11:55 ngày 16/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tìm thấy mảnh vỡ nghi của máy bay Mig-21U mất tích năm 1971 ở Vĩnh Phúc

07:11 02/03/2018

(THPL) - Một nhóm tìm kiếm đã tìm thấy một mảnh vỡ được cho là của chiếc máy bay Mig-21U gặp nạn năm 1971 tại khu vực Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo báo Thanh niên, nhà văn Thủy Hướng Dương, đại diện nhóm tìm kiếm nêu trên, cho hay vào ngày 28/2, nhóm tìm kiếm đã mang hiện vật tìm được tới bàn giao cho Phòng Cứu hộ cứu nạn, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân.

Tại buổi bàn giao hiện vật, Trưởng phòng Cứu hộ cứu nạn, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân Lê Đức Minh cũng sơ bộ nhận định đây là một phần của bộ phận gần buồng lái của máy bay Mig-21 (điều khiển lái bên trái).

mau-vat
Mẫu vật được nhóm ông Nguyễn Lê Anh tìm thấy ngày 25-2 nghi là một phần của máy bay Mig-21U đã mất tích ở Tam Đảo cách đây 47 năm. Ảnh từ FB Nguyễn Lê Anh

Dự kiến, đơn vị chức năng sẽ tiến hành xác minh liệu mảnh vỡ tìm thấy có phải là của máy bay Mig-21 hay không và nếu là Mig-21 thì có phải là loại máy bay Mig-21U (máy bay Mig-21 dùng trong huấn luyện) trong vụ tai nạn năm 1971 hay không.

Theo nhà văn Thủy Hướng Dương, việc tìm kiếm những manh mối về vụ tai nạn cách đây tới 47 năm bắt đầu từ việc một cô gái người Nga mong muốn tìm kiếm thông tin về việc mất tích của ông mình - phi công Yuri Poyarkov, trong một tai nạn xảy ra năm 1971 khi ông đang làm nhiệm vụ chuyên gia huấn luyện bay trong quân đội Việt Nam.

Theo báo Tuổi trẻ, cụ thể ngày 30/4/1971, chiếc máy bay Mig-21U thực hiện chuyến bay huấn luyện tại khu vực Vườn quốc gia Tam Đảo. Trong cabin khi đó có huấn luyện viên Liên Xô là đại úy Yuri Poyarkov và phi công Việt Nam Cống Phương Thảo vừa tốt nghiệp trường hàng không ở Liên Xô.

Trong lúc bay huấn luyện ở khu vực trên, máy bay đã biến mất khỏi rađa và ban huấn luyện mất liên lạc với các phi công. Ngay tai nạn, các lực lượng của Việt Nam khi đó đã tìm kiếm suốt 40 ngày nhưng không thu được kết quả.

Ba tháng sau vụ tai nạn, đại úy Poyarkov và phi công Cống Phương Thảo được truy tặng huân chương Chiến công hạng nhất của Việt Nam "Vì chiến công trong sự nghiệp ủng hộ nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh chống Mỹ xâm lược" và Huy chương "Đoàn kết vì chiến thắng giặc Mỹ".

Các phần thưởng này hiện được gia đình ông Poyarkov lưu giữ…

Sau khi tiếp nhận thông tin, ông Nguyễn Lê Anh cùng một số bạn bè đã lập nhóm tìm kiếm trong nhiều ngày tại khu vực Tam Đảo.

Đến ngày 25-2, nhóm của ông đã tìm thấy mẫu vật trên tại một địa điểm nằm ở phía Bắc dãy Tam Đảo thuộc xã Yên Mỹ, huyện Đại Từ, Thái Nguyên.

"Từ mẫu vật này, chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng tổ chức tìm kiếm để có kết luận cuối cùng về câu chuyện máy bay Mig-21U đã mất tích 47 năm trước", ông Anh bày tỏ.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu