06:37 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP Lào Cai: Thanh tra chỉ rõ hàng loạt vi phạm nghiêm trọng về đất đai

11:36 25/10/2021

(THPL) - Lợi dụng việc GPMB, cấp đất tái định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi tại dự án Tiểu khu đô thị số 3, UBND phường Bắc Cường và các đơn vị liên quan của TP Lào Cai đã lập hồ sơ, cấp đất sai quy định cho hàng trăm hộ dân, gây bức xúc trong dư luận, thất thoát lớn ngân sách nhà nước.

Ông Phạm Thanh Hà, bà Nguyễn Thị Hương, trú tại Tổ 21, phường Bắc Cường cho biết, cuộc sống 20 năm qua của nhiều hộ dân ở đây hết sức khốn khổ. “Kể từ năm 2001, thị xã Lào Cai (nay là TP Lào Cai) đã không cho người dân chuyển nhượng đất, xây dựng nhà cửa. Đến năm 2010, bố đẻ có tách cho gia đình tôi 100 m2 đất ở (đã làm hợp đồng công chứng), nhưng sau khi triển khai dự án Tiểu khu đô thị số 3, gia đình tôi không được hưởng quyền lợi của hộ chính chủ như nhiều hộ dân tương tự;

Chị Nguyễn Thị Hương, tổ 21 phường Bắc Cường.

Thậm chí, một số hộ dân không có đất ở, không thường trú tại địa phương cũng được cấp đất tái định cư hộ chính chủ, hộ phát sinh khiến cho dư luận bức xúc, khiếu kiện tập thể kéo dài nhiều năm qua chưa được giải quyết; các vi phạm nghiêm trọng của chính quyền TP Lào Cai chưa được xử lý”, chị Hương cho biết.

Bà Trần Thị Lan, tổ 22 phường Bắc Cường cũng bức xúc cho biết: “Gia đình tôi nằm trong diện thu hồi đất phục vụ dự án làm đường Võ Nguyên Giáp, và một phần đất dự án Tiểu khu đô thị số 3, nhưng hiện tại chưa được xác định, bồi thường đúng, nên chưa đồng thuận. Khu vực này trũng nên nhiều năm qua hàng chục hộ dân phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường, ngập úng. Đến nay, sau nhiều lần đề nghị giải quyết nhưng chưa được, trong khi nhiều hộ khác không đủ tiêu chuẩn, lại được bố trí tái định cư sớm”.

Bà Trần Thị Lan trong căn nhà sập sệ, chắp vá sau hàng chục năm không được sửa chữa, cơi nới, chưa được cấp đất tái định cư.

Trước đó, vào năm 2017, trước bức xúc của dư luận, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã có buổi tiếp xúc, đối thoại với một số hộ dân tổ 21 phường Bắc Cường. Theo đó, các ý kiến của nhân dân tập trung chủ yếu vào các vấn đề như: diện tích và vị trí đất cấp tái định cư, đối tượng được cấp đất tái định cư, cấp đất tái định cư cho những hộ phát sinh từ hộ chính chủ sau thời điểm công bố quy hoạch.

Vừa qua, Sở TN&MT tỉnh Lào Cai đã tiến hành thanh tra đột xuất công tác giao đất tái định cư dự án Tiểu khu đô thị số 3, phường Bắc Cường, TP Lào Cai, qua đó phát hiện hàng loạt vi phạm hết sức nghiêm trọng của nhiều cán bộ, lãnh đạo phường Bắc Cường và TP Lào Cai, cùng nhiều trường hợp bị thu hồi và cấp đất tái định cư sai quy định.

Theo thông tin phóng viên tìm hiểu, được biết, các tồn tại, vi phạm tại dự án trên đã được chỉ rõ như: UBND TP Lào Cai đã thu hồi đất cho 12 trường hợp có Hợp đồng tặng cho, chuyển nhường quyền sử dụng đất, nhưng chưa thực hiện thủ tục đăng ký đất đai theo quy định;

Giao đất 26 trường hợp không thuộc đối tượng bị thu hồi đất (có nhà trên đất người khác), không thuộc diện phát sinh từ hộ chính chủ có đất ở bị thu hồi;

Xác định vị trí trên sơ đồ cho 29 trường hợp không thuộc đối tượng bị thu hồi đất; đã xét giao đất cho 06 trường hợp phát sinh, nhưng trong hồ sơ không thể hiện tình trạng hôn nhân, không thể hiện tách hộ từ hộ chính chủ;

UBND TP Lào Cai còn tiến hành giao đất tái định cư diện chính chủ cho hộ ông Đặng Đình Nhạn, bà Nguyễn Thị Huyền, trong khi hồ sơ không có quyết định thu hồi đất mang tên hộ dân này. Đến nay, UBND phường Bắc Cường và UBND TP Lào Cai cũng chưa đưa ra được tài liệu, căn cứ để giao đất.

Thêm vào đó, UBND TP Lào Cai ban hành quyết định thu hồi đất ở 05 trường hợp không có giấy tờ về quyền sử dụng đất, trùng vào vị trí đất thu hồi của 02 hộ gia đình, cá nhân (có GCNQSDĐ nông nghiệp). Việc thu hồi chồng chéo, thu hồi đất 2 lần trên cùng một diện tích dẫn đến việc giao đất tái định cư cho 14 trường hợp.

Ngoài ra, trong quá trình giải quyết đơn thư, Thanh tra thành phố và UBND TP Lào Cai đã ban hành văn bản giải quyết đơn của ông Lý Văn Tường (đồng ý thu hồi đất riêng, giao đất thuộc diện chính chủ trong khi Hợp đồng cho tặng quyền sử dụng đất chưa được đăng ký) và các văn bản đề nghị giao đất cho các trường hợp không bị thu hồi đất là không đúng với quy định của pháp luật về đất đai.

Thanh tra Sở TN&MT Lào Cai cũng chỉ rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để xảy ra các vi phạm nêu trên, gồm: Cán bộ địa chính, lãnh đạo UBND phường Bắc Cường thời điểm xác lập hồ sơ; Trưởng phòng và các cán bộ, lãnh dạo tham mưu thực hiện công tác kiểm tra, thẩm định hồ sơ tại phòng TN&MT TP Lào Cai;

Trách nhiệm của Thanh tra thành phố, Chủ tịch UBND TP Lào Cai trong việc tham mưu, ký văn bản giải quyết đơn của ông Lý Văn Tường; Phó chủ tịch UBND TP – Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư qua các thời kỳ đã chỉ đạo, ký các quyết định thu hồi đất, giao đất tái định cư.

Thương hiệu và Pháp luật tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Huệ Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu