13:48 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP. Thanh Hóa: Mắc nhiều sai phạm, Công ty CPTĐ Miền Trung phải dừng tất cả hoạt động tại khu đất 01-03 Nguyễn Du

18:31 13/09/2021

(THPL) - Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vừa qua đã chỉ rõ những sai phạm tại lô đất số 01 và 03, đường Nguyễn Du, phường Điện Biên, TP. Thanh Hóa, do Công ty Cổ phần tập đoàn Miền Trung (có địa chỉ tại phường Nam Ngạn, TP. Thanh Hóa) làm chủ đầu tư. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Công ty Miền Trung tạm dừng tất cả các hoạt động liên quan đến dự án nhà ở thương mại tại khu đất cho đến khi có chỉ đạo tiếp theo, đồng thời yêu cầu các ban ngành kiểm tra, rà soát lại các hành vi vi phạm của chủ đầu tư trong lĩnh vực đất đai, xây dựng để tiến hành xử phạt theo đúng thẩm quyền quy định.

Trước đó, THPL đã thông tin việc Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kết luận nhiều sai phạm xảy ra tại khu đất 01 và 03, Nguyễn Du, phường Điện Biên, TP. Thanh Hóa. Khu đất này được UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho Công ty CP in báo Thanh Hóa thuê đất theo QĐ số 1095/QĐ-UBND ngày 19/4/2012. Tiếp đó đến ngày 31/10/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quy định số 3699/QĐ-UBND về việc cho phép doanh nghiệp thực hiện Dự án nhà ở thương mại tại khu đất số 01, đường Nguyễn Du, phường Điện Biên, TP. Thanh Hóa, vi phạm quy định của pháp luật trong việc chấp thuận chuyển đổi đất từ trụ sở cơ quan sang đất ở đô thị.

Toàn bộ khu đất số 01 và 03 đường Nguyễn Du là đất trụ sở nhưng đã bị biến thành đất ở phân lô, bán nền cho các cá nhân.

Những sai phạm trên của chủ đầu tư không được Sở Xây dựng, UBND TP. Thanh Hoá, UBND phường Điện Biên phát hiện kịp thời để chấn chỉnh, xử lý, để chủ đầu tư là Công ty CP tập đoàn Miền Trung xây dựng công trình khi chưa được bàn giao đất. Kết quả kiểm tra, phát hiện vi phạm ngày 20/12/2018 nhưng đến nay Công ty Miền Trung vẫn chưa tháo dỡ, xử lý đối với công trình vi phạm.

Trước những sai phạm trên, vừa qua, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có ý kiến: Việc quản lý, sử dụng đất tại khu đất số 1 còn nhiều tồn tại hạn chế, chưa tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật; trách nhiệm thuộc về các sở, ngành, đơn vị Xây dựng, Tài Chính, Tài nguyên và Môi trường, Cục thuế tỉnh, UBND TP Thanh Hoá, Công ty CP in Báo Thanh Hoá và Công ty cổ phần Tập đoàn Miền Trung.

Những ngôi nhà cao tầng khang trang đã mọc lên bất chấp quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu Công ty Miền Trung tạm dừng tất cả các hoạt động liên quan đến dự án nhà ở thương mại tại khu đất số 1 và 3 cho đến khi có chỉ đạo tiếp theo của UBND tỉnh. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu Công ty Miền Trung chủ động phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thành các hồ sơ pháp lý về quy hoạch đất đai xây dựng dự án trên. Các sở, ngành liên quan thực hiện kiểm điểm, rà soát lại các vi phạm, phốihợp với các đơn vị thẩm định, đánh giá, xử lý việc triển khai dự án theo đúng quy định.

Khu đất số 01 và 03 đường Nguyễn Du, phường Điện Biên, TP. Thanh Hóa được ví là khu "đất kim cương" nằm ngay trung tâm TP. Thanh Hóa.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cũng giao Sở Xây dựng yêu cầu Tập đoàn Miền Trung khẩn trương thuê đơn vị tư vấn kiểm định độc lập, đủ điều kiện năng lực để kiểm định các hạng mục, công trình đã thi công, đánh giá sự phù hợp về quy hoạch, khả năng chịu lực của kết cấu công trình, đánh giá tác động môi trường, phòng cháy chữa cháy…Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan và Tập đoàn Miền Trung rà soát lại thiết kế bản vẽ thi công, kết quả thực tế thi công, đánh giá sự phù hợp, đề xuất phương án xử lý đối với các hạng mục xây dựng có vi phạm.

Trên cơ sở căn cứ kết quả kiểm tra rà soát, hướng dẫn Tập đoàn Miền Trung lập hồ sơ đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 dự án trên (nếu đủ điều kiện theo quy định của pháp luật).

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao UBND TP Thanh Hoá chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát lại các hành vi vi phạm của Tập đoàn Miền Trung trong lĩnh vực đất đai, xây dựng để tiến hành xử phạt theo đúng thẩm quyền quy định.

Lê Phúc

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu