Tổng thầu thừa nhận gối cầu không đạt trong sự cố tuyến metro số 1
(THPL) - Mới đây, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã có báo cáo gửi UBND TP HCM về sự cố rơi, dịch chuyển gối cầu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tin liên quan
- Nhiều đơn vị tại Thanh Hóa bị phê bình vì giải ngân vốn đầu tư công chậm
Bí thư Đà Nẵng đôn đốc giải phóng mặt bằng dự án Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan
Hàng vạn du khách nô nức về Đền Hùng trước ngày Giỗ Tổ
Những trường hợp bắt buộc phải đi đổi thẻ Căn cước từ ngày 1/7/2024
Quảng Ninh: Liên tiếp phát hiện thực phẩm không rõ nguồn gốc
» TPHCM: Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên tiếp tục có sự cố
» Sự cố trượt dầm metro: Sẽ thu hồi tiền đã thanh toán cho tổng thầu
» Báo cáo nguyên nhân sự cố rơi gối dầm metro số 1 trước ngày 10/12
Theo đó, trong báo cáo có nêu ý kiến của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng về hàng loạt sai sót trong thi công, thí nghiệm… của các gối cầu này.
Báo Pháp luật TP HCM đưa tin, liên quan đến sự việc gối cao su bản thép tại trụ VD12-34 có dấu hiệu bị xẹp, dịch khỏi vị trí (phát hiện ngày 14/1) và sự cố rớt gối cao su trên dầm cầu cạn VD14-10 (phát hiện tháng 11/2020), hội đồng nghiệm thu đã nêu ra hàng loạt vấn đề của hai gối cầu này.
Đầu tiên là bản vẽ thi công gối cầu không thể hiện lớp vữa đệm hoặc keo của gối theo yêu cầu của chỉ dẫn kỹ thuật.
Thứ hai là chỉ dẫn kỹ thuật về gối không nêu rõ phương pháp định vị, phương pháp điều chỉnh bệ kê gối trên các đường cong nhằm đảm bảo các điểm kê gối trên mặt phẳng. Chỉ dẫn kỹ thuật cũng không nêu rõ sai số cho phép cho bệ kê gối, mà coi bệ kê gối như một bộ phận bê tông và áp dụng sai số tương tự.
Thứ ba là về mặt thủ tục chấp thuận vật liệu đầy đủ, ngoại trừ một số chỉ tiêu chưa được nhà thầu thực hiện, các chỉ tiêu thí nghiệm chưa thực hiện liên quan đến tuổi thọ của gối.
Thứ tư, trong biên bản nghiệm thu quy định sai số cho phép cao độ ±5 mm, theo kết quả thí nghiệm gối với cấp lực thiết kế độ lún của gối từ 0,9 đến 2 mm dẫn đến các gối sẽ tiềm ẩn nguy cơ không tiếp xúc kín với đá kê gối và đáy dầm. Do sai số cho phép lớn mà dầm lại có bốn gối, điều này sẽ dẫn đến khả năng các gối tiếp xúc không đều, thậm chí là hiện tượng vênh gối và không tiếp xúc với gối đầy đủ theo thiết kế.
Thứ năm là qua kiểm tra hiện trường, ngoài việc có hai vị trí gối cầu bị dịch chuyển, các phân đoạn đầu dầm còn xuất hiện vết nứt theo hướng dọc cầu. Bề rộng vết nứt không quá lớn và chưa quá nghiêm trọng cho vấn đề tuổi thọ cầu nhưng cần phải nghiên cứu và rà soát thêm. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đề nghị đơn vị tư vấn rà soát lại hệ số giãn nở vì nhiệt và đánh giá lại sự dịch chuyển thực tế của dầm.
Cuối cùng, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chỉ ra các nguyên nhân gối cầu dịch chuyển chủ yếu là do thi công chưa chính xác, dẫn tới một số gối chưa tiếp xúc tốt với đáy dầm và bệ kê gối. Trong hồ sơ nghiệm thu không thể hiện nhiệt độ và thời điểm lắp gối. Dưới tác động của nhiệt độ, trong khi lực ma sát không đủ cố định gối nên dẫn đến gối bị dịch chuyển tích lũy và làm gối bị dịch chuyển.
Báo Sài Gòn giải phóng đưa tin, theo MAUR, sau hơn 4 tháng từ lúc phát hiện sự cố, liên danh SCC (Sumitomo - Cicenco 6) chưa bố trí đủ nhân sự để giải quyết. Hiện SCC đang kiểm tra toàn bộ độ ổn định các gối cầu thuộc gói thầu CP2. Hiện tổng thầu thừa nhận việc chế tạo gối cầu có dung sai (phạm vi sai số kỹ thuật) không đạt. Điều này dẫn đến gối được sản xuất và lắp đặt không như yêu cầu thiết kế được duyệt. Đầu tháng 1/2021, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã kiểm tra công trình và kết luận sự cố thuộc trách nhiệm của tổng thầu SCC. Dự án đang thi công, chưa bàn giao nên hội đồng và chủ đầu tư khẳng định “tôn trọng các giải trình” cùng đề xuất, giải pháp khắc phục của tổng thầu.
Trước đó vào ngày 30/10/2020, khi qua kiểm tra hiện trường thường xuyên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) phát hiện một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí P14-10 bị mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân; làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên, đồng thời các thanh ray bị nhổ khỏi bu lông liên kết với với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho rằng, sự cố nêu trên hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Liên danh SCC, việc này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng của dự án cũng như sự an toàn trong giai đoạn vận hành khai thác.
Thanh Tâm (tổng hợp)
Tin khác
-
5 loại quả để giải khát, bổ sung điện giải mùa nắng nóng
-
Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramin
-
Chính thức lộ diện Ban giám khảo quyền lực Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024
-
Kỷ yếu trên bản: “Gom khung ảnh nhỏ, gom trọn nụ cười xinh”
-
Phòng tránh đột quỵ khi tập thể dục, thể thao
-
Núi lửa phun trào, Indonesia báo động cao nhất, cảnh báo sóng thần
Nhà thơ Hữu Thỉnh ra mắt trường ca thơ "Giao hưởng Điện Biên"
(THPL) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhà thơ Hữu Thỉnh vừa cho ra mắt độc giả trường ca thơ với tên gọi...18/04/2024 17:10:21Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ
(THPL)- Ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa...18/04/2024 17:16:58Giá vàng hôm nay 18/4: Vàng trong nước vẫn neo giá cao, vàng thế giới giảm
(THPL)- Sáng nay (18/4), vàng miếng trong nước ghi nhận mức giá tăng nhẹ. Trong khi đó, vàng nhẫn không chênh lệch nhiều so với hôm qua. Giá vàng...18/04/2024 11:03:28Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có dấu hiệu dừng lại
(THPL)- Giá cà phê hôm nay 18/4 trong khoảng 119.000 - 119.600 đồng/kg. Giá cà phê 2 sàn tiếp tục tăng mạnh, thêm hơn 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho...18/04/2024 09:44:47
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Ciputra Hanoi được vinh danh liên tiếp 16 năm tại giải thưởng Rồng vàng 2024
(THPL) - Lễ công bố Giải thưởng Rồng vàng lần thứ 23 (2001-2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Thành phố Hải Phòng chiều ngày 10.04.2024, với bình chọn Top 50 doanh nghiệp FDI xuất sắc nhất Việt Nam 2024. - Techcombank được Global Finance vinh danh là ngân hàng tốt nhất Việt Nam
- VietinBank lần thứ 3 liên tiếp vào top 200 Thương hiệu ngân hàng giá trị...
- HLV Hàn Quốc Kim Sang-sik nộp đơn ứng cử dẫn dắt tuyển Việt Nam