05:33 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tôm tươi Việt Nam sắp lên đường sang Úc

14:53 06/10/2016

(DNVN) - Nếu mọi chuyện thuận lợi, những con tôm tươi nguyên con đầu tiên của Việt Nam sẽ sang đường sang Úc trong thời gian tới.

Đó là điều được đúc kết trong chuyến công tác sang làm việc với Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Úc vừa qua của đoàn Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam do Thứ trưởng Vũ Văn Tám dẫn đầu. Theo đó, phía Úc đã bày tỏ sẵn sàng xem xét nhập khẩu tôm tươi nguyên con của Việt Nam.

Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Úc, đây là một cơ hội rất lớn cho ngành nuôi cũng như xuất khẩu tôm của Việt Nam bởi tôm được tiêu thụ nhiều nhất trong các mặt hàng thủy sản ở Úc với lượng tiêu thụ hàng năm lên tới 50.000-60.000 tấn. Để đáp ứng nhu cầu này, Úc mỗi năm phải nhập khẩu trung bình 30.000 tấn tôm.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, do các quy định nghiêm ngặt về tôm và sản phẩm tôm nhập khẩu vào Úc, đặc biệt về kiểm soát dịch bệnh và an toàn sinh học, nên đến nay tôm nhập khẩu vào thị trường này mới chỉ dừng ở loại tôm tươi đông lạnh được bỏ đầu, bóc vỏ; tôm được nấu chín hay các sản phẩm tôm được chế biến sau như tẩm bột, ướp gia vị… mà chưa nước nào có thể đưa được tôm tươi nguyên con đông lạnh vào Úc, trong khi nhu cầu về loại tôm này rất cao.

Trả lời báo chí về quá trình đưa tôm Việt sang Úc, Cục trưởng Cục Thú y Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phạm Văn Đông cho biết Úc là một quốc gia không có những bệnh ở thủy sản như bệnh đốm trắng, đầu vàng… do vậy cơ quan có thẩm quyền của Úc rất e ngại sự xâm nhiễm mầm bệnh thủy sản.

Chính vì vậy Cục Thú y đã có một kế hoạch hành động rất cụ thể liên quan đến việc kiểm soát dịch bệnh, trong đó có kế hoạch quốc gia để kiểm soát dịch bệnh theo yêu cầu của Úc với hệ thống tổ chức từ trung ương tới cơ sở nuôi tôm giống hay các vật tư đầu vào đều được kiểm soát rất chặt chẽ nhằm đảm bảo khi tôm tươi nguyên con xuất khẩu vào thị trường Úc không có mầm bệnh.

Ông nhận định với việc được Chính phủ, Bộ Nông nghiệp đầu tư, tăng cường nguồn nhân lực từ trung ương tới địa phương, trang bị nhiều thiết bị chuẩn đoán, xét nghiệm, nên ngành thú y có thể đảm bảo được các yêu cầu. Chính nhờ việc này, trong những năm gần đây, việc kiểm soát dịch bệnh gia súc, gia cầm, trong đó có cả dịch bệnh thủy sản đã được triển khai tốt, tạo được thế chủ động trong kiểm soát dịch bệnh.

Trong chuyến công tác vừa qua, đoàn cơ quan có thẩm quyền thú y của Việt Nam đã trao đổi với cơ quan có thẩm quyền của Úc về các yêu cầu vệ sinh thú y đối với việc xuất khẩu tôm sang thị trường Úc, khẳng định năng lực của Việt Nam có thể đáp ứng được các yêu cầu về xuất khẩu tôm nguyên con từ Việt Nam sang Úc.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu