TP.HCM có thể cấm xe máy vào trung tâm từ năm 2030
(THPL) - Nếu đề án được thông qua, TP.HCM sẽ hạn chế và tiến tới ngưng hoạt động xe môtô và xe gắn máy 2 - 3 bánh tại một số khu vực trung tâm (quận 1, 3, 5, 10...) vào giai đoạn 2025 – 2030.
Tin liên quan
Hà Nội: Cấm xe rẽ trái từ phố Chùa Bộc vào Học viện Ngân hàng
Hà Nội cắt thi đua, khen thưởng đơn vị, cá nhân trên địa bàn để xảy ra cháy
Đề xuất hai phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2024
Dự báo thời tiết ngày 23/9: Miền Bắc nắng nóng, có nơi trên 35 độ C
Dự báo thời tiết ngày 22/9: Bắc Bộ nắng nóng, Nam Bộ có mưa vài nơi
» Hà Nội cấm xe máy tại các quận nội thành từ năm 2030
» Cách giật tít của một số tờ báo về "cấm xe máy ở Hà Nội" khiến cư dân mạng phản ứng mạnh mẽ
» Hà Nội không thu phí xe máy vào nội đô
Theo báo Lao động, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM vừa trình Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP.HCM đề án "Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông ở TPHCM".
Sắp tới, Ủy ban MTTQVN TP.HCM sẽ tổ chức phản biện đề án này trước khi trình Thường trực Thành ủy TP.HCM và HĐND TP.HCM thông qua.
Đề án do Sở GTVT TP.HCM đặt hàng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (Bộ GTVT) để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại thành phố.

Đề án nêu mục tiêu: Đến năm 2020, thị phần vận tải hành khách công cộng toàn thành phố đảm nhận 15 - 20% nhu cầu di chuyển của người dân. Đến năm 2025 đạt 20,5 - 26,6% và đến năm 2030, tỷ lệ này sẽ tăng lên 29,3 - 36,8%.
Sở GTVT nhận định khi thị phần đảm nhận của hệ thống vận tải công cộng theo từng giai đoạn 2020 - 2025 - 2030, tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện cá nhân sẽ giảm tương ứng.
Theo báo Thanh niên, nếu đề án được thông qua, TP sẽ hạn chế và tiến tới ngưng hoạt động mô tô và xe gắn máy 2 - 3 bánh tại một số khu vực trung tâm (quận 1, 3, 5, 10...) vào giai đoạn 2025 - 2030, khi hệ thống VTHKCC đảm bảo nhu cầu đi lại trong khu vực hạn chế, với cự ly tiếp cận trung bình của khách đạt dưới 500 m.
“Đề án khi được triển khai đồng bộ các giải pháp sẽ góp phần giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, tiết kiệm chi phí chung cho xã hội, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, xây dựng hình ảnh TP văn minh, hiện đại, phát triển bền vững”, đại diện Sở GTVT khẳng định và nhấn mạnh việc hạn chế phương tiện cá nhân sẽ chỉ triển khai khi hệ thống giao thông công cộng cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Cùng với việc hạn chế và tiến tới cấm xe máy, TP.HCM sẽ thu phí ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố thông qua việc bổ sung phí ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường vào danh mục các loại phí, lệ phí là cơ sở thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.
Dự kiến, để thực hiện đề án, nguồn lực từ ngân sách sẽ dành ưu tiên cho phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, khoảng 52.550 tỉ đồng.
Các nguồn lực khác từ xã hội hóa đầu tư hoặc vốn ODA sẽ phát triển các tuyến vận tải hành hành khách khối lượng lớn, hệ thống thu phí ôtô các nhân vào trung tâm,… khoảng 323.000 tỷ đồng.
Tuấn Anh (tổng hợp)
Tin khác
Công ty chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam bị xử phạt về thuế
Tháng 8/2023: Số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu giảm mạnh
Hà Nội: Cấm xe rẽ trái từ phố Chùa Bộc vào Học viện Ngân hàng
Thu giữ 800 kg chân giò lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ
Hà Nội cắt thi đua, khen thưởng đơn vị, cá nhân trên địa bàn để xảy ra cháy
Vi phạm liên quan đến dạy thêm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
Tiến sỹ Lê Trường Sơn làm Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM
(THPL) - Chiều ngày 21/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã dự và trao Quyết định công nhận Tiến sĩ Lê Trường Sơn giữ...23/09/2023 14:01:18Chi nhánh Nhà máy phân bón Năm Sao bị cưỡng chế tiền nợ thuế
(THPL) - Mới đây, Cục Thuế tỉnh Long An đã ban hành quyết định cưỡng chế thuế đối với Chi nhánh Nhà máy phân bón Năm Sao (địa chỉ tại...23/09/2023 14:10:53Hải Phòng: Doanh nghiệp xây dựng đề án phát triển du lịch gắn với nông nghiệp
(THPL) - Với tâm huyết dành cho mô hình du lịch gắn với nông nghiệp, một số doanh nghiệp đã xây dựng đề án trình các cấp thẩm quyền xem...23/09/2023 14:07:47iPhone 15 Pro Max màu Titan tự nhiên hút khách Việt
(THPL) - Ngay sau khi mở bán, iphone 15 Pro Max tiếp tục là một trong những phiên bản "hot" và được mua sạch tại hầu hết các điểm bán, từ các...23/09/2023 10:23:18
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Trải nghiệm “Thử thách độ bền cùng siêu bồn Plasman” gây ấn tượng đặc biệt
(THPL) - Chuỗi chương trình trải nghiệm “Thử thách độ bền cùng siêu bồn Plasman” do Tập đoàn Tân Á Đại Thành tổ chức tại Hưng Yên và Cần Thơ vào cuối tuần 16-17/9 vừa qua đã thu hút được sự chú ý đặc biệt của cộng đồng. Trong đó, thử thách “đập bồn thử độ bền” đã tạo điểm nhấn thú vị và bất ngờ cho người tham gia sự kiện. - Thương hiệu Thể thao iWin hợp tác cùng thủ môn Nguyễn Văn Toản ra mắt sản...
- Độc đáo “Tây Bắc thu nhỏ” ở Fansipan
- LPBank và Bưu điện Việt Nam luôn đảm bảo quyền lợi của khách hàng ở...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Hơn một thập niên, Vinamilk giữ vững ngôi vị trong các bảng xếp hạng doanh nghiệp niêm yết hàng đầu
(THPL) - Vinamilk liên tục góp mặt trong danh sách 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam và bảng xếp hạng Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam. Đáng chú ý là doanh nghiệp đã trụ vững trong 2 danh sách này hơn 10 năm qua, từ khi các bảng xếp hạng được thực hiện. - Masan 10 năm được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
- Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất...
- Bảo Việt - 11 năm liên tiếp trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất”...