01:50 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tổng thầu thừa nhận gối cầu không đạt trong sự cố tuyến metro số 1

14:32 09/03/2021

(THPL) - Mới đây, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã có báo cáo gửi UBND TP HCM về sự cố rơi, dịch chuyển gối cầu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo đó, trong báo cáo có nêu ý kiến của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng về hàng loạt sai sót trong thi công, thí nghiệm… của các gối cầu này.

Báo Pháp luật TP HCM đưa tin, liên quan đến sự việc gối cao su bản thép tại trụ VD12-34 có dấu hiệu bị xẹp, dịch khỏi vị trí (phát hiện ngày 14/1) và sự cố rớt gối cao su trên dầm cầu cạn VD14-10 (phát hiện tháng 11/2020), hội đồng nghiệm thu đã nêu ra hàng loạt vấn đề của hai gối cầu này.

Đầu tiên là bản vẽ thi công gối cầu không thể hiện lớp vữa đệm hoặc keo của gối theo yêu cầu của chỉ dẫn kỹ thuật.

Thứ hai là chỉ dẫn kỹ thuật về gối không nêu rõ phương pháp định vị, phương pháp điều chỉnh bệ kê gối trên các đường cong nhằm đảm bảo các điểm kê gối trên mặt phẳng. Chỉ dẫn kỹ thuật cũng không nêu rõ sai số cho phép cho bệ kê gối, mà coi bệ kê gối như một bộ phận bê tông và áp dụng sai số tương tự.

Thứ ba là về mặt thủ tục chấp thuận vật liệu đầy đủ, ngoại trừ một số chỉ tiêu chưa được nhà thầu thực hiện, các chỉ tiêu thí nghiệm chưa thực hiện liên quan đến tuổi thọ của gối.

Tổng thầu thừa nhận gối cầu không đạt yêu cầu trong sự cố tuyến metro số 1 (ảnh: Internet)

Thứ tư, trong biên bản nghiệm thu quy định sai số cho phép cao độ ±5 mm, theo kết quả thí nghiệm gối với cấp lực thiết kế độ lún của gối từ 0,9 đến 2 mm dẫn đến các gối sẽ tiềm ẩn nguy cơ không tiếp xúc kín với đá kê gối và đáy dầm. Do sai số cho phép lớn mà dầm lại có bốn gối, điều này sẽ dẫn đến khả năng các gối tiếp xúc không đều, thậm chí là hiện tượng vênh gối và không tiếp xúc với gối đầy đủ theo thiết kế.

Thứ năm là qua kiểm tra hiện trường, ngoài việc có hai vị trí gối cầu bị dịch chuyển, các phân đoạn đầu dầm còn xuất hiện vết nứt theo hướng dọc cầu. Bề rộng vết nứt không quá lớn và chưa quá nghiêm trọng cho vấn đề tuổi thọ cầu nhưng cần phải nghiên cứu và rà soát thêm. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đề nghị đơn vị tư vấn rà soát lại hệ số giãn nở vì nhiệt và đánh giá lại sự dịch chuyển thực tế của dầm.

Cuối cùng, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chỉ ra các nguyên nhân gối cầu dịch chuyển chủ yếu là do thi công chưa chính xác, dẫn tới một số gối chưa tiếp xúc tốt với đáy dầm và bệ kê gối. Trong hồ sơ nghiệm thu không thể hiện nhiệt độ và thời điểm lắp gối. Dưới tác động của nhiệt độ, trong khi lực ma sát không đủ cố định gối nên dẫn đến gối bị dịch chuyển tích lũy và làm gối bị dịch chuyển.

Báo Sài Gòn giải phóng đưa tin, theo MAUR, sau hơn 4 tháng từ lúc phát hiện sự cố, liên danh SCC (Sumitomo - Cicenco 6) chưa bố trí đủ nhân sự để giải quyết. Hiện SCC đang kiểm tra toàn bộ độ ổn định các gối cầu thuộc gói thầu CP2. Hiện tổng thầu thừa nhận việc chế tạo gối cầu có dung sai (phạm vi sai số kỹ thuật) không đạt. Điều này dẫn đến gối được sản xuất và lắp đặt không như yêu cầu thiết kế được duyệt. Đầu tháng 1/2021, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã kiểm tra công trình và kết luận sự cố thuộc trách nhiệm của tổng thầu SCC. Dự án đang thi công, chưa bàn giao nên hội đồng và chủ đầu tư khẳng định “tôn trọng các giải trình” cùng đề xuất, giải pháp khắc phục của tổng thầu.

Trước đó vào ngày 30/10/2020, khi qua kiểm tra hiện trường thường xuyên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) phát hiện một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí P14-10 bị mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân; làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên, đồng thời các thanh ray bị nhổ khỏi bu lông liên kết với với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho rằng, sự cố nêu trên hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Liên danh SCC, việc này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng của dự án cũng như sự an toàn trong giai đoạn vận hành khai thác.

Thanh Tâm (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu