00:29 ngày 11/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tìm thấy 15 thi thể trong vụ sạt lở núi kinh hoàng ở Trung Quốc

12:44 25/06/2017

(THPL) - Lực lượng cứu hộ tìm thấy 15 thi thể trong vụ lở đất chôn vùi 120 người và 62 căn nhà xảy ra hôm qua, 24/6 ở làng Tân Ma, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc).

Theo Tân Hoa Xã, thi thể 15 nạn nhân thiệt mạng trong vụ lở đất tại làng Tân Ma đã được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi đống đất đá vào lúc 22h tối qua, 24/6. Hơn 100 người khác hiện đang được cho là mất tích.

Hoạt động tìm kiếm và cứu hộ được tiến hành xuyên đêm với máy dò tìm và chó đánh hơi. Trung Quốc đã triển khai hơn 3.000 nhân viên cứu hộ cùng hàng trăm phương tiện cơ giới được cử tới vùng thiên tai để nỗ lực triển khai công tác tìm kiếm người mất tích và đề phòng nguy cơ tiếp tục xảy ra thảm hoạ. Ít nhất 100 nhân viên y tế cũng đã được huy động.

Tuy nhiên, chưa có thêm bất kì dấu hiệu của sự sống nào được tìm thấy. Các chuyên gia địa chất cho biết cơ hội sống sót của những người bị chôn vùi hiện rất mong manh.

Lực lượng cứu hộ nỗ lực làm việc cả ngày và đêm. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Tờ Tân Hoa Xã cho biết chỉ có duy nhất 3 người trong một gia đình vẫn sống sót sau khi được đưa ra từ đống đổ nát. Những người này bị chôn vùi suốt 5 tiếng nhưng không ai bị thương nặng. Hiện, em bé 3 tuổi thuộc gia đình này vẫn đang mất tích.

Qiao Dashuai (26 tuổi) - một trong 3 người được cứu sống nói trên - kể lại: “Vợ chồng tôi tỉnh giấc vì tiếng khóc của con trai một tháng tuổi vào lúc 5h30’ sáng. Ngay sau khi thay tã lót cho em bé, chúng tôi nghe thấy một âm thanh lớn ở bên ngoài và định mở cửa bước ra. Nhưng cánh cửa đã bị chặn bởi bùn và đá.”  Vợ chồng anh Dashuai bị bầm tím và con trai một tháng tuổi bị viêm phổi vì hít phải nước bùn.

Cơ quan chức năng Tứ Xuyên khẳng định đã có thông tin cơ bản về các trường hợp mất tích và sẽ sớm đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong ngày hôm qua, một nhóm 142 du khách bị mắc kẹt cũng đã được lực lượng cứu hộ tiếp cận và khẩn trương đưa đến nơi an toàn.

Khoảng 6h sáng 24/6, một phần của một ngọn núi ở Tây Tạng và khu tự trị dân tộc Khương bất ngờ sạt lở, chôn vùi 120 người và 62 căn nhà. Một đoạn sông dài 2km và đoạn đường dài 1,6km cũng bị vùi lấp. Ước tính, khoảng 18 triệu mét khối đất đã sạt xuống từ độ cao 1.600m.

Cơ quan môi trường tỉnh Tứ Xuyên cho biết vụ sạt lở xảy ra do mưa lớn. Khoảng 110 cư dân làng Tân Ma hiện đã được sơ tán đến một trường học ở thị trấn vì lo ngại tiếp tục xảy ra sạt lở đất. Hình ảnh từ People's Daily cho thấy nỗ lực cứu hộ vẫn tiếp diễn trong đêm. Lực lượng cứu hộ đang cố tiếp cận nơi được cho là có hai người bị mắc kẹt.

Theo nhà chức trách, mưa lớn là nguyên nhân gây ra vụ sạt lở. Đây là vụ lở đất lớn nhất xảy ra tại khu vực kể từ sau trận động đất Vấn Xuyên khiến 87.000 người thiệt mạng năm 2008 tại một thị trấn ở tỉnh Tứ Xuyên.

Tai họa dường như chưa buông tha cho người dân làng Tân Ma. Trước đó, vào năm 1976, sau khi ngôi làng cũ bị chôn vùi trong một trận lở đất, chính quyền đã bố trí cho người dân tái định cư tại vị trí ngôi làng ngày nay. 

Bộ Đất đai và Tài nguyên Trung Quốc trong ngày 24/6 đã nâng cảnh báo về thảm họa địa chất lên mức cao thứ 2, đồng thời khuyến cáo giới chức địa phương tăng cường hệ thống giám sát và cảnh báo sớm thảm họa cũng như chuẩn bị các kế hoạch đối phó khẩn cấp.

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nỗ lực hết sức nhằm giải cứu những người bị chôn vùi do lở đất.   

Anh Tuấn (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu