22:30 ngày 09/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tổng thống Obama “thỉnh cầu” người dân điều bất ngờ tại buổi chia tay xúc động

17:28 11/01/2017

(THPL) - Tổng thống Barack Obama có bài phát biểu chia tay Nhà Trắng đầy cảm xúc tại thành phố quê nhà Chicago vào tối ngày 10/1 (tức sáng ngày 11/1 giờ Hà Nội) để chuẩn bị kết thúc 8 năm lãnh đạo nước Mỹ.

Trung tâm hội nghị McCormick Place lớn nhất khu vực Bắc Mỹ được chọn là nơi vị tổng thống thứ 44 của nước Mỹ phát biểu diễn văn chia tay.

Xin chào Chigago. Thật vui khi được trở về nhà”, Tổng thống Obama mở đầu bài phát biểu trước 20.000 người hồi hộp trông ngóng để cùng nhìn lại chặng đường của Tổng thống gốc Phi đầu tiên của nước Mỹ.

Tổng thống Obama bước xuống từ chuyên cơ Air Force One tại Sân bay Quốc tế O'Hare ở Chicago, Illinois, Mỹ, ngày 10/1. (Ảnh: Internet).

Tổng thống Obama nói, ông đến Chicago lần đầu tiên vào lúc hơn 20 tuổi, khi đó vẫn đang cố xác định xem mình là ai, vẫn đang tìm kiếm mục đích của cuộc đời. Tại đây, ông học được rằng, những con người bình thường khi biết gắn kết, cùng nỗ lực vì một mục tiêu chung thì sẽ tạo nên những thay đổi.

"Những người bạn Mỹ của tôi, Michelle và tôi rất cảm động vì những lời chúc tốt đẹp mà chúng tôi được nhận suốt mấy tuần qua. Đêm nay đến lượt tôi nói lời cảm ơn", ông Obama phát biểu.

Tổng thống Obama cảm ơn vì những tình cảm người dân Mỹ dành cho ông. (Ảnh: Internet).

Ông nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc đối thoại với người dân và cho rằng, người dân Mỹ đã truyền cảm hứng thúc đẩy ông tiến về phía trước. “Các bạn đã khiến tôi trở thành một tổng thống tốt hơn, một người đàn ông tốt hơn. Đó là thành công của các bạn", Tổng thống Obama nói.

20 nghìn người theo dõi bài phát biểu của tổng thống Obama tại Trung tâm hội nghị McCormick Place. (Ảnh: Internet).

Trong bài diễn văn, ông Obama cũng đề cập đến những thành tựu đã đạt được trong 2 nhiệm kỳ tổng thống của mình như bình thường hóa quan hệ với Cuba, chấm dứt chương trình hạt nhân của Iran một cách hòa bình và tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden, ký kết Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 10 năm…

Người dân theo dõi bài phát biểu chia tay của Tổng thống Obama từ màn hình lớn bên ngoài hội trường ( Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận có những vấn đề chưa giải quyết được như nạn phân biệt chủng tộc, cho dù nó đã được cải thiện nhiều so với 20, 30 năm trước đây. Tổng thống Obama cũng trăn trở về vấn đề môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu...

Ông bảo vệ đạo luật Obamacare về chăm sóc sức khỏe toàn dân, đạo luật mà tổng thống đắc cử Doanald Trump tuyên bố sẽ xóa bỏ ngay khi lên làm tổng thống, với một tinh thần hết sức cởi mở khi nói rằng, nếu ai đó có thể đề xuất một kế hoạch tốt hơn những tiến bộ nước Mỹ đã đạt được trong hệ thống chăm sóc sức khỏe, ông sẽ công khai ủng hộ nó.

Ông không quên cảm ơn đặc biệt đến Phó Tổng thống Joe Biden, người đã sát cánh cùng ông trong 8 năm qua và ông coi như một người anh trai.

Tổng thống Obama xúc động ôm Phó Tổng thống Joe Biden. (Ảnh: Internet)

Khi nhắc đến vợ, bà Michelle, Tổng thống Obama không giấu được nỗi xúc động, ông rút khăn tay lau nước mắt, bởi bà không chỉ là người vợ tuyệt vời, mẹ của hai cô con gái xinh đẹp, thông minh, giỏi giang, mà còn là người bạn tốt nhất của ông trong suốt 25 năm qua. 

Vợ chồng Tổng thống Obama và Phó Tổng thống Joe Biden lên sân khấu chào người dân. (Ảnh: Internet)
Gia đình ông Obama được người dân Mỹ ngưỡng mộ vì tình cảm ấp áp tuyệt vời họ dành cho nhau. (Ảnh: Internet).

Cuối cùng, tổng thống Obama khiến tất cả lắng xuống rồi vỡ òa cảm xúc khi ông có lời “thỉnh cầu” với người dân Mỹ một cách đầy bất ngờ: “Tôi muốn các bạn giữ vững niềm tin. Không phải tin vào khả năng mang đến thay đổi của tôi, mà tin vào chính khả năng của các bạn

Bài phát biểu khép lại bằng khẩu hiệu trong chiến dịch tranh cử của ông Obama năm 2008: "Yes we can. Yes we did. Yes we can" (Vâng, chúng ta có thể làm được. Vâng, chúng ta đã làm được. Vâng, chúng ta có thể làm được).

Tổng thống Obama sẽ chính thức rời Nhà Trắng vào ngày 20/1 tới, khi ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức.

Minh Khuê (tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu