12:40 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Toàn cảnh 2 ngày xét xử vụ hoa hậu Phương Nga: Bị cáo xin giữ "quyền im lặng"

08:12 25/06/2017

(THPL) - Trong 2 ngày 22-23/6, TAND TP. HCM chủ tọa phiên tòa, Viện kiểm sát và luật sư bào chữa cho Phương Nga đều đặt câu hỏi nhưng bị cáo Trương Hồ Phương Nga khẳng định không trả lời bất kỳ câu hỏi nào và xin tòa "giữ quyền im lặng".

Ngày 22/6, TAND TP. HCM mở lại phiên sơ thẩm xử vụ Trương Hồ Phương Nga (sinh năm 1987, ngụ Hà Nội, Hoa hậu người Việt tại Nga năm 2007) và Nguyễn Đức Thùy Dung (sinh năm 1987, ngụ TP. HCM) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo tin tức trên báo VietNamNet.

Hoa hậu Phương Nga trong phiên xử sơ thẩm ngày 22/6. Ảnh: Zing.vn

Cả hai bị cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Cao Toàn Mỹ số tiền 16,5 tỷ đồng. Vụ án gây chú ý vì sau thời gian im lặng, khi ra tòa lần trước, hoa hậu Phương Nga đã khai về hợp đồng tình ái giữa cô và ông Cao Toàn Mỹ - người bị hại trong vụ án.

Bị cáo buộc là đồng phạm của Nga, Nguyễn Đức Thùy Dung khai toàn bộ nội dung cáo trạng không đúng. Bị cáo Dung cho biết Dung là bạn thân của Nga và có lần Nga nói với Dung về việc có tình cảm với ông Cao Toàn Mỹ. 

Bị cáo Nguyễn Đức Thùy Dung. Ảnh: VietNamNet

Ông Cao Toàn Mỹ - bị hại vụ án - được gọi lên thẩm vấn, khẳng định "biết Dung qua Phương Nga, trong những lần đi mua nhà". "Trong đơn tố cáo đầu tiên gửi cơ quan điều tra, ông tố cáo Phương Nga nội dung gì?", chủ tọa hỏi.

Ông Mỹ cho biết gửi đơn lần đầu hồi tháng 4/2014, tố cáo Nga và Dung vay tiền mở Spa nhưng không trả. Ngoài đơn, ông không cung cấp chứng cứ nào. Đến khoảng tháng 8 năm đó ông thay đổi nội dung, tố cáo hai cô gái lừa tiền mua nhà.

Ông Cao Toàn Mỹ. Ảnh: Quốc Thắng.

Ngay phần xét hỏi, bị cáo Phương Nga đã xin chủ tọa được dùng quyền im lặng và giữ nguyên lời khai như phiên tòa ngày 21/9/2016 và không trình bày thêm. Bị cáo Nga khẳng định bản thân không hề bị ai ép cung cũng như ngăn cản khai báo thông tin liên quan đến vụ việc.

Lý giải lý do giữ "quyền im lặng", Phương Nga cho biết: “Bị cáo vì tin tưởng, làm theo chỉ dẫn của người khác mà bị bắt. Bị cáo không khai là do không thể tin tưởng ai nữa, kể cả cơ quan điều tra. Bị cáo cũng vài lần kể với luật sư, nhưng sau đó cảm thấy không tin tưởng nên thôi”.

Trước khi kết thúc phiên tòa ngày 22/6, luật sư bào chữa cho hoa hậu Phương Nga, ông Nguyễn Đình Dũ đã trình lên HĐXX chứng cứ mới của vụ án và yêu cầu HĐXX giữ bí mật. "Những chứng cứ mà tôi cung cấp có liên quan trực tiếp đến danh dự và uy tín của đơn vị mà tôi đã xác minh này, mong HĐXX giữ bí mật", luật sư Dũ nói. 

Ngày 23/6, phiên tòa xét xử bị cáo Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản tiếp tục xét hỏi.

Mở đầu phiên tòa, hoa hậu Phương Nga xin HĐXX giữ nguyên lời khai tại phiên tòa sơ thầm lần 1, không khai báo gì thêm và cho bị cáo giữ quyền im lặng, theo Dân trí.

Sau đó HĐXX mời ông Cao Toàn Mỹ lên xét hỏi, ông Mỹ một lần nữa khẳng định mình quen biết với hoa hậu Phương Nga thông qua qua Facebook, hai người thường xuyên nhắn tin với nhau nên có thể gọi là bạn bè. Trong suốt thời gian quen nhau khoảng 2 năm thì ông Mỹ cho rằng mình vẫn có hợp tác về công việc với hoa hậu Phương Nga, còn bao nhiêu lần thì ông Mỹ không nhớ. Trong một số lần công ty ông Mỹ tổ chức sự kiện thì có mời Phương Nga làm MC, có một sự kiện này diễn ra tại quán cà phê quận 10.

Theo ông Mỹ, giữa ông và Phương Nga vốn là bạn bè thân thiết nên hai người vẫn thường xuyên đi công tác chung với nhau từ những sự kiện trong nước và quốc tế. Trong những chuyến đi này thì ông Mỹ và Phương Nga có ở chung khách sạn nhưng không chung phòng.

Phương Nga tiếp tục đề nghị tòa được giữ "quyền im lặng". Ảnh: Dân trí.

Bị cáo Nguyễn Đức Thuỳ Dung được toà hỏi về các lần nhận tiền trong tài khoản từ ông Cao Toàn Mỹ, do Hoa hậu Phương Nga chỉ định nhờ nhận hộ. Dung khai sau đó đã chuyển toàn bộ số tiền cho Phương Nga. Bị cáo Thuỳ Dung khẳng định những lời khai trước đó của mình trước cơ quan điều tra là đúng sự thật.

Hai bị cáo tại phiên tòa ngày 23/6. Ảnh: VOV

Một trong những tình tiết mới mà Luật sư Phạm Công Hùng (luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Trương Hồ Phương Nga) cung cấp tại phiên tòa là bản ghi lời khai của ông Cao Toàn Mỹ (được ghi ngày 9/9/2014) và bị cáo Trương Hồ Phương Nga (ghi ngày 29/9/2014). 

Luật sư Hùng nói rằng cảm quan của ông thì hai bản khai giống nhau gần như cả dấu chấm, dấu phẩy, chỉ khác nhau ở đại từ nhân xưng tôi (Mỹ) và tôi (Nga). Nội dung bản khai này nói về quan hệ của hai người và việc mua bán nhà. 

Thậm chí, trong bản ghi lời khai của bị cáo Nga còn có chỗ ghi "tôi (Mỹ)". Luật sư Hùng cho rằng có dấu hiệu của việc sao chụp lời khai của Cao Toàn Mỹ để đưa vào bản khai của bị cáo Nga. 

Do Phương Nga vẫn từ chối trả lời và "giữ quyền im lặng", Viện kiểm sát nói rằng sẽ căn cứ vào lời khai của cô tại cơ quan điều tra. Lúc đó Nga khẳng định chỉ là bạn của Mỹ, thừa nhận 16,5 tỷ đồng là tiền nhờ mua nhà...

"Lời khai trước thời điểm bị cáo bị bắt là không đúng. Tôi khai theo chị Phương (Nguyễn Mai Phương)", bị cáo Phương Nga phản đối. Tương tự, khi được hỏi, bị cáo Dung cho rằng lời khai của mình với điều tra viên là "bị Mai Phương hướng dẫn và bị ép buộc".

Nga khai với HĐXX việc ký vào các biên bản nhận tiền mua nhà là hoàn toàn theo hướng dẫn và kịch bản của người phụ nữ tên Mai Phương. Kịch bản mua bán nhà xuất hiện sau khi cô bị ép viết giấy nợ tại quán karaoke và trước khi bị bắt. Thời điểm làm các giấy tờ này được bà Mai Phương hướng dẫn làm, sau khi ông Cao Toàn Mỹ tố cáo cô lần đầu tiên. Người phụ nữ này nói sẽ đem nộp cho cơ quan điều tra nhưng sau đó lại do ông Mỹ đưa cho công an.

HĐXX yêu cầu luật sư Dũ cung cấp các chứng cứ được cho là "chứng minh Phương Nga bị oan" để xem xét, làm rõ vụ án. Ông Dũ đề nghị tòa không công khai những chứng cứ này vì ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của người liên quan.

Dự kiến phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi vào 8h sáng thứ 2, ngày 26/6/2017.

Trương Hồ Phương Nga sinh năm 1987, tại Hà Nội. Năm 12 tuổi, cô theo gia đình sang định cư tại Nga. Những năm tháng ở nước ngoài, Phương Nga kịp lấy cho mình tấm bằng ngành Định giá và quản lý tài sản của trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Nga. Cô được đánh giá là người có học thức khi thông thạo 3 ngoại ngữ: Anh - Nga - Pháp. 

Năm 2007, Trương Hồ Phương Nga tham dự và đăng quang cuộc thi sắc đẹp người Việt tại Nga.

Năm 2009: Phương Nga về Việt Nam.

Năm 2013: Ông Cao Toàn Mỹ chuyển 16,5 tỷ cho Nga muốn mua được căn nhà ở quận 1, TP.HCM.

Năm 2014: Ông Mỹ làm đơn tố cáo Nga và Dung.

Năm 2016: HĐXX đưa Nga và Dung ra xét xử nhưng phải hoãn.

Tháng 9/2016: Ông Mỹ phủ nhận email có liên quan đến "Hợp đồng tình dục".

Tháng 4/2017: VKSND TP.HCM hoàn tất kết luận điều tra bổ sung.

Ngày 22-23/6/2017: Tòa đưa Nga và Dung ra xử lần 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hồng Minh (T/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu