trung bình sẽ đạt 8,32 tỷ đồng/ngày và 3.036 tỷ đồng trong năm 2022.

Tuy nhiên, việc thu phí triển khai chưa được bao lâu, nhiều hiệp hội, doanh nghiệp đã có văn bản phản ánh về vấn đề này. Trong đó, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ cho rằng, với khối lượng hàng xuất khẩu, nhập khẩu đi qua các cảng biển hiện nay, số lượng doanh nghiệp chịu ảnh hưởng và hệ lụy từ quyết định thu phí hạ tầng của TP.HCM là đặc biệt lớn.

Bên cạnh đó, hàng loạt doanh nghiệp, hiệp hội, bao gồm cả khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và doanh nghiệp trong nước ở các tỉnh giáp ranh TP.HCM cũng đã gửi văn bản tới các cấp để phản ánh những vấn đề bất cập.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp, mức thu phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM cao, không đúng đối tượng, thời điểm thu phí không phù hợp làm tăng thêm gánh nặng, giảm tính cạnh tranh và khả năng phục hồi của doanh nghiệp sau đại dịch.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu