Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng đạt trên 1 triệu tỷ đồng
(THPL) - Tính chung 2 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1,031 triệu tỷ đồng.
Theo báo cáo của Tổng cục thống kê, tháng 2/2024 trùng với Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng, mua sắm và du lịch của người dân tăng cao, nên tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng so với cùng kỳ năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng qua ước đạt 509,7 nghìn tỷ đồng.
Tính chung 2 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1,031 triệu tỷ đồng, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 tăng 14,7%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 5,0% (cùng kỳ năm 2023 tăng 10,9%).

Vẫn theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tăng mạnh nhất là doanh thu du lịch lữ hành với mức tăng gần 36%. Nhờ hiệu quả từ các chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình kích cầu du lịch cũng như sự nỗ lực của chính quyền và người dân nên số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 2/2024 đạt hơn 1,5 triệu lượt người. Tính chung 2 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3 triệu lượt người, tăng 68,7% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống có mức tăng 14%. Một số địa phương có tốc độ tăng cao là Ninh Bình, Kiên Giang và Đà Nẵng. Doanh thu dịch vụ khác trong 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt 105,9 nghìn tỷ đồng.
Năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.231,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6%. Mức tăng này đã vượt mục tiêu Chính phủ đưa ra từ đầu năm là tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Với mức tăng của doanh thu bán lẻ như trên, thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là vẫn có sự hấp dẫn rất lớn.
Liên quan đến dịch vụ hàng hoá và tiêu dùng, theo Ngân hàng thế giới (World Bank) nhận định, tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người Việt Nam giai đoạn 2017-2022 đạt 8,5%, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á và cao gần gấp đôi mức bình quân tăng trưởng của thế giới. Thị trường bán lẻ Việt Nam cũng được ATKearney xếp thứ 9 trong 35 quốc gia về Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) năm 2021. Quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam đã vượt con số 180 tỷ USD trong năm 2023 và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tiếp theo. Đồng thời, xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam đã có nhiều thay đổi.
Hoa Kỳ (t/h)
Tin khác
TP.HCM công bố có thêm bệnh viện quy mô lớn, công nghệ cao tầm quốc tế
Tốc độ tăng trưởng tín dụng xanh tại Việt Nam ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm trật tự, ATGT dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Hàng trăm kg pin cũ được thu gom từ chiến dịch Pin Hunter do OCB phát động
Nhiều khách hàng trải nghiệm chi tiêu tại “Con đường ưu đãi” do VPBank triển khai
Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam: Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại phố cổ Hà Nội
Giá xăng giảm mạnh, RON 95-III xuống mức thấp nhất 5 năm
(THPL) - Trên cơ sở điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giảm giá xăng dầu kể từ 15h hôm...17/04/2025 15:13:27Bộ Y tế yêu cầu các địa phương chủ động phòng, chống sốt xuất huyết
(THPL) - Ngày 17/4, Bộ Y tế cho biết đã có văn bản về việc tăng cường, phòng, chống sốt xuất huyết gửi UBND các tỉnh, thành phố trực...17/04/2025 15:14:46Pearl Residence tại Cửa Lò được nhà đầu tư săn đón khi thị trường nóng lên
(THPL) - Với định hướng của Cửa Lò là trở thành một trong những trung tâm du lịch của vùng Bắc Trung Bộ, một điểm đến thu hút du khách...17/04/2025 15:15:21Festival Phở 2025: Hội tụ tinh hoa ba miền
(THPL) - Ngày mai 18/4, tại Hoàng thành Thăng Long (Ba Đình, Hà Nội) chính thức diễn ra Festival Phở 2025. Quy tụ hơn 50 gian hàng của các doanh nghiệp,...17/04/2025 14:21:00