17:04 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tiếp vụ trạm cân thu mua nông sản không phép ở Kon Tum: “Tiền trảm hậu tấu”

13:24 07/09/2020

(THPL)- Hàng loạt trạm cân “nhiều không” hoạt động không phép trên đất nông nghiệp trong thời gian dài nhưng chính quyền địa phương dường như cố tình “làm ngơ”. Khi phát hiện ra sai phạm thì các ngành chức năng huyện Tu Mơ Rông bắt đầu lên phương án “hợp thức hóa” cho sai phạm.

Như TCĐT Thương hiệu và Pháp luật từng phản ánh, thời gian qua người dân xã Đăk Sao, huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) rất bức xúc về một số trạm thu mua mì tươi không phép “mọc” lên trên đất nông nghiệp.

Đơn cử là trạm cân thu mua nông sản Năm Lợi, thuộc thôn Năng Lớn 3, xã Đăk Sao, huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum). Tại đây, trạm thu mua này có 1 xe công nông đang vào cân mì tươi, 3 chiếc xe tải lớn dùng để vận chuyển mì ra nơi tiêu thụ và 1 chiếc xe xúc mì.

Khu vực bên trong trạm thu mua, hàng chục tấn tấn mì tươi được tập kết thành đống lớn và chờ vận chuyển ra nơi tiêu thụ. Khi mưa lớn, đất bùn bẩn theo nước chảy ra môi trường rất ô nhiễm, còn nắng thì gây bụi mù mịt.

Theo nhiều người dân cho biết: “Trạm thu mua mì Năm Lợi hoạt động từ lâu nay và đấu nối trực tiếp với Tỉnh lộ 678 mà chưa có sự đồng ý của Sở Giao thông Vận tải. Chính vì vậy, tại trạm thu mua Năm Lợi thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân chủ yếu do các xe chở mì ra, vào trạm”.

Trạm cân thu mua nông sản Năm Lợi hoạt động không phép (Ảnh: Hàn Hưng/THPL)

Theo tìm hiểu của phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, Phòng Kinh tế- Hạ tầng (UBND huyện Tu Mơ Rông) đã tiến hành kiểm tra trạm thu mua nông sản Năm Lợi, thuộc thôn Năng Lớn 3, xã Đăk Sao. Quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện trạm thu mua Năm Lợi chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lâu dài, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất thương mại- dịch vụ. 

Bên cạnh đó, trạm thu mua Năm Lợi chưa có giấy phép xây dựng trạm cân mì; Chưa có bản vẽ thiết kế, thi công trạm cân; Chưa làm thủ tục đấu nối với tỉnh lộ 678 với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum. Đồng thời, trạm thu mua này chưa có báo cáo bảo vệ môi trường và chưa có phương án phòng chống cháy nổ. 

Cũng theo phản ánh của người dân, trạm thu mua nông sản Năm Lợi bất chấp pháp luật ngang nhiên cơi nới thành thùng xe tải gấp đôi, thậm chí là gấp ba để chở nông sản đi tiêu thụ. Đường xã Đăk Sao đang xuống cấp trầm trọng bởi các xe chở mì quá khổ, quá tải của chủ thu mua nông sản Năm Lợi.

Trao đổi với phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật, ông Vương Văn Mười- Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông, cho biết: “Vừa rồi đi kiểm tra các trạm cân và phòng Kinh tế-Hạ tầng mời về huyện làm việc, yêu cầu các đơn vị đó bổ sung thủ tục giấy phép trạm cân. Giờ đình chỉ thì rồi mì của bà con ai thu mua, nên vừa cho họ hoạt động vừa bổ sung giấy phép. Hiện nay trên địa bàn các huyện có trạm thu mua mì nào có giấy phép đâu”.

Còn ông Phạm Xuân Quang- Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng, cho hay: “Sau quá trình kiểm tra thì cơ quan chức năng phát hiện 4 trạm cân thu mua nông sản không phép. Trong đó, tại xã Đăk Sao có 1 trạm của chủ thu mua Năm Lợi; Đăk Tờ Kan có 1 trạm và Đăk Rơ Ông 2 trạm”.

“Vừa rồi huyện cũng tổ chức 1 cuộc họp và bàn cách tháo gỡ, những trạm cân này làm cách đây 3-4 năm rồi và đang hoạt động. Vừa qua thì cũng rà soát lại thì thấy thiếu một số thủ tục về đấu nối, giấy phép kinh doanh, hồ sơ đất đai… Huyện đang hướng dẫn cho họ hoàn thành các thủ tục, hồ sơ đó để hoạt động theo đúng quy định”, ông Quang cho biết.

“Do các trạm cân thu mua nông sản liên quan đến đất đai nên phải làm 6 tháng mới xong hồ sơ về đất và sau đó mới làm các thủ tục khác. Bây giờ đang cho họ gia hạn đến hết năm 2020”, ông Quang khẳng định.

Như vậy, hàng loạt trạm cân “nhiều không” hoạt động không phép trên đất nông nghiệp trong thời gian dài nhưng chính quyền địa phương dường như cố tình “làm ngơ”. Khi phát hiện ra sai phạm thì các ngành chức năng huyện Tu Mơ Rông bắt đầu lên phương án “hợp thức hóa” cho sai phạm.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Hàn Hưng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu