15:28 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP Việt Trì (Phú Thọ): Nhiều gia đình có nguy cơ mất trắng tài sản từ việc cho mượn “sổ đỏ”

08:37 13/08/2023

(THPL) - Nhiều hộ gia đình trên địa bàn thành phố Việt Trì (Phú Thọ) có nguy cơ mất trắng tài sản khi cho công ty TNHH TM dược Y Đức mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thế chấp ngân hàng, huy động vốn mở rộng sản xuất kinh doanh.

Theo phản ánh của nhiều người dân trên địa bàn TP Việt Trì, công ty TNHH TM dược Y Đức đã tạo lòng tin nhằm mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (còn được gọi là “sổ đỏ”) để thế chấp ngân hàng, huy động vốn mở rộng sản xuất kinh doanh. Sự việc vỡ lở cũng là lúc nhiều gia đình đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản khi biết cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Phú Thọ vào cuộc điều tra hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đối với Phó Giám đốc công ty TNHH TM dược Y Đức.

Biên bản mượn tài sản giữa Công ty TNHH TM dược Y Đức và các hộ dân.

Cụ thể, theo người dân phản ánh, tại khu Hạ Bạn, p.Minh Nông, TP Việt Trì (Phú Thọ) một thửa đất trong khu được Công ty cổ phần Ngôi Sao định giá thẩm định giá trị tài sản là 1 tỷ 543 triệu đồng. Tuy nhiên, cùng một dải đất này, thửa đất liền kề của người dân khi cho công ty TNHH TM dược Y Đức mượn để thế chấp tại ngân hàng BIDV chi nhánh Hùng Vương thì giá trị thế chấp tài sản tăng đột biến lên tới 6 tỷ đồng. Điều này khiến cho người dân lo lắng, họ sẽ mất trắng tài sản khi có sự cố xảy ra.

Ông Tạ Văn Hiệp lo lắng cho biết: “Ngân hàng MSB thẩm định nhà tôi 2 tầng họ không đánh giá tài sản nhà mà chỉ cho vay nguyên đất 1,5 tỷ đồng, thế mà đến giờ BIDV chi nhánh Hùng Vương lại thẩm định lên hẳn 6 tỷ lên chênh gấp 4 - 5 lần so với giá thị trường và so với giá thực tế chênh quá cao, tại thời điểm lúc ấy giao dịch trên thị trường chỉ tỷ 3, tỷ 4 nhưng định giá nhà đến 6 tỷ thì nguy cơ mất trắng đến nơi rồi. Đây là có sự thông đồng là đương nhiên rồi nên tôi đề nghị là làm rõ những sai phạm ở đâu”.

Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Q. có một ngôi nhà trong ngõ tại phường Dữu Lâu, TP Việt Trì (Phú Thọ). Đầu năm 2021, gia đình ông đi thẩm định giá tại ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng và được xác định với giá trị 4 tỷ 536 triệu đồng. Vẫn là tài sản trên, tháng 5/2021 khi ông Nguyễn Ngọc Q. cho công ty TNHH TM dược Y Đức mượn “sổ đỏ” thế chấp tại ngân hàng BIDV chi nhánh Hùng Vương thì giá trị tăng lên tới 14 tỷ 500 triệu đồng.

Người dân cho rằng việc định giá tài sản của ngân hàng BIDV Hùng Vương có nhiều "góc khuất".

Không chỉ những tài sản có giá trị lớn, công ty TNHH TM dược Y Đức còn mượn “sổ đỏ” có giá trị vừa phải của những gia đình có hoàn cảnh khó khăn như trường hợp bà Đặng Thị Thanh và ông Vũ Xuân Tý (tại phường Dữu Lâu, thành phố Việt Trì). Theo ông Tý, cũng vì quen biết người của công ty cũng như tin tưởng vào quy trình làm việc của ngân hàng nên ông cũng am tâm. Tuy nhiên, giờ nghĩ lại mới thấy quy trình có nhiều vấn đề.

“Bảo chuyển bìa cho nó để cho vào công ty vay thì mình cũng tin tưởng nó đưa bìa cho nó thì nó làm hồ sơ thế nào không biết. Đến khi nó gọi ra văn phòng công chứng anh chị ký cho e, hỏi tiền vay thế nào tất cả không nói, cứ tin tưởng nhau như thế, xong đùng phát đến bây giờ mới biết nhà mình vay 1 tỷ 6”. Ông Tý phân trần thêm với phóng viên.

Nhiều gia đình trước nguy cơ mất trắng tài sản từ việc cho mượn “sổ đỏ”.

Trao đổi về việc thế chấp tài sản của những hộ gia đình trên với lãnh đạo Phòng TN&MT trên địa bàn, vị đại diện phòng TN&MT cho rằng việc định giá là thẩm quyền của các tổ chức tín dụng với bên thế chấp. Cơ quan Tài nguyên môi trường và văn phòng đăng ký đất đai chỉ xác nhận tài sản đảm bảo thế chấp chứ không can thiệp vào việc định giá tài sản.

Về mặt pháp lý, luật sư Hoàng Thị Hương Giang, văn phòng Luật sư Chính Pháp, đoàn Luật sư Tp Hà Nội cho rằng tài sản thế chấp của bên thứ 3 sẽ bị xử lý khi bên vay là Công ty TNHH TM dược Y Đức không có khả năng thanh toán khoản vay tại ngân hàng và rủi ro thuộc về các hộ cho mượn tài sản.

“Những hộ dân này đối mặt với rủi ro là tài sản của mình sẽ bị xử lý, kê biên tài sản để đảm bảo cho khoản vay của công ty Y Đức tại ngân hàng BIDV. Hiện nay, tôi được biết các hộ dân này cũng có đơn trình báo tố giác tội phạm đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ, tôi cho rằng trong vụ việc này, cơ quan điều tra cần xác minh, thu thập chứng cứ làm rõ các phương thức, mục đích, hành vi của công ty Y Đức trong việc thế chấp tài sản của bên thứ 3 để vay vốn tại ngân hàng BIDV. Bên cạnh đó cũng phải làm rõ các thủ tục khi cho vay của ngân hàng BIDV nhất là trong việc thẩm định, định giá tài sản thế chấp để cấp tín dụng cho công ty Y Đức”. Luật sư Giang cho hay.

Ngoài ba trường hợp kể trên, công ty TNHH TM dược Y Đức còn “mượn” tài sản của nhiều hộ gia đình khác để vay thế chấp tại ngân hàng và đang có dấu hiệu mất khả năng thanh toán, rủi ro một phần thuộc về người dân khi có nguy cơ mất trắng tài sản và một phần thuộc về ngân hàng khi có dấu hiệu "khuất tất" trong khâu định giá. Được biết, vụ việc đã được cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ tiếp nhận đơn tố giác tội phạm và đang giải quyết theo quy định của pháp luật.

Pv

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu