13:44 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tiếp tục hoãn phiên tòa xét xử cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng

16:22 18/01/2021

(THPL) - Hôm nay 18/1, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử vụ án thất thoát 2.713 tỷ đồng, xảy ra tại Bộ Công Thương và Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Tuy nhiên, Hội đồng xét xử tiếp tục hoãn phiên tòa.

Theo chủ tọa cho biết, ngày 7/1, tòa án đã mở phiên tòa và phải hoãn vì vắng mặt một số bị cáo, người liên quan. Ngày 18/1, tòa án đã triệu tập hợp lệ nhưng một số người liên quan và giám định viên Bộ Tài nguyên và Môi trường vẫn vắng mặt không có lý do khách quan.

Căn cứ đề nghị của luật sư, bị cáo và kiểm sát viên, Hội đồng xét xử tiếp tục hoãn phiên tòa và thời gian mở lại được thông báo sau.

Theo báo An ninh thủ đô, tại tòa, chủ tọa cho biết thêm, bị cáo Nguyễn Hữu Tín – cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM vẫn vắng mặt vì lý do sức khỏe. Luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang bào chữa cho bị cáo Tín trình bày, thân chủ của bà không thể đến tòa vì bị bệnh tim và việc này đã được giám định.

Luật sư Trang đề nghị tòa không nên hoãn xét xử chỉ vì vắng mặt bị cáo Tín do lần sau mở lại, bị cáo này vẫn sẽ vắng mặt. Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Hữu Tín đã có lời khai nhận tội tại giai đoạn điều tra.

Cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng tại phiên tòa bị hoãn hôm 7/1 (Nguồn: Internet)

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp bào chữa cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng đề nghị hoãn phiên toà nhưng cho rằng lần tới, cần triệu tập 3 cựu lãnh đạo của Sabeco. Bởi sự có mặt của họ rất quan trọng trong việc đánh giá các chứng cứ liên quan đến việc chuyển dịch đất công thành đất tư và chuyển hợp đồng nguyên tắc thành hợp đồng hợp tác, chuyển chủ đầu tư…

Được biết, đưa ra xét xử tại phiên tòa này cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Công thương Vũ Huy Hoàng (SN 1953) và Phan Chí Dũng (SN 1957) – cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ. Cả 2 cùng bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Các bị cáo còn lại bị truy tố về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” gồm: Nguyễn Hữu Tín (SN 1957) – cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM; Lâm Nguyên Khôi (SN 1955) – cựu Phó giám đốc Sở KH&ĐT TP.HCM; Đào Anh Kiệt (SN 1957) – cựu Phó giám đốc Sở TN&MT TP.HCM; Lê Văn Thanh (SN 1962) – nguyên Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM.

Tiếp đến là Lê Quang Minh (SN 1957) – cựu Trưởng phòng, thuộc Sở KH&ĐT TP.HCM; Nguyễn Thanh Chương (SN 1974) – cựu Trưởng phòng Đô thị thuộc UBND TP.HCM; Trương Văn Út (SN 1970) – cựu Phó trưởng phòng thuộc Sở TN&MT TP.HCM; Nguyễn Lan Châu (SN 1975) – cựu chuyên viên Sở TN&MT TP.HCM.

Theo TTXVN đưa tin, cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cho biết, Tổng Công ty Cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) được giao cho khu đất tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng (phường Bến Nghế, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh).

Quá trình quản lý Sabeco, Vũ Huy Hoàng và Phan Chí Dũng đã chỉ đạo cán bộ cấp dưới thực hiện các thủ tục góp vốn bằng quyền sử dụng khu đất này để thành lập Công ty liên doanh Sabeco Pearl cùng với các doanh nghiệp tư nhân đầu tư thực hiện Dự án "Xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, hội thảo và văn phòng cho thuê."

Sau khi góp vốn liên doanh xong, các bị cáo đã tích cực chỉ đạo Sabeco thoái vốn, chuyển quyền quản lý tài sản của Nhà nước sang tư nhân trái pháp luật, gây thất thoát, thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước hơn 2.700 tỷ đồng

Thanh Tâm (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu