17:19 ngày 22/11/2024 | HOTLINE : 0983.883.366 | Email: bbt.thpl199@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666
DÒNG SỰ KIỆN

Tổng cục Hải quan yêu cầu không thông quan xe quá tải, xe giả container

Tuấn Linh | 14:46 26/12/2022

(THPL) - Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố về việc xe quá khổ giới hạn vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan.

Trước tình trạng xe chở hàng quá tải trọng, xe chở container phi tiêu chuẩn, tự nối dài thùng xe, cắt nóc container để vận chuyển hàng khối lượng lớn từ các cửa khẩu biên giới vào nội địa, tham gia giao thông không đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ, gây tai nạn giao thông, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc phối hợp công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Theo đó, đối với phương tiện chở hàng vượt quá trọng tải, Tổng cục Hải quan yêu cầu thực hiện nghiêm chỉ đạo tại công văn số 8307 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc phối hợp công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Không giải quyết thủ tục thông quan nhập cảnh, thủ tục kẹp chì hải quan đối với trường hợp xe ôtô chở hàng hóa vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe, vượt quá khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở ghi trong giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện.

Tổng cục Hải quan yêu cầu không thông quan xe quá tải, giả container. Ảnh minh hoạ

Đối với các lô hàng quá cảnh qua cửa khẩu đường bộ, nhập khẩu chuyển cửa khẩu hoặc vận chuyển về cảng đích, Chi cục Hải quan nơi làm thủ tục cho hàng vận chuyển đi chỉ thực hiện niêm phong kẹp chì, xác nhận hàng đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan đối với container chứa hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan đáp ứng điều kiện về niêm phong, giám sát hải quan, không bị rách vỡ, thủng, cơi nới hàn gắn, gia tăng thêm kích cỡ; tay khóa, chốt phải có lỗ gắn được seal của cơ quan hải quan.

Theo yêu cầu của Tổng cục Hải quan, tiêu chuẩn, kích thước container đúng theo quy định của Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kiểm tra và chế tạo container vận chuyển trên các phương tiện vận tải.

Trường hợp container/thùng chứa đựng hàng hóa trên phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan không đáp ứng điều kiện để niêm phong, giám sát hải quan, là thùng xe tự chế “giả container”, chi cục hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đi không cho phép bốc xếp hàng hóa lên phương tiện đó và không xác nhận đủ điều kiện qua khu vực giám sát hải quan.

Đối với trường hợp xe siêu trường siêu trọng có giấy phép vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, chỉ cho phép xếp hàng hóa lên phương tiện vận chuyển và xác nhận hàng qua khu vực giám sát khi phương tiện vận chuyển đáp ứng điều kiện về phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và điều kiện lưu hành phương tiện trên đường bộ.

Liên quan đến xe quá tải trọng, trước đó ngày 13/12, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có văn bản nêu rõ, hiện nay, có tình trạng một số doanh nghiệp vận tải bằng ô tô chở thùng chứa hàng hóa được kẹp chì hải quan, "giả container" nhưng quá khổ giới hạn của phương tiện, lưu thông từ các khu bãi cạnh cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn và cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, cảng Hải Phòng, đi vào Việt Nam bằng đường bộ đến cửa khẩu Cha Lo, tỉnh Quảng Bình sang Lào và cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh sang Campuchia, gây nên các hậu quả về hoạt động kinh doanh vận tải, an ninh kinh tế, ATGT hoặc tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, việc sử dụng thùng chứa hàng kẹp chì hải quan, "giả container" có dung tích lớn bất thường, quá khổ giới hạn của phương tiện, với mục đích chứa được nhiều hàng, không kiểm soát được khối lượng hàng chuyên chở, dẫn tới vượt quá tải trọng đường bộ. Nếu không được ngăn chặn sẽ gây hư hỏng hàng nghìn km đường bộ, trong đó có hàng trăm km đường cao tốc mới đưa vào khai thác, nguy cơ va vào các thành cầu, các kết cấu của các trạm thu phí. Đặc biệt, đã tạo thế cạnh tranh không bình đẳng làm thiệt hại rất lớn cho các đơn vị vận tải container tuân thủ pháp luật.

Tuấn Linh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu