20:41 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM đề xuất phải quy định giờ bán hàng của cây xăng

20:14 25/10/2022

(THPL) - Hiện Sở Công Thương TP.HCM đang lấy ý kiến dự thảo tờ trình, quyết định ban hành quy định giờ bán hàng, các trường hợp dừng bán hàng, quy trình thông báo trước khi dừng bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thành phố.

Theo Zing.vn đưa tin, tại dự thảo, Sở Công Thương quy định tổng thời gian bán hàng trong một ngày và giờ bán hàng cụ thể trong ngày do thương nhân có cửa hàng bán lẻ xăng dầu tự xác định theo thực tế, phù hợp với khả năng của doanh nghiệp. "Tuy nhiên phải đảm bảo tối thiểu 12 giờ trong một ngày (kể cả thứ bảy, chủ nhật). Đồng thời phải đảm bảo không mở cửa bán hàng trễ hơn 6h và không đóng cửa bán hàng trước 18h, hàng ngày", dự thảo nêu rõ.

Đối với những ngày lễ, tết thời gian bán hàng tối thiểu không ít hơn 8 giờ/ngày. Khuyến khích các thương nhân bán lẻ đăng ký mở cửa bán hàng nhiều hơn thời gian tối thiểu quy định như trên.

Về thời điểm đăng ký, Sở cho biết thương nhân kinh doanh xăng dầu đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ đăng ký thời gian bán hàng sau khi quy định này có hiệu lực. Đồng thời phải niêm yết thời gian bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ theo thời gian đã đăng ký.

Về các trường hợp dừng bán hàng, dự thảo quy định các trường hợp được dừng bán hàng gồm: Thực hiện cải tạo, nâng cấp, sửa chữa tối đa dưới 30 ngày; thương nhân kinh doanh có việc cưới, tang, tai nạn, bị ốm được dừng bán hàng tối đa không quá 7 ngày; các trường hợp bất khả kháng như cháy nổ, lũ lụt...; khi có yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước...

Sở Công Thương có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận cửa hàng có đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu nếu thương nhân không tiếp tục hoạt động kinh doanh xăng dầu từ 1 tháng trở lên.

TP.HCM đề xuất cây xăng phải bán hàng theo giờ. Ảnh: Internet

Lý giải về việc ban hành quy định, cơ quan này cho biết theo quy định, các doanh nghiệp có cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thực hiện gửi thông báo đăng ký thời gian bán hàng đến Sở Công Thương. Tổng thời gian bán hàng trong một ngày và giờ bán hàng cụ thể do doanh nghiệp tự quyết.

"Tuy nhiên, có trường hợp cửa hàng bán lẻ xăng dầu hoạt động 24/24 giờ, trong khung giờ 6-18h hàng ngày, hay chỉ bán đến 17h hàng ngày", Sở cho biết.

Trong khi đó, thời điểm 17-18h hàng ngày là giờ tan tầm, lượng xe lưu thông lớn và có nhu cầu đổ xăng dầu rất cao. Việc kinh doanh đến 17-18h không phù hợp với điều kiện kinh doanh xăng dầu ở các thành phố lớn như TP.HCM, nhất là giai đoạn thiếu hụt xăng dầu cục bộ như vừa qua. Do vậy, để tránh tình trạng doanh nghiệp đăng ký, thay đổi, giảm thời gian bán hàng, nhất là trong trường hợp nguồn cung xăng dầu thiếu hụt, thành phố cần có các quy định cụ thể về thời gian bán hàng của cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn.

Liên quan đến tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng xăng dầu thời gian qua, báo Đại Đoàn kết đưa tin, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, do trong quý III/2022 chi phí tạo nguồn ở nước ngoài về, theo tính toán, doanh nghiệp chịu lỗ tới 650 đồng/lít xăng. Các chi phí đó doanh nghiệp đang phải chịu lỗ để thực hiện theo đúng nhiệm vụ chính trị phân phối xăng dầu được giao. 

Với giá cả hiện tại trong quý IV/2022, nhất là tháng 11, 12 tới, premium trong nước đang ở mức trên dưới 10 USD, như vậy doanh nghiệp dự báo sẽ phải chịu lỗ hơn 1.000 đồng/lít.

Ông Bảo cho rằng, để bảo đảm được cho các doanh nghiệp có khả năng nhập đúng tiến độ, số lượng xăng dầu do Bộ đề xuất thì phải triệt tiêu chênh lệch giữa chi phí tạo nguồn nhập khẩu với trong nước theo cách thức lấy quỹ bình ổn để bù trực tiếp vào chênh lệch của premium nhập khẩu để bằng với giá trong nước.

Trước diễn biến trên, theo Bộ Công Thương, để đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong quý IV/2022, Bộ dự kiến phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu (bao gồm nhập khẩu, mua từ các nhà máy lọc dầu trong nước, tự sản xuất, pha chế) cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu. Cụ thể, lượng xăng là hơn 2,2 triệu m3, bình quân hơn 749.000 m3/tháng; dầu diesel là hơn 3,1 triệu m3, bình quân hơn 1 triệu m3/tháng; dầu mazut là hơn 110.000 tấn, bình quân hơn 36.000 tấn/tháng... Tổng cộng lượng xăng dầu là hơn 5,5 triệu m3/tấn, bình quân hơn 1,8 triệu m3/tấn/tháng.

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu