19:37 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tổng cục Thuế cảnh báo thủ đoạn mạo danh cơ quan thuế để lừa đảo

18:08 19/07/2023

(THPL) - Mới đây, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã có cảnh báo đến cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế về tình trạng lừa đảo qua tin nhắn, các trang web, app mạo danh cơ quan thuế.

Theo Tổng cục Thuế, hiện nay trên các nền tảng mạng xã hội đã xuất hiện quảng cáo các dịch vụ trực tuyến về những tên miền, app giả mạo cơ quan thuế được các đối tượng xấu thiết lập và sử dụng với mục đích lừa đảo về việc ủy quyền đóng thuế…

Điển hình, một số đối tượng giả danh công chức thuế gọi điện cho người dân hướng dẫn truy cập vào đường link "gdtgov.cfd" tải app giả mạo Tổng cục Thuế để cập nhật căn cước công dân vào hồ sơ đăng ký kinh doanh. Có trường hợp các đối tượng giả danh cơ quan thuế để yêu cầu nộp thuế thu nhập cá nhân…

Tổng cục Thuế cảnh báo thủ đoạn mạo danh cơ quan thuế để lừa đảo. 

Theo ông Lưu Nguyên Trí, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin, Tổng cục Thuế cho hay, có 4 hình thức phổ biến những kẻ lừa đảo sử dụng như sau: Thứ nhất là giả mạo cán bộ thuế để gọi điện thoại cung cấp, hướng dẫn người nộp thuế cài đặt các phần mềm, ứng dụng. Thậm chí, các đối tượng còn dùng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI như là deepfake, deep voice để tạo ra các video giả mạo cán bộ thuế, người thân, bạn bè để lừa đảo. Thứ hai là tạo ra trang web giống cơ quan thuế, người dùng khai báo thông tin trên trang web giả sẽ bị đánh cắp thông tin. Thứ ba là dùng giả mạo SMS brand name của Tổng cục thuế để phát tán tin nhắn giả. Thứ tư là giả mạo cơ quan thuế, thậm chí giả mạo cơ quan công an, Viện kiểm sát để gọi điện hăm dọa, sử dụng chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người nộp thuế.

Để tránh bị lừa đảo, Tổng cục Thuế khuyến cáo doanh nghiệp và người dân không nhận các bưu phẩm tài liệu luật thuế mà phải trả tiền; chỉ tiếp nhận thông tin từ trang thông tin điện tử chính thức của cơ quan thuế sử dụng giao thức "https" và tên miền quốc gia Việt Nam ".vn".

Trường hợp nhận được các tin nhắn trên các nền tảng mạng xã hội và cuộc gọi bất thường hay có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lĩnh vực thuế, người nộp thuế cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn, số điện thoại hoặc ghi âm cuộc gọi.

Người nộp thuế đồng thời cung cấp các bằng chứng đã có tới các cơ quan chức năng của cơ quan công an và cơ quan thuế nơi gần nhất, đề nghị xem xét xử lý hành vi sai phạm của các đối tượng theo quy định pháp luật. Các thông tin liên quan đến công tác của cơ quan thuế với người nộp thuế đều được công khai tại địa chỉ website (gdt.gov.vn).

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu