01:16 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sức mua giảm dịp Tết 2024, tiểu thương bán đồ gỗ mỹ nghệ và đào, quất lo lắng

07:39 05/02/2024

THPL - Không khí tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã rộn ràng khắp Hà Nội. Những ngày này, các chủ vườn, tiểu thương đã vận chuyển đồ gỗ mỹ nghệ, đào, quất xuống phố để phục vụ nhu cầu chơi Tết của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, một năm kinh tế suy thoái đã ảnh hưởng lớn đến sức mua của người dân, không còn cảnh nhộn nhịp, tấp nập như mọi năm...

Chợ đồ gỗ mỹ nghệ vắng vẻ, đìu hiu

Theo khảo sát của PV tại khu chợ đồ gỗ (Sân vận động Mỹ Đình- Nam Từ Liêm, Hà Nội), một loạt các gian hàng trưng bày đồ gỗ mỹ nghệ phục vụ dịp Tết 2024 đang đứng trước tình trạng người bán "ngồi đợi" khách đến xem hàng, vắng vẻ, đìu hiu. Anh Nguyễn Thế Đạt- một tiểu thương tại đây cho biết "nguyên nhân là do năm nay kinh tế khó khăn, khách chơi đồ mỹ nghệ sụt giảm, người dân thắt chặt chi tiêu hơn."

Anh Đạt cho biết, bên cạnh những mặt hàng có giá hàng trăm triệu đến hàng tỉ đồng, năm nay các tiểu thương kinh doanh đồ gỗ mỹ nghệ chủ yếu tập trung hàng giá bình dân, có không ít sản phẩm gỗ mỹ nghệ nhỏ gọn bày bán với giá chỉ từ 150.000 đồng.

Tượng Phật Di Lặc, tượng ba ông Phúc - Lộc - Thọ, tượng cóc ba chân... là các mặt hàng được nhiều người chọn mua vào dịp tết. 

Năm nay, để phục vụ nhu cầu đa dạng các sản phẩm trưng bày dịp tết, các xưởng sản xuất đã cho ra nhiều sản phẩm đa dạng, đẹp mắt như bình hoa mai điêu khắc, tượng long phụng ngụ ý phu thê viên mãn đón xuân, tranh quạt với hình ảnh thuận buồm xuôi gió, mã đáo thành công, long lân quy phụng...

Được biết, để mở rộng nguồn tiêu thụ bên cạnh bán trực tiếp, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh thuộc các làng nghề đồ gỗ mỹ nghệ nổi tiếng  đã thực hiện đẩy mạnh quảng bá, bán hàng trên mạng.

Hoa lan cùng đào, quất khoe sắc, giá bình ổn phục vụ người dân

Thú chơi cây cảnh mỗi dịp Tết vẫn luôn được người dân quan tâm, đối với hoa Lan được coi là loại hàng xa xỉ. Hoa Lan với ý nghĩa tài lộc, thịnh vượng, sự quý phái, sang trọng bởi màu sắc nhẹ nhàng, thanh tao, thân hình mềm mại, uyển chuyển. Sự hội tụ của nhiều nhành hoa trong một chậu cũng thể hiện cho sự sum vầy, sung túc của gia đình trong những ngày đầu năm mới.

Năm nay, các gian hàng lớn của hoa lan Đà Lạt chuyển ra cũng không khỏi đứng trước cảnh khách mua hàng lác đác, vắng vẻ...Theo khảo sát, những chậu lan có kích thước lớn, chiều cao khoảng 2m, có giá lên đến 80-100 triệu đồng, các chậu nhỏ giá dao động từ 1,2- 10 triệu đồng. Các khách hàng dừng chân ghé đến các gian hàng lan này chủ yếu là các đại gia, dân chơi sành điệu....

Thị trường đào, quất năm nay cũng đa dạng về mẫu mã, thiết kế. Một số tiểu thương cho biết năm nay thời tiết thuận lợi nên cây sinh trưởng tốt, quất sai quả, quả to mọng đẹp. Nhưng vì là năm nhuận, thời tiết nồm nên quất chín nhiều, cây bị vàng lá, quả chín, hoa nở rộ.

Có mặt tại khu vực Lê Quang Đạo (Nam Từ Liêm- Hà Nội), bà Nguyễn Thị Liên chủ gian hàng bán quất cảnh cho biết: "Năm nay sức mua giảm ở phân khúc hàng cao cấp, tập trung ở hàng giá bình dân, dao động từ 300-1 triệu đồng/ chậu. Khách mua vẫn đang trong giai đoạn khảo giá, họ đắn đo, lựa chọn kỹ càng hơn so với mọi năm". Thường các cây quất được trồng trong các bình gốm, sứ, gỗ… vừa mang nét hiện đại, vừa mang dáng dấp cổ, tinh tế nhằm thu hút khách hàng.

Đến thời điểm hiện tại, những chậu quất nhỏ, thân cây quất cao chừng 30 cm, lúc lỉu những quả vàng, xanh có thể để bàn có giá dao động từ 200 - hơn 1 triệu đồng/ bình là tầm giá phù hợp túi tiền người tiêu dùng, kết hợp với quả có hình dáng độc lạ, chậu cây kích thước nhỏ, có thể dễ dàng trang trí trên bàn uống nước nên nhiều người ưa chuộng.

Khác với quất, đào xuống phố cả tháng nay, những bông hoa đào nở sớm bung xòe cánh, thích hợp cho những người chơi Tết sớm... Tiểu thương tại chợ Quảng Bá, Tây Hồ cho biết, năm nay nắng nhiều, ấm nên có nhiều gốc hoa nở sớm hơn dự kiến. Giá bán đến thời điểm này cũng chỉ tăng khoảng 10- 15% so với mọi năm. Cành đào nhỏ được bán với giá dao động từ 100.000 - 300.000 đồng, cành đào to được bán với giá 800.000 - 1 triệu đồng.

Những gốc đào đắt tiền hơn, giá từ 5-10 triệu đồng chủ yếu được các đại gia đem biếu tặng hoặc thuê để trưng bày ở những hội trường, sảnh công ty lớn. Năm nay, lượng khách hàng mua cành đào nhỏ để bàn uống nước nhiều hơn, giá dao động từ vài chục đến 300 nghìn đồng...

Nhiều tiểu thương bày tỏ sự lo lắng khi sức mua sụt giảm. Tuy nhiên, cũng như mọi năm, số chủ các gian hàng này khẳng định sẽ không giảm giá sâu cắt lỗ bởi số gốc đào, quất không bán được năm nay sẽ được các chủ vườn thu mua lại và chăm sóc để phục vụ cho Tết năm sau.

Nguyễn Yến

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu