10:33 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM có 62 dự án nhà ở không đủ điều kiện làm nhà ở thương mại

13:45 29/06/2023

(THPL) - Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP về tình hình xử lý dự án đầu tư có sử dụng đất, trong đó có danh sách 62 dự án không đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án nhà ở.

62 dự án bất động sản tại TP. HCM do không có đất ở hoặc không nhận chuyển nhượng toàn bộ đất ở theo quy định của Luật Nhà ở 2014, nên không đáp ứng điều kiện làm dự án nhà ở thương mại…
Cụ thể, qua phân tích hồ sơ, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã chia ra hai nhóm các dự án đang vướng mắc và đề xuất UBND TP. HCM hướng xử lý trong thời gian tới. 

Nhóm thứ nhất là các dự án đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư, hiện nay sở đang thụ lý 117 hồ sơ. Trong số này có 62 dự án không đáp ứng điều kiện làm dự án nhà ở thương mại do dự án không có đất ở hoặc không nhận chuyển nhượng toàn bộ đất ở theo quy định của Luật Nhà ở 2014.

Một số dự án thuộc nhóm này là khu nhà ở thấp tầng Nam Khang (6,5ha) do Công ty Cổ phần Bất động sản Nam Khang làm chủ đầu tư; Văn phòng đại diện, nhà khách tỉnh Hậu Giang và khu thương mại kết hợp căn hộ (1,58ha) do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thương mại Hậu Giang làm chủ đầu tư; Khu phức hợp Trường Phước Lộc (7,1ha) do Công ty Cổ phần Bất động sản Trường Phát Lộc làm chủ đầu tư; Dự án Khu nhà ở An Phú (6,1ha) do Công ty Cổ phần Địa ốc Thủ Thiêm làm chủ đầu tư; Khu nhà ở tại phường Bình Trị Đông B quận Bình Tân (2,5ha) do Công ty Cổ phần Phát triển Hoa Lâm làm chủ đầu tư; dự án Khu dân cư City Land do Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành phố làm chủ đầu tư, dự án Khu căn hộ Điền Phúc Thành…

Đối với nhóm này, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị UBND TP không chấp thuận chủ trương đầu tư cho các dự án này vì không đáp ứng điều kiện để được chấp thuận làm chủ đầu tư dự án nhà ở theo quy định của Luật Đầu tư và Luật Nhà ở. Đồng thời, thông tin cho nhà đầu tư được biết về việc không tiếp tục xử lý hồ sơ theo đề nghị của nhà đầu tư.

Một phần danh sách các dự án không đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án nhà ở.

Nhóm thứ hai có 55 dự án đang được xem xét giải quyết chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định. Trong số này có 3 dự án đang có vướng mắc về pháp luật; 3 dự án đang được cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra. Còn lại 49 dự án đang có vướng mắc thuộc thẩm quyền xem xét của TP. HCM

Đối với các dự án này Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất chờ kết luận của các cơ quan chức năng đối với các dự án đang thanh - kiểm tra sau đó tiếp tục xem xét giải quyết; các dự án chưa hoàn thiện hồ sơ nhà đầu tư tiếp tục bổ sung hồ sơ theo quy định; kiến nghị UBND TP giao các sở ngành liên quan phối hợp giải quyết theo chức năng nhiệm vụ đối với từng dự án cụ thể.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA), trong 3 năm qua, tại TP. HCM số dự án bất động sản được chấp thuận thủ tục đầu tư chỉ đếm trên đầu ngón tay. Cụ thể, năm 2021 có 07 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, năm 2022 có 02 dự án và 5 tháng đầu năm 2023 có thêm 02 dự án nữa được thuận chủ trương đầu tư.

Tính từ khi Luật Đầu tư 2020 có hiệu lực, TP. HCM chỉ có 11 dự án vượt qua bước thủ tục này. Trong khi đó, nhà ở xã hội và loại hình bất động sản mới như officetel không ghi nhận dự án nào được chấp thuận chủ trương đầu tư mới.

Ông Châu cho rằng theo Luật Đầu tư 2020 và Luật Nhà ở 2014, chấp thuận chủ trương đầu tư là bước đầu tiên (tạm gọi là bước 1) trong quá trình chuẩn bị hồ sơ pháp lý cho một dự án bất động sản. Nếu doanh nghiệp không vượt qua được bước này, dự án không thể thực hiện các thủ tục tiếp theo.

Theo quy định, để được chấp thuận chủ trương đầu tư, doanh nghiệp phải chứng minh dự án phải có trong danh mục dự án nhà ở ban hành kèm theo kế hoạch phát triển nhà ở của TP. HCM.

Ngoài ra, nhiều dự án cũng bị “ách tắc” do vướng quy định phải có 100% đất ở (thổ cư) mới được chấp thuận đầu tư dự án nhà ở…

Do đó, ông Châu kiến nghị cần sửa Nghị định 31 hướng dẫn về Luật Đầu tư 2020, nhằm khơi thông pháp lý, thúc đẩy tiến độ cho các dự án nhanh hơn và minh bạch hơn, đồng thời củng cố được niềm tin cho người mua bất động sản.

Huy Quang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu