11:45 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP. HCM: Cần làm rõ những “khuất tất” tại Gia Trang Quán - Tràm Chim Resort

14:45 02/12/2019

(THPL) - Nhận thấy có nhiều “khuất tất” trong việc xử lý vi phạm của chính quyền địa phương đối với tổ hợp công trình Gia Trang Quán - Tràm Chim Resort (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM) do bà Trần Thị Minh Trang làm chủ. Bà chủ tổ hợp công trình này đã gửi đơn kêu cứu đến Thành uỷ, UBND TP.HCM và các cơ quan chức năng với mong muốn thanh tra lại toàn bộ tổ hợp công trình này.

Từng lập nhiều biên bản làm việc nhưng…

Liên quan đến vụ việc trên, bà Trần Thị Minh Trang (chủ công trình Gia Trang Quán – Tràm Chim Resort) cho rằng, công trình này nằm trên khu đất 8.000m2 do 7 hộ dân sang nhượng cho vợ chồng bà năm 1999. Lúc đó, trên đất có hai căn nhà xây và 7 căn nhà lá, nhà ở, công trình trên đất. Năm 2003, vợ chồng bà Trang xây dựng, lập trang trại chăn nuôi theo mô hình VAC.

   Gia Trang Quán - Tràm Chim Resort.

Năm 2005, vợ chồng bà Trang ly hôn, bà Trang được chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất trên theo hình thức “chồng tặng vợ”. Sau đó, bà Trang ngừng chăn nuôi và tận dụng những công trình hiện hữu sửa lại công trình để làm Gia Trang Quán –Tràm Chim Resort hiện nay.

Đến năm 2011, bà Trang xây dựng nhà ở không phép diện tích 98m2 và nhà rường gỗ có diện tích vi phạm 147,7 mét , bị UBND huyện Bình Chánh xử phạt 2,5 triệu đồng. Theo hướng dẫn, bà làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xin giấy phép xây dựng cho hai công trình trên nên chúng được phép tồn tại (giấy phép số 107, GPXD-QLĐT, Phòng Quản lý đô thị huyện Bình Chánh cấp).

“Diện tích hai công trình được cấp phép trong giấy phép xây dựng nhỏ hơn diện tích thực tế 28,36m2, tôi làm đơn xin địa phương cho tồn tại diện tích vi phạm trên, khi nào Nhà nước cần thì sẽ tự ý tháo dỡ và được chấp thuận”, bà Trang cho biết.

Tuy nhiên, tháng 8/2018, bà Trần Thị Hải Yến, Chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây kết hợp với Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã lập biên bản, ra quyết định tháo dỡ công trình xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng số 107 GPXD-QLĐT (một căn nhà ở, một nhà rường gỗ).

Năm 2019, UBND xã Tân Quý Tây có ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả và quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Trang, nhưng đến tháng 10/2019, cũng chính UBND xã Tân Quý Tây lại ban hành quyết định thu hồi hai quyết định trên do “ban hành chưa đúng thẩm quyền”.

Bên cạnh đó, bà Trang còn cho biết thêm, chính quyền địa phương đã lập rất nhiều biên bản vi phạm đối với cơ sở của bà, nhưng bà Trang không hề được thông báo và được tham gia lập biên bản. Bà Trang chỉ được biết sự hiện diện của biên bản sau khi nhìn thấy biên bản với thông tin “không có mặt chủ sử dụng đất”.

Bên trong tổ hợp công trình tại Gia Trang Quán - Tràm Chim Resort.

Ngoài ra, theo bà Trang, việc bà Trần Thị Hải Yến - Chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây cho rằng Gia Trang Quán - Tràm Chim Resort trải qua 5 đời chủ tịch (bắt đầu từ năm 2005), xã nhiều lần mời chủ đầu tư vi phạm là bà Trần Thị Minh Trang đến làm việc, vận động tự tháo dỡ nhưng bà Trang không hợp tác, không có mặt. Cán bộ xuống kiểm tra, tiến hành đo vẽ hiện trạng bị bà Trang và những người làm việc tại resort cản trở, lớn tiếng là thiếu căn cứ, khiến dư luận hiểu sai bản chất vấn đề làm ảnh hưởng tới nhân phẩm và danh dự của bà rất nhiều.

Bà Trang khẳng định, bản thân bà và gia đình rất tuân thủ quy định của pháp luật, không có chuyện bà chống đối, không chấp hành việc cưỡng chế vi phạm. Từ những thông tin khuất tất của Chủ tịch UBND xã làm ảnh hưởng tới bà Trang và gia đình khiến bà vô cùng bức xúc.

….chưa xác định rõ công trình nào vi phạm?!

Ngày 12/11/2019, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh ký và triển khai quyết định 798/QĐ - KPHQ áp dụng “biện pháp khắc phục hậu quả” đối với Gia Trang Quán - Tràm Chim Resort (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM) do bà Trần Thị Minh Trang làm chủ.

UBND Xã Tân Quý Tây nhiều đến vận động tháo dỡ nhưng không chỉ ra được vị trí sai phạm.

Theo Quyết định, áp dụng “biện pháp khắc phục hậu quả” do vi phạm hành chính gây ra đối với bà Trần Thị Minh Trang vì tự ý chuyển mục đích sử dụng đất. Tổng diện tích vi phạm hơn 7.000m². Quyết định buộc bà Trang khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. Thời gian thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định.

Tại quyết định này, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh nêu rõ, đề nghị Chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây tổ chức niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, trụ sở ban nhân dân ấp và địa điểm vi phạm. Đồng thời tổ chức cưỡng chế thực hiện “biện pháp khắc phục hậu quả” nếu quá thời hạn theo quy định mà bà Trang không tự nguyện chấp hành.

Mới đây, một đoàn công tác do ông Nguyễn Thanh Dòn (Phó Bí thư xã Tân Quý Tây) và ông Nguyễn Thành Tuyên (Phó Chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây) dẫn đầu đến làm việc với chủ công trình Gia Trang Quán – Tràm Chim Resort.

Theo biên bản làm việc, ông Nguyễn Thành Tuyên và ông Nguyễn Thanh Dòn cho biết, buổi gặp mặt chỉ để vận động công trình sai phép, tự khắc phục. Tuy nhiên, tổ công tác không nêu ra công trình sai phạm cụ thể, diện tích sai phạm, thời điểm vi phạm…

“Đoàn công tác đến gặp tôi chỉ để vận động tháo dỡ, nhưng khi tôi hỏi tháo dỡ công trình nào, có lập biên bản, xử phạt không, hồ sơ giấy tờ đâu thì họ không chứng minh được và nói theo chỉ đạo của UBND huyện. Nếu xã huyện chứng minh được công trình tôi vi phạm pháp luật tôi sẵn sàng tự tháo dỡ”, bà Trang bức xúc.

Ngoài ra, tại buổi làm việc, bà Trang cũng nhận được công văn về kế hoạch tổ chức thực hiện cưỡng chế theo quyết định 1752/QĐ-KPHQ của UBND xã Tân Quý Tây và quyết định 2264/QĐ -CCXP của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM. Đồng thời, buộc bà Trang nộp chi phí thực hiện cưỡng chế với số tiền trên 78 triệu đồng.

Theo đó, công trình cưỡng chế gồm: Tầng trệt nhà 1, lầu nhà 1 có tổng diện tích là 84,28m2, kết cấu cột- sàn gỗ và một phần vách gỗ, mái ngói và công trình có diện tích 118,55m2 với kết cấu bê tông cột thép, vách gạch, mái ngói + tôn.

Tuy nhiên, theo bà Trang, 2 quyết định trên đã được TAND TP.HCM ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 160/2019/QĐ-BPKCTT ngày 15/5/2019 với nội dung: “Tạm đình chỉ thi hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả số 1752/QĐKPHQ ngày 3/10/2018 và quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả số 2264/QĐ-CCXP ngày 19/11/2018 của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM”.

Theo quyết định TAND TP.HCM: “Sau khi xem xét các tài liệu, chứng cứ liên quan việc áp dựng biện pháp khẩn cấp tạm thời xét thấy việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, tạm đình chỉ thi hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả số 1752/QĐ-KPHQ và quyết định cưỡng chế buộc buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả số 2264/QĐ -CCXP của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM là cần thiết để đảm bảo tình trạng hiện có, tránh gây thiệt hại không thể khắc phục được”.

Trước vụ việc trên, bà Trang đã gửi đơn cầu cứu đến Thành uỷ, UBND TP.HCM và các cơ quan cơ quan chức năng với mong muốn thanh tra lại toàn bộ công trình và các văn bản về vụ việc nói trên để chứng minh bà và gia đình không hề có hành vi chống đối, coi thường pháp luật. Từ đó đưa ra những nhận định đúng đắn, giải quyết vụ việc theo đúng qui định của pháp luật hiện hành nhằm đảm bảo quyền lợi cho bà.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Anh Hào

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu