10:50 ngày 06/10/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TPBank: Thu nhập lãi thuần của TPBank trong quý 1 sụt giảm, nợ xấu tăng

08:20 23/04/2023

(THPL) - Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - TPB) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2023 với lợi nhuận trước thuế đạt 1.765 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.413 tỷ, tăng 8,7%.

Báo cáo tài chính cho thấy, thu nhập lãi thuần của TPBank trong quý 1 năm nay sụt giảm 3,34% so với cùng kỳ, ở mức 2.737 tỷ đồng. Nguyên nhân là do chi phí lãi, đặc biệt là trả lãi tiền gửi cho khách hàng tăng mạnh, trong khi thu nhập từ lãi cho vay tăng với mức độ ít hơn.

Tuy nhiên, các mảng kinh doanh phi tín dụng có kết quả khả quan. Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ tăng 36%, đạt 695 tỷ đồng. Lãi thuần từ hoạt động kinh doanh ngoại hối tăng tới 370% lên 151 tỷ, theo giải thích của TPBank thì do ngân hàng đã tận dụng tốt các cơ hội thị trường.

Thu nhập lãi thuần của TPBank trong quý 1 năm nay sụt giảm 3,34% so với cùng kỳ, ở mức 2.737 tỷ đồng. Ảnh ST

Tổng thu nhập hoạt động trong kỳ của TPBank đạt 3.660 tỷ, tăng 1,2% so với cùng kỳ. Chi phí hoạt động tăng 27,6% lên 1.579 tỷ đồng. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh (trước trích lập dự phòng) giảm 12,5%, ghi nhận ở mức 2.079 tỷ đồng.

Hiện nay, nhờ giảm 58% chi phí dự phòng rủi ro tín dụng về gần 315 tỷ đồng nên lãi trước thuế của TPBank tăng nhẹ 9% lên mức 1.765 tỷ đồng. Lãi sau thuế đạt 1.413 tỷ đồng. So với kế hoạch cả năm, TPBank mới thực hiện được 20% chỉ tiêu sau quý 1.  

Tại thời điểm ngày 31/3/2023, tổng tài sản TPBank đạt 343.522 tỷ đồng, tăng 4,5% so với đầu năm. Dư nợ cho vay khách hàng tăng 7,3% lên 172.753 tỷ. Tiền gửi khách hàng tăng 3,1%, đạt 200.998 tỷ.

Về chất lượng nợ cho vay, nợ xấu của TPBank tăng 84% trong 3 tháng lên 2.496 tỷ đồng. Trong đó, nợ nhóm 3 (nợ dưới tiêu chuẩn) tăng mạnh 212% lên 1.199 tỷ đồng. Nợ nhóm 4 (nợ nghi ngờ) tăng 64% lên 764 tỷ đồng. Nợ nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn) tăng 6% lên 533 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu/tổng dư nợ cho vay khách hàng cuối tháng 3 ở mức 1,45%, tăng so với mức 0,84% hồi đầu năm.

Lâm Tới (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu