Tình trạng hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng diễn biến phức tạp
(THPL) - Hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng diễn biến phức tạp và trở thành một trong những hình thức gian lận thương mại phổ biến tại Việt Nam. Để đánh lừa người tiêu dùng, phương thức, thủ đoạn này ngày càng chuyên nghiệp, tinh vi và biến đổi liên tục.
Tin liên quan
- Tổng cục Hải quan cảnh báo chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép
Sàn TMĐT cần có trách nhiệm trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhập lậu
Hà Nội: Bắt giữ 2 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng
Lực lượng QLTT phát hiện và xử lý hơn 41.700 vụ vi phạm trong 10 tháng
Vì sao UBND TP Sầm Sơn chưa thực hiện nghiêm bản án tòa đã tuyên?
» Hà Nội: Bắt giữ hơn 26.000 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong năm 2023
» Bộ Công Thương chỉ đạo tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết
» Hải quan Lạng Sơn: Số vụ buôn lậu và gian lận thương mại tăng 21,56%
Trong hơn 2 tháng đầu năm 2024, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra và xử lý hàng chục vụ việc liên quan, trong đó có nhiều nhãn hiệu đã được bảo hộ tại thị trường Việt Nam.
Mới đây, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành kiểm tra đột xuất 02 cơ sở kinh doanh tại Tòa nhà Panorama Hotel trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Lộc, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, phát hiện các cơ sở đang trưng bày và bán 150 đơn vị sản phẩm là ví, mũ, thắt lưng, túi xách gắn nhãn hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton (LV), Chanel. Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện các cơ sở nêu trên đang trưng bày và bán 150 đơn vị sản phẩm là ví, mũ, thắt lưng, túi xách gắn nhãn hiệu nổi tiếng như LV, Chanel.
Qua làm việc, chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn, chứng từ, sổ sách chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Tổng giá trị hàng hóa theo giá niêm yết tại cơ sở hơn 102 triệu đồng. Đội QLTT số 1 đã hoàn tất hồ sơ vụ việc trình cấp có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 90 triệu đồng. Đồng thời, tịch thu và tiêu hủy toàn bộ số hàng trên theo quy định.
Hay chiều ngày 19/3/2024, lực lượng QLTT Hà Nội đã tiến hành kiểm tra Đại lý Hồng Huy tại khu công nghiệp xã La Phù, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội. Đại lý này do bà N.T.H làm chủ. Theo thông tin trên bảng quảng cáo, Đại lý của bà H. chuyên bán buôn, bán lẻ các loại bánh kẹo, đồ chơi, đồ ăn cổng trường như bim bim, quẩy, bỏng các loại…
Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện cơ sở kinh doanh của bà H. trưng bày để bán 7.000 sản phẩm là bim bim, đùi gà rong biển có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu “Ăn cùng bà Tuyết” đã được đăng ký bảo hộ.
Chủ cơ sở không xuất trình được các hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa. Theo khai nhận ban đầu, nhận thấy được “sức hút” của sản phẩm trên các kênh mạng xã hội, chủ cơ sở đã tìm hiểu và nhập trôi nổi các sản phẩm trên để bán kiếm lời. Lô hàng mới nhập về thì bị lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, thu giữ. Hiện toàn bộ số hàng hóa vi phạm đã bị lực lượng QLTT thu giữ để xử lý theo quy định.
Trước đó, hồi đầu tháng 2 năm 2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT Tp Hồ Chí Minh phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân tiến hành kiểm tra Hộ kinh doanh T.T trên đường Ấp Chiến Lược, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh. Qua kiểm tra phát hiện hàng hóa là mỹ phẩm không có hóa đơn, chứng từ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, chưa qua sử dụng, gồm 748 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm các loại: 110 tuýp kem ngăn ngừa nám - làm trắng da hiệu TRANSINO; 350 hũ sáp dưỡng môi hiệu Vaseline và 288 chai nước hoa hiệu Lu Lan Zi. Đội trưởng Đội QLTT số 2 đã ban hành Quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để xử lý theo quy định…
Liên quan đến xử lý hàng hoá vi phạm, thời gian qua, Tổng cục Quản lý thị trường đã tổ chức các đợt triển lãm nhận diện hàng thật - giả, mới đây nhất là triển lãm nhận diện hàng thật – giả của các thương hiệu hàng hoá Nhật Bản. Mỗi người dân khi đến đây sẽ được hiểu biết thêm về những thủ đoạn làm giả phổ biến hiện nay.
Một trong những mặt hàng bị làm giả nhiều nhất hiện nay đó là phụ tùng xe máy. Người mua cần phải lưu ý nếu là tem chính hãng, phần chứa tên phụ tùng sẽ có cỡ chữ lớn hơn, tem được in đậm, sắc nét hơn; phần mã vạch được in đậm, to ở ngay phần giữa của tem. Còn tem giả thì các đường in thường mờ nhạt, khó nhìn, mã vạch thường sẽ bị in lệch về một phía, nhỏ và không rõ ràng.
Bện cạnh đó, các doanh nghiệp cũng triển khai nhiều biện pháp để bảo hộ nhãn hàng, giảm thiểu hiện tượng hàng giả như liên tục thay đổi kiểu dáng mẫu mã. Quan trọng nhất là doanh nghiệp đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm của mình.
Thời gian tới, lực lượng Quản lý thị trường sẽ triển khai thêm nhiều giải pháp công nghệ để giúp người tiêu dùng được mua hàng đảm bảo. Mục tiêu đến năm 2025, 100% cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại và siêu thị không còn bày bán hàng giả, hàng nhái kém chất lượng.
Tú Chi (T/h)
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Những lưu ý khi in bao bì sản phẩm