00:14 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội Transerco sử dụng đất sai mục đích: Trách nhiệm thuộc về ai? (bài 2)

13:39 06/02/2020

(THPL) - Nắm trong tay hàng loạt lô “đất vàng” có vị trí đắc địa, nhưng Tổng Công ty vận tải Hà Nội Transerco lại đang tích cực sử dụng sai mục đích. Điều này, khiến không ít người dân hoài nghi về việc tại sao chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý dứt điểm những tồn tại trên?

Ngày 27/12, Thương hiệu và Pháp luật đăng tải bài viết: Transerco sử dụng đất sai mục đích: Hô biến đất công thành “chùm khế ngọt"?.

Nội dung bài báo phản ánh, việc cổ phần hoá (CPH) đang còn dang dở nhưng Tổng Công ty vận tải Hà Nội Transerco lại tích cực “xẻ thịt” xây dựng hàng loạt ki - ốt, showroom ô tô cho thuê làm nơi kinh doanh, buôn bán và liên tục bắt tay với các đối tác tiềm lực để biến những mảnh “đất vàng” thành các toà cao ốc.

Cụ thể, hàng nghìn m2 đất vàng tại 103 Láng Hạ và Gia Lâm, Hà Nội đang bị Transerco “xẻ thịt” đất công, biến nơi đây thành Showroom ô tô và hàng loạt các ki-ốt cho thuê làm nơi kinh doanh, buôn bán…

Khu đất tại 103 Láng Hạ, Hà Nội đang bị Transerco sử dụng sai mục đích 
Hay tại dự án nhà ở 90 Nguyễn Tuân, đây được coi là “mác” xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên Transerco đã trở thành dự án nhà ở thương mại do Sông Đà 7 của ông Nguyễn Mạnh Thắng làm chủ đầu tư (gọi tắt là Sông Đà 7).
Hay tại khu đất 32 Nguyễn Công Trứ và 94 Ngô Thì Nhậm cũng bị Transerco "xẻ thịt" làm nơi kinh doanh showoom ô tô 

Hay tại Dự án nhà ở số 90 Nguyễn Tuân, đây được coi là phục vụ công ích xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên Transerco đã trở thành dự án nhà ở thương mại do Công ty CP Đầu tư đô thị và khu công nghiệp Sông Đà 7 của ông Nguyễn Mạnh Thắng làm chủ đầu tư (gọi tắt là Sông Đà 7).

Với mong muốn có thông tin khách quan, chính xác về việc Transerco sử dụng đất sai mục đích, PV đã nhiều lần liên hệ làm việc với Transerco nhưng tất cả vẫn như một “vòng tròn khép kín”.

Tất cả những thắc mắc của PV đều không được giải đáp, ngay cả những tài liệu, giấy tờ có liên quan tới thu hồi đất cũng bị “ém nhẹm”...

Ngày 03/01, trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Quyền Tiến Mạnh – Đại diện Tổng Công ty vận tải Hà Nội Transerco khẳng định: “Bản thân không phải là người phát ngôn của Transerco. Tuy nhiên, sẽ ghi nhận thông tin từ phía báo để báo cáo lãnh đạo bố trí một buổi gần nhất hoặc trả lời bằng văn bản những khúc mắc của báo nêu ra”…

Cũng trong quá trình trao đổi, ông Quyền Tiến Mạnh khẳng định: “Đối với khu đất tại 103 Láng Hạ, Transerco đang làm đại lý cho hãng xe. Tính tới thời điểm này, Transerco đang làm đại lý cho 3 hãng xe. Còn về khu đất bên Gia Lâm, phía Transerco chưa nắm được tình hình, sẽ xuống kiểm tra và trả lời báo chí sau”…

Tiếp tục hỏi thêm về Dự án nhà ở số 90 Nguyễn Tuân, “vị” này từ chối trả lời PV và giới thiệu sang Công ty CP Đầu tư đô thị và khu công nghiệp Sông Đà 7 của ông Nguyễn Mạnh Thắng làm chủ đầu tư (gọi tắt là Sông Đà 7).

Nhằm tìm hiểu rõ hơn về Dự án nhà ở số 90 Nguyễn Tuân, PV “nhắc khéo” vị này cung cấp một số văn bản, các giấy tờ liên quan tới thu hồi đất song “vị” này “từ chối” với lý do: “Hôm nay, làm việc với PV hơi gấp, chưa chuẩn bị kịp sẽ về báo cáo lãnh đạo và cung cấp sau”…

Nhiều ngày sau đó, PV tiếp tục liên hệ lại với ông Quyền Tiến Mạnh về những văn bản đã trao đổi trước đó. Tuy nhiên, ông Mạnh luôn thực hiện theo nguyên tắc 3 không: không nghe máy, không trả lời và không nhắn tin”…

Có thể thấy, với việc “xẻ thịt” đất công cho thuê sai mục đích, số tiền mà Transerco thu được từ việc cho thuê đó sẽ chảy vào túi ai? Liệu số tiền trên có được hạch toán, báo cáo và nộp thuế cho Nhà nước hay không?

Trong khi việc sử dụng đất sai mục đích trên đang phá vỡ quy hoạch và khiến cho mỹ quan đô thị trở nên nhếch nhác. Không quá khi nói, nó như một “vết dao rạch mặt” đô thị Thủ đô, hình ảnh mà suốt thời gian qua chính quyền TP. Hà Nội đã xây dựng “trật tự, văn minh đô thị”.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Huyền Chi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu