14:32 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tình trạng hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng diễn biến phức tạp

12:09 21/03/2024

(THPL) - Hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng diễn biến phức tạp và trở thành một trong những hình thức gian lận thương mại phổ biến tại Việt Nam. Để đánh lừa người tiêu dùng, phương thức, thủ đoạn này ngày càng chuyên nghiệp, tinh vi và biến đổi liên tục.

Trong hơn 2 tháng đầu năm 2024, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra và xử lý hàng chục vụ việc liên quan, trong đó có nhiều nhãn hiệu đã được bảo hộ tại thị trường Việt Nam.

Mới đây, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành kiểm tra đột xuất 02 cơ sở kinh doanh tại Tòa nhà Panorama Hotel trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Lộc, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, phát hiện các cơ sở đang trưng bày và bán 150 đơn vị sản phẩm là ví, mũ, thắt lưng, túi xách gắn nhãn hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton (LV), Chanel. Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện các cơ sở nêu trên đang trưng bày và bán 150 đơn vị sản phẩm là ví, mũ, thắt lưng, túi xách gắn nhãn hiệu nổi tiếng như LV, Chanel.

Qua làm việc, chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn, chứng từ, sổ sách chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Tổng giá trị hàng hóa theo giá niêm yết tại cơ sở hơn 102 triệu đồng. Đội QLTT số 1 đã hoàn tất hồ sơ vụ việc trình cấp có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 90 triệu đồng. Đồng thời, tịch thu và tiêu hủy toàn bộ số hàng trên theo quy định.

Hay chiều ngày 19/3/2024, lực lượng QLTT Hà Nội đã tiến hành kiểm tra Đại lý Hồng Huy tại khu công nghiệp xã La Phù, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội. Đại lý này do bà N.T.H làm chủ. Theo thông tin trên bảng quảng cáo, Đại lý của bà H. chuyên bán buôn, bán lẻ các loại bánh kẹo, đồ chơi, đồ ăn cổng trường như bim bim, quẩy, bỏng các loại…

Sản phẩm có dấu hiệu vi phạm bị thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Hà Nội

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện cơ sở kinh doanh của bà H. trưng bày để bán 7.000 sản phẩm là bim bim, đùi gà rong biển có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu “Ăn cùng bà Tuyết” đã được đăng ký bảo hộ.

Chủ cơ sở không xuất trình được các hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Theo khai nhận ban đầu, nhận thấy được “sức hút” của sản phẩm trên các kênh mạng xã hội, chủ cơ sở đã tìm hiểu và nhập trôi nổi các sản phẩm trên để bán kiếm lời. Lô hàng mới nhập về thì bị lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, thu giữ. Hiện toàn bộ số hàng hóa vi phạm đã bị lực lượng QLTT thu giữ để xử lý theo quy định.

Trước đó, hồi đầu tháng 2 năm 2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT Tp Hồ Chí Minh phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân tiến hành kiểm tra Hộ kinh doanh T.T trên đường Ấp Chiến Lược, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh. Qua kiểm tra phát hiện hàng hóa là mỹ phẩm không có hóa đơn, chứng từ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, chưa qua sử dụng, gồm 748 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm các loại: 110 tuýp kem ngăn ngừa nám - làm trắng da hiệu TRANSINO; 350 hũ sáp dưỡng môi hiệu Vaseline và 288 chai nước hoa hiệu Lu Lan Zi. Đội trưởng Đội QLTT số 2 đã ban hành Quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để xử lý theo quy định…

Liên quan đến xử lý hàng hoá vi phạm, thời gian qua, Tổng cục Quản lý thị trường đã tổ chức các đợt triển lãm nhận diện hàng thật - giả, mới đây nhất là triển lãm nhận diện hàng thật – giả của các thương hiệu hàng hoá Nhật Bản. Mỗi người dân khi đến đây sẽ được hiểu biết thêm về những thủ đoạn làm giả phổ biến hiện nay.

Một trong những mặt hàng bị làm giả nhiều nhất hiện nay đó là phụ tùng xe máy. Người mua cần phải lưu ý nếu là tem chính hãng, phần chứa tên phụ tùng sẽ có cỡ chữ lớn hơn, tem được in đậm, sắc nét hơn; phần mã vạch được in đậm, to ở ngay phần giữa của tem. Còn tem giả thì các đường in thường mờ nhạt, khó nhìn, mã vạch thường sẽ bị in lệch về một phía, nhỏ và không rõ ràng.

Bện cạnh đó, các doanh nghiệp cũng triển khai nhiều biện pháp để bảo hộ nhãn hàng, giảm thiểu hiện tượng hàng giả như liên tục thay đổi kiểu dáng mẫu mã. Quan trọng nhất là doanh nghiệp đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm của mình.

Thời gian tới, lực lượng Quản lý thị trường sẽ triển khai thêm nhiều giải pháp công nghệ để giúp người tiêu dùng được mua hàng đảm bảo. Mục tiêu đến năm 2025, 100% cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại và siêu thị không còn bày bán hàng giả, hàng nhái kém chất lượng.                                   

Tú Chi (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu