15:02 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TikTok có nguy cơ bị cấm trên toàn nước Mỹ

12:06 14/03/2024

(THPL) - Ngày 13/3 Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật yêu cầu ByteDance - công ty mẹ của TikTok phải thoái vốn khỏi ứng dụng này trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm trên toàn nước Mỹ.

Theo đó, với 352 phiếu thuận và 65 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc TikTok phải cắt đứt quan hệ với công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc nếu không ứng dụng này sẽ bị cấm ở Mỹ.

Cụ thể, trong vòng 6 tháng ByteDance buộc phải thoái vốn khỏi ứng dụng TikTok nếu không sẽ bị cấm khỏi các cửa hành ứng dụng của Apple và Google tại Mỹ. Dự luật này là biện pháp mới nhất trong loạt động thái ở Washington nhằm đáp lại những lo ngại về an ninh quốc gia liên quan Trung Quốc.

Sau khi được Hạ viện thông qua, dự luật đã được chuyển lên Thượng viện để xem xét. Tuy nhiên, hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy dự luật sẽ được ủng hộ.

Trước đó, Nhà trắng cũng tuyên bố Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ sẵn sàng ký ban hành thành luật nếu dự luật được thông qua.

Với tên gọi "Bảo vệ người Mỹ khỏi các ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm soát", dự luật cho phép Tổng thống cấm các ứng dụng nếu được cho là nguy hại với an ninh quốc gia.

 

TikTok có nguy cơ bị cấm trên toàn nước Mỹ. Ảnh minh họa

Đây không phải lần đầu tiên chính quyền Mỹ ra "tối hậu thư" đối với nền tảng xã hội TikTok. Trước đó, dưới thời cựu tổng thống Donald Trump, Mỹ đã nhiều lần đe dọa sẽ "cấm cửa" TikTok, nhưng đến nay vẫn chưa có lệnh cấm chính thức nào được đưa ra. Thay vào đó, lệnh cấm TikTok chỉ được áp dụng với một số cơ quan chính phủ tại Mỹ.

Đầu tháng 3/2023, chính quyền tổng thống Joe Biden yêu cầu các cơ quan chính phủ phải xóa TikTok ra khỏi các thiết bị liên bang vì lo ngại về bảo mật dữ liệu. Lệnh cấm chỉ áp dụng với các thiết bị của chính phủ, mặc dù một số nhà lập pháp tại Mỹ đang ủng hộ lệnh cấm hoàn toàn TikTok khỏi quốc gia này.

Trước đó, hơn một nửa trong số 50 tiểu bang tại Mỹ cũng đã cấm TikTok khỏi các thiết bị của chính phủ. Cả FBI lẫn Ủy ban Truyền thông Liên bang đã cảnh báo rằng ByteDance (công ty mẹ của TikTok) có thể truy cập vào dữ liệu người dùng TikTok tại Mỹ và chia sẻ dữ liệu này với chính quyền Trung Quốc.

Mỹ không phải là quốc gia đầu tiên thực hiện lệnh cấm TikTok. Trước đó vào ngày 14/11, Chính phủ Nepal quyết định cấm ứng dụng với lý do phá vỡ sự hòa hợp xã hội trong nước.

Hay tại Ấn Độ và một số quốc gia Châu Âu, nền tảng này đang bị cấm hoặc hạn chế do vi phạm các quy định về dữ liệu cũng như do tác động tiềm tàng đối với giới trẻ.

Về phía TikTok, mạng xã hội này vẫn luôn khẳng định đang và sẽ không chia sẻ dữ liệu người dùng Mỹ với Chính phủ Trung Quốc, cho rằng đạo luật mang tính chất tương tự như một luật cấm. Bên cạnh đó, công ty này cũng bày tỏ băn khoăn về khả năng chấp thuận thương vụ trên từ phía Chính phủ Trung Quốc, cũng như việc ByteDance có thể hoàn tất thoái vốn trong vòng 6 tháng tới.

Tuệ Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu