00:14 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tiểu thương buôn hoa đào ngày 28 Tết: "Hoa cười người buồn"

10:27 07/02/2024

(THPL) - Thời tiết ấm lên trong những ngày vừa qua khiến hoa đào, hoa mai dịp Tết nở sớm hơn theo dự định. Giá hoa xuống thấp, tiểu thương chấp nhận treo biển "giá nào cũng bán", bán tháo vì sợ không có người mua.

Theo tiểu thương, so với mọi năm, lượng khách mua đào, quất năm nay vắng vẻ.

Sáng 7/2 (28 tháng Chạp), so với mọi năm không khí mua bán đào, quất… ở các chợ hoa Mỹ Đình, Quảng Bá, Lạc Long Quân, Trích Sài, Vạn Phúc... (Hà Nội) khá trầm lắng. Nhiều tiểu thương túm tụm lại ngồi ngáp ngắn ngáp dài, than thở vì vắng khách.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại chợ hoa xuân đối diện Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội), mọi năm luôn tấp nập người mua, bán thì năm nay trái ngược hoàn toàn. Người mua thì ít mà người chụp ảnh, check-in thì nhiều.

Chia sẻ với phóng viên, anh H.C cho biết, đã hơn 10 năm buôn bán đào, quất Tết nhưng năm nay anh thấy chán nản nhất vì đến thời điểm hiện tại chưa bán hết một nửa, "tiền vốn đầu tư đến giờ vẫn đang còn rất xa trong khi Tết đang sát kề".

"Ước lượng được lượng khách sẽ không đông như mọi năm nên năm nay tôi chỉ lấy một nửa, tức 500 gốc đào. Ấy vậy nhưng nay đã 28 Tết rồi tôi mới bán chưa được một nửa. Năm nay do nhuận một tháng, thời tiết mấy ngày vừa qua nắng ấm khiến hoa gần như nở hết, tiểu thương chúng tôi méo mặt vì không có người mua, đúng cảnh hoa cười người khóc", anh C. nói vừa dứt lời thì một đoàn khách thay nhau vào chụp ảnh, check-in.

Vốn làm mảng bất động sản nhưng hai năm qua công việc của anh C. gặp nhiều khó khăn, thị trường chững lại. Anh cùng một số đồng nghiệp năm nào cũng vậy tranh thủ tháng Tết nhàn rỗi nên rủ nhau đi buôn đào, quất. Có người thì buôn mai, bưởi…

"Đào, mai nở sớm nên nhiều người vào chụp ảnh là chính chứ người mua thì không thấy đâu. Nhiều chậu đào lâu năm mấy chục triệu giờ bung nở hết bán không ai mua. Nếu quay ngược lại vườn thì xác định mất một nửa tiền. Tôi cũng đã xác định lỗ nặng, giờ chỉ hy vọng gỡ được đồng vốn nào hay đồng đó", anh Tuấn hàng bên nói thêm.

Nhiều nơi, chủ buôn treo biển "xả hàng" giảm giá bán hoa.

Cạnh đó, anh Nguyễn Văn Tuấn (tiểu thương) cho biết: "Tôi buôn đào đã chục năm nay mà chưa thấy năm nào nắng to khiến hoa nở nhanh như vậy. Một nụ hoa hôm nay còn ngậm sáng hôm sau đã ra cánh. Mọi khi cành đào bán từ 700 nghìn đến 1 triệu đồng thì nay chỉ khoảng 500 – 700 nghìn, tuỳ từng loại mà vẫn khó bán. Rất nhiều khách dừng xe hỏi giá rồi không mua và đi thẳng".

Khung cảnh không mấy "thuận mua vừa bán" khi những cành đào liên tục bị ép giá, còn tiểu thương thì không muốn bán rẻ vì sợ lỗ. Có tiểu thương ra giá 250 nghìn đồng cho cành đào loại nhỡ liền bị khách hàng trả lại, không mặc cả một câu.

Đứng tưới những chậu đào thất thốn đã bung nở đỏ rực trước khu vực Sân vận động Mỹ Đình, anh Huy Anh (chủ vườn) vẻ mặt lộ rõ buồn bã. Năm nay, anh Huy Anh chấp nhận lỗ vì bán mà chẳng mấy người mua.

Chỉ vào cây đào thất thốn gần 10 năm tuổi, anh Huy Anh cho biết, mọi năm cây như vậy có giá khoảng hơn 10 triệu đồng, thế nhưng năm nay giá xuống còn 7 triệu không ai mặn mà hỏi mua.

"Đào thất thốn rất khó trồng và chăm sóc. Tôi cũng là người trồng và bán luôn. Lúc chưa nở thì người mua kêu chưa có hoa, lúc nắng nở quá thì bảo nở quá, chỉ khổ dân buôn. Lúc nào khách cũng nói dìm hàng để giảm giá, giá đã giảm hết mức rồi. Nếu không bán hết tôi sẽ mang quay về vườn chứ nhất quyết không xả hàng", anh Huy Anh chia sẻ.

Hàng loạt chậu mai đã bung nở, không ai hỏi mua.

Nhìn những chậu mai vàng đã bung nở vàng rực khiến anh Hoàng Xuân Huy (tên đã thay đổi) lộ rõ nét mặt buồn rầu. Năm nay anh Huy cùng bạn chung vốn buôn hàng nghìn gốc mai từ tỉnh Bến Tre ra bán tại một số điểm ở Hà Nội. Anh treo biển "giá nào cũng bán" nhưng chẳng mấy ai mặn mà.

"Bình thường như chậu mai này tôi bán hàng năm 7-10 triệu đồng nay bán 3,5 triệu đồng không ai mua. Hoa giờ bung nở hết rồi. Năm nay kinh tế khó khăn nên lượng khách so với mặt bằng mọi năm giảm mất 70%. Như chậu mai mini mọi năm giá từ 500-700 nghìn nay xả còn 150 nghìn đồng mà chẳng mấy ai mua. 

Tầm này thì lỗ cũng phải bán để thu hồi vốn. Nếu không bán hết lại phải thuê kho bãi rồi vận chuyển ngược lại vườn cũng quá tội. Giờ chỉ mong sao bán thu hồi vốn với tiền mặt bằng nhưng khó", anh Huy nói rồi than thở khi riêng tiền anh thuê mặt bằng 2 ô đất nhỏ đối diện sân vận động Mỹ Đình đã có giá gần 40 triệu đồng.

Tương tự, tại một số tuyến đường Lạc Long Quân, chợ hoa Hồ Tây năm nay lượng khách mua giảm mạnh. Nhiều tiểu thương cảm thấy lo lắng khi cả ngày có khi chỉ bán được vài cành đào, quất.

"Giờ hy vọng thu hồi vốn còn khó. Nay đã 28 Tết rồi mà đào bung nở gần hết hoa trong khi khách thì lác đác mua. Đã buôn bán thì phải chấp nhận với việc lãi hoặc lỗ. Nhưng năm nay tôi xác định sẽ bị lỗ sâu hơn rất nhiều. Xem ra năm nay tôi coi như không có Tết…", chị Mai Hồng, một tiểu thương ở đường Lạc Long Quân thở dài.

Đức Anh (TH)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu