Toyota và Honda ngừng xuất khẩu ô tô sang Việt Nam
(THPL) - Trước những yêu cầu nghiêm ngặt về quy định nhập khẩu và kiểm định có trong Nghị định 116 mà Chính phủ Việt Nam có hiệu lực từ 1/1/2018, hai tập đoàn ô tô lớn của Nhật Bản là Toyota và Honda đã chính thức tạm ngừng xuất khẩu xe sang Việt Nam từ đầu năm nay.
Tin liên quan
- Tổng cục Hải quan yêu cầu quản lý chặt việc nhập khẩu tôm hùm đất
Giá vàng và ngoại tệ ngày 25/6: Vàng thế giới tăng nhẹ, đồng USD hạ nhiệt
Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo, cơ hội cho doanh nghiệp Việt
Nâng cao chất lượng, linh hoạt trong xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
Việt Nam dẫn đầu thị phần xuất khẩu dệt may sang Mỹ
Theo tin từ tờ Nikkei Asian Review, hai ông lớn sản xuất và kinh doanh ô tô hàng đầu của Nhật Bản là Toyota Motor và Honda Motor vừa quyết định ngừng lại toàn bộ hoạt động xuất khẩu xe sang Việt Nam kể từ đầu năm 2018. Động thái này được xem là phản ứng của các nhà xuất khẩu ô tô khi Việt Nam áp dụng những nguyên tắc mới nhằm tăng cường các biện pháp kiểm tra nghiêm ngặt các dòng xe nhập khẩu.
Quy định mới này có hiệu lực ngay sau khi Việt Nam quyết định thực hiện đưa thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN ở mức 30% về 0% từ ngày 1/1/2018.
Trong tuyên bố vào hôm qua, phía Toyota cho biết họ đã ngừng sản xuất các đơn hàng nhằm cung cấp cho thị trường Việt Nam. Dù có nhà máy tại Việt Nam nhưng lượng xe Toyota xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản vẫn đáp ứng nguồn cung khoảng 20% cho thị trường này. Các dòng xe nhập khẩu chính bao gồm xe tải Hilux, Yaris, dòng 7 chỗ Fortuner và xe sang Lexus.
"Mức tăng trưởng ở thị trường Việt Nam cuối năm 2017 chậm lại đáng kể vì người tiêu dùng chờ đợi xuống tiền vào năm 2018, khi các hàng rào thuế quan được dỡ bỏ", chủ tịch Toyota Motor Thái Lan Michinobu Sugata nói với các phóng viên tại Bangkok.
Theo thống kê, doanh số bán ô tô tại Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 11 đã giảm 10%, xuống chỉ còn 245.000 chiếc. "Theo dự đoán ban đầu của chúng tôi, thị trường sẽ có bước nhảy vọt vào năm 2018, nhưng những hàng rào phi thuế quan mà chính phủ Việt Nam đặt ra đã hạn chế sức xuất khẩu của xe Toyota".
Hàng rào phi thuế quan mà ông Sugata đề cập là nghị định 116, trong đó nổi bật yêu cầu phải có giấy chứng nhận kiểu loại của nước sản xuất, phải có đường thử chuyên dụng, phải kiểm đừng từ lô thay vì chứng nhận theo chủng loại…
Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, một bài kiểm tra khí thải có thể mất tới hai tháng và tốn 10.000 USD. "Nó sẽ gây lãng phí rất lớn về thời gian và tiền bạc".
Về phía Honda Motor, hãng đã phải chuyển sản xuất CR-V – dòng xe SUV chủ đạo của mình - từ thị trường Việt Nam sang Thái Lan vào tháng 1. Trước đó, linh kiện nhập từ Thái Lan được lắp ráp và hoàn thiện tại Việt Nam khi Honda cho rằng có thể dùng lợi thế mức thuế nhập bằng 0 để tiết kiệm chi phí.
Tuy nhiên mọi tính toán đã đi chệch đường. Việc sản xuất những chiếc xe cũng bị đình chỉnh, khiến kế hoạch nhập khẩu 10.000 CR-V năm 2018 (tương đương tăng 70% lượng sản xuất ở Việt nam vào năm 2017) đã phá sản. "Công ty đã nhận được khoảng 200 đơn hàng cho mẫu SUV mới, nhưng những chiếc xe khó lòng được giao trước tháng 4".
Mitsubishi Motor cũng đã ngừng sản xuất dòng xe SUV Pajero Sports cho thị trường Việt Nam ở Thái Lan. Hãng Ford – đơn vị cũng xuất khẩu xe hơi tới Việt Nam nói rằng: "Chúng tôi tiếp tục bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng mà nghị định về kiểm tra khí thải an toàn đối với các dòng xe nhập khẩu mà Chính phủ Việt Nam công bố".
Tin khác
-
Triển lãm về Thám tử lừng danh Conan “xuất ngoại”, Việt Nam là điểm đến tiên phong trên toàn thế giới
-
Tổng cục Hải quan yêu cầu quản lý chặt việc nhập khẩu tôm hùm đất
-
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường công tác PCCC với nhà ở nhiều tầng, nhà ở riêng lẻ
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 25/6: Vàng thế giới tăng nhẹ, đồng USD hạ nhiệt
-
Dự báo thời tiết ngày 25/6: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to
-
Thanh Hóa: Gần 39 nghìn thí sinh sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT
MC Vân Hà - Từ cô gái hàng không trở thành MC dẫn dắt các giải Golf lớn
(THPL) - Sở hữu khuôn mặt khả ái, nụ cười rạng rỡ, chất giọng truyền cảm cùng phong cách dẫn chuyên nghiệp, MC Vân Hà tạo được dấu...25/06/2024 07:34:19Honda sẽ 'khai tử' xe máy 50cc vào năm 2025
(THPL) - Hãng Honda vừa đưa ra quyết định ngừng sản xuất chiếc xe máy 50 phân khối vào năm 2025. Nguyên nhân do chiếc xe này khó có thể đáp ứng...24/06/2024 20:29:44Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo, cơ hội cho doanh nghiệp Việt
(THPL) - Philippines quyết định cắt giảm thuế nhập khẩu mặt hàng gạo từ mức 35% xuống còn 15%, thời gian áp dụng tới năm 2028. Điều này...24/06/2024 20:28:56Nâng cao chất lượng, linh hoạt trong xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
(THPL) - Hiện nay, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam có nhiều cơ hội để vào sâu thị trường Trung Quốc, bởi trong bối cảnh phí vận tải tàu...24/06/2024 17:19:44
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người bạn đồng hành cùng người lao động bứt phá năng lượng, trở thành phiên bản Number 1
(THPL) - Xa quê làm việc, không ít người lao động mang theo ước mơ phát triển sự nghiệp đến các thành phố lớn. Với sự quyết tâm cùng nguồn năng lượng luôn sẵn sàng, họ đã tự tin đối diện với mọi khó khăn và thử thách. - 24h trải nghiệm bất tận tại “Hong Kong thu nhỏ” phía Đông Thủ đô
- Meey Group ký kết cung cấp ứng dụng tra cứu thông tin quy hoạch cho KBA
- Number 1 Soya Canxi và chương trình khuyến mãi dành riêng cho khách hàng tại Bách...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
MB nằm trong TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
(THPL) - Ngày 18/6/2024, Tạp chí Fortune (Mỹ) chính thức công bố MB là một trong TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á. Fortune 500 là một trong những bảng xếp hạng uy tín hàng đầu thế giới, bảng xếp hạng (BXH) FORTUNE Southeast Asia 500 cũng là BXH đầu tiên dành riêng cho khu vực Đông Nam Á của FORTUNE. - Thương hiệu thể thao Kamito chính thức tài trợ giải Bóng rổ chuyên nghiệp...
- Tập đoàn Bảo Việt: Vươn tầm khu vực, lần đầu tiên được xếp hạng...
- Hệ sinh thái “Net Zero” đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk