17:42 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tổng thống Mỹ thu hồi lệnh cấm đối với TikTok và WeChat

09:22 10/06/2021

(THPL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh thu hồi lệnh cấm ứng dụng TikTok và WeChat do cựu Tổng thống Donald Trump ban hành.

Theo CNBC, ngày 9/6, Tổng thống Joe Biden đã thu hồi và thay thế 3 lệnh hành pháp của cựu Tổng thống Donald Trump về việc cấm các doanh nghiệp Mỹ giao dịch với TikTok và WeChat.

TikTok và WeChat từng bị cấm tại Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Cùng ngày, hãng tin Reuters cho biết ông Biden cũng sẽ thu hồi một lệnh cấm vào tháng 1-2021 đối với 8 ứng dụng công nghệ tài chính, liên lạc khác như Alipay của Ant Group, QQ Wallet của Tencent và WeChat pay.

Trước đó, ngày 6/8/2020, ông Donald Trump khi còn là Tổng thống Mỹ đã ban hành sắc lệnh hành pháp cấm các công ty Mỹ thực hiện bất cứ giao dịch nào với Tencent - tập đoàn sở hữu mạng xã hội WeChat và ByteDance - công ty mẹ của TikTok. Theo cáo buộc của ông Trump, WeChat và TikTok đã tự động thu thập nhiều thông tin từ người dùng, là mối lo ngại đối với an ninh quốc gia và có khả năng thu thập dữ liệu nhạy cảm của người dùng để gửi về Trung Quốc.

Theo VTV News, Tổng thống Biden cũng đã ký một lệnh hành pháp đặt ra các tiêu chí để Chính phủ Mỹ đánh giá rủi ro về an ninh đối với các ứng dụng từ nước ngoài, một động thái có ý nghĩa đối với các ứng dụng thuộc sở hữu của Trung Quốc như TikTok và WeChat.

Theo sắc lệnh mới, Tổng thống Biden chỉ đạo Bộ Thương mại Mỹ xem xét các ứng dụng có liên quan đến đối thủ hoặc quân đội nước ngoài. Sau đó, Bộ Thương mại sẽ liệt kê những thứ được xác định là "rủi ro không thể chấp nhận". Các giao dịch sẽ được đánh giá là có “rủi ro cao” nếu liên quan đến ứng dụng thu thập dữ liệu nhạy cảm của cá nhân hoặc ứng dụng do người hỗ trợ quân đội hay do cơ quan tình báo nước ngoài sở hữu, kiểm soát, quản lý.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: REUTERS

Sắc lệnh cũng chỉ đạo Bộ Thương mại làm việc với các cơ quan khác để đưa ra các khuyến nghị nhằm bảo vệ dữ liệu người dùng Mỹ khỏi các đối thủ nước ngoài, yêu cầu Bộ Thương mại khuyến nghị thêm các hành động để giải quyết các rủi ro.

Báo Tuổi trẻ Online đưa tin, theo kế hoạch, ông Biden sẽ lần lượt tới Anh, Bỉ và Thụy Sĩ. Đây được coi là cơ hội để Mỹ củng cố lại mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương vốn bị suy yếu dưới thời chính quyền của cựu tổng thống Donald Trump và tái định hình quan hệ với Nga. Sau đó ông sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Thụy Sĩ.

Hiện tại, đại diện của TikTok và Tencent - chủ sở hữu của WeChat vẫn chưa đưa ra bình luận về động thái mới của Tổng thống Mỹ.

Mai Chi tổng hợp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu