Tổng thầu thừa nhận gối cầu không đạt trong sự cố tuyến metro số 1
(THPL) - Mới đây, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã có báo cáo gửi UBND TP HCM về sự cố rơi, dịch chuyển gối cầu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tin liên quan
- Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
Dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ vận hành thương mại từ 22/12
TP. Thanh Hóa với phong trào toàn dân không ma túy
Thanh Hóa: Phê duyệt đồ án quy hoạch đô thị Hói Đào, huyện Nga Sơn
Dự báo thời tiết ngày 22/11: Bắc Bộ nắng hanh, lạnh về đêm và sáng sớm
» TPHCM: Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên tiếp tục có sự cố
» Sự cố trượt dầm metro: Sẽ thu hồi tiền đã thanh toán cho tổng thầu
» Báo cáo nguyên nhân sự cố rơi gối dầm metro số 1 trước ngày 10/12
Theo đó, trong báo cáo có nêu ý kiến của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng về hàng loạt sai sót trong thi công, thí nghiệm… của các gối cầu này.
Báo Pháp luật TP HCM đưa tin, liên quan đến sự việc gối cao su bản thép tại trụ VD12-34 có dấu hiệu bị xẹp, dịch khỏi vị trí (phát hiện ngày 14/1) và sự cố rớt gối cao su trên dầm cầu cạn VD14-10 (phát hiện tháng 11/2020), hội đồng nghiệm thu đã nêu ra hàng loạt vấn đề của hai gối cầu này.
Đầu tiên là bản vẽ thi công gối cầu không thể hiện lớp vữa đệm hoặc keo của gối theo yêu cầu của chỉ dẫn kỹ thuật.
Thứ hai là chỉ dẫn kỹ thuật về gối không nêu rõ phương pháp định vị, phương pháp điều chỉnh bệ kê gối trên các đường cong nhằm đảm bảo các điểm kê gối trên mặt phẳng. Chỉ dẫn kỹ thuật cũng không nêu rõ sai số cho phép cho bệ kê gối, mà coi bệ kê gối như một bộ phận bê tông và áp dụng sai số tương tự.
Thứ ba là về mặt thủ tục chấp thuận vật liệu đầy đủ, ngoại trừ một số chỉ tiêu chưa được nhà thầu thực hiện, các chỉ tiêu thí nghiệm chưa thực hiện liên quan đến tuổi thọ của gối.
Thứ tư, trong biên bản nghiệm thu quy định sai số cho phép cao độ ±5 mm, theo kết quả thí nghiệm gối với cấp lực thiết kế độ lún của gối từ 0,9 đến 2 mm dẫn đến các gối sẽ tiềm ẩn nguy cơ không tiếp xúc kín với đá kê gối và đáy dầm. Do sai số cho phép lớn mà dầm lại có bốn gối, điều này sẽ dẫn đến khả năng các gối tiếp xúc không đều, thậm chí là hiện tượng vênh gối và không tiếp xúc với gối đầy đủ theo thiết kế.
Thứ năm là qua kiểm tra hiện trường, ngoài việc có hai vị trí gối cầu bị dịch chuyển, các phân đoạn đầu dầm còn xuất hiện vết nứt theo hướng dọc cầu. Bề rộng vết nứt không quá lớn và chưa quá nghiêm trọng cho vấn đề tuổi thọ cầu nhưng cần phải nghiên cứu và rà soát thêm. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đề nghị đơn vị tư vấn rà soát lại hệ số giãn nở vì nhiệt và đánh giá lại sự dịch chuyển thực tế của dầm.
Cuối cùng, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước chỉ ra các nguyên nhân gối cầu dịch chuyển chủ yếu là do thi công chưa chính xác, dẫn tới một số gối chưa tiếp xúc tốt với đáy dầm và bệ kê gối. Trong hồ sơ nghiệm thu không thể hiện nhiệt độ và thời điểm lắp gối. Dưới tác động của nhiệt độ, trong khi lực ma sát không đủ cố định gối nên dẫn đến gối bị dịch chuyển tích lũy và làm gối bị dịch chuyển.
Báo Sài Gòn giải phóng đưa tin, theo MAUR, sau hơn 4 tháng từ lúc phát hiện sự cố, liên danh SCC (Sumitomo - Cicenco 6) chưa bố trí đủ nhân sự để giải quyết. Hiện SCC đang kiểm tra toàn bộ độ ổn định các gối cầu thuộc gói thầu CP2. Hiện tổng thầu thừa nhận việc chế tạo gối cầu có dung sai (phạm vi sai số kỹ thuật) không đạt. Điều này dẫn đến gối được sản xuất và lắp đặt không như yêu cầu thiết kế được duyệt. Đầu tháng 1/2021, Hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã kiểm tra công trình và kết luận sự cố thuộc trách nhiệm của tổng thầu SCC. Dự án đang thi công, chưa bàn giao nên hội đồng và chủ đầu tư khẳng định “tôn trọng các giải trình” cùng đề xuất, giải pháp khắc phục của tổng thầu.
Trước đó vào ngày 30/10/2020, khi qua kiểm tra hiện trường thường xuyên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) phát hiện một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí P14-10 bị mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân; làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên, đồng thời các thanh ray bị nhổ khỏi bu lông liên kết với với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho rằng, sự cố nêu trên hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Liên danh SCC, việc này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng của dự án cũng như sự an toàn trong giai đoạn vận hành khai thác.
Thanh Tâm (tổng hợp)
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt