14:22 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tiếp tục có nhiều ý kiến về dự thảo chỉnh sửa SGK Cánh Diều

11:09 19/11/2020

(THPL) - Sau khi nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội và Đại học Sư phạm TP.HCM công bố tài liệu chỉnh sửa sách giáo khoa (SGK) Tiếng Việt lớp 1 bộ sách Cánh Diều để lấy ý kiến rộng rãi, dư luận tiếp tục có nhiều ý kiến xoay quanh cách chỉnh sửa, hiệu đính, hướng dẫn...

Trước đó, ngày 14/11, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP.HCM công bố tài liệu bổ sung, điều chỉnh cho sách Tiếng Việt 1 bộ Cánh Diều và mong nhận được ý kiến đóng góp rộng rãi.

Dự thảo tài liệu "Điều chỉnh và bổ sung ngữ liệu sách giáo khoa tiếng Việt 1" được đăng tải trên trang lưu trữ phiên bản điện tử các cuốn trong bộ sách Cánh Diều lớp 1.

Tài liệu gồm 2 phần, trong đó phần 1 giới thiệu một số ngữ liệu để giáo viên có thể sử dụng thay thế các bài đọc chưa phù hợp; phần 2 hướng dẫn điều chỉnh một số từ ngữ trong bài.

Liên quan đến tài liệu trên, thầy giáo Phan Thế Hoài (TP.HCM) giảng dạy môn Ngữ văn bậc phổ thông đã  đưa ra một số ý kiến, chỉ ra điểm chưa hợp lý. Các bài tập đọc Bờ hồ, Kết bạn, Mẹ thật là ấm, Bạn của Hà, Ông bà em, Mưa, Lịch bàn - ngắn gọn, viết đúng ngữ pháp, câu cú tương đối rõ ràng nhưng ngôn từ lại thiếu chất văn chương khiến học sinh chán học và khó nhớ bài.

Cô N.T.T. - giáo viên trường Tiểu học Nghĩa Thuận C, Nghệ An cho biết: Với những từ có cách đọc, cách viết khác nhau giữa hai miền Nam - Bắc, cô giáo dạy âm, vần xong sẽ nói cho rõ nghĩa để học sinh nắm bắt được vì sao lại gọi tên như vậy.

Còn theo cô N.H.G., tại Gia Lâm, Hà Nội cho biết: “Thay ngữ liệu, chọn từ phổ thông là cần thiết, nhưng có những bài không thể thay một, hai từ là đã hoàn toàn dễ giải thích nghĩa cho các con. Vì thế, tôi hy vọng nhóm tác giả kỹ lưỡng với những nội dung chỉnh sửa, bài nào cần thay thế hoàn toàn thì phải thay thế hoàn toàn, bằng những đoạn, từ, câu dễ đọc, dễ hiểu, điều này không chỉ giúp giáo viên, mà còn giúp các em dễ hiểu nội dung bài đọc hơn.

Tài liệu điều chỉnh và bổ sung ngữ liệu sách giáo khoa Tiếng Việt 1 bộ Cánh Diều (Nguồn: Internet)

Báo Sài Gòn giải phóng đưa tin, cũng liên quan đến việc chỉnh sửa SGK Tiếng Việt lớp 1 bộ sách Cánh Diều, GS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, không riêng SGK mà tất cả các loại sách đều đã được quy định rõ trong Luật Xuất bản. Có những nội dung có thể đính chính, sửa chữa ngay, nhưng cũng có những nội dung đến khi tái bản sẽ sửa chữa, SGK thì tái bản hàng năm nên có những sửa chữa có thể đưa vào lúc tái bản.

“Còn có những thứ sai phải sửa ngay, phải khắc phục ngay, tức là có thể thu hồi. Thu hồi hay không cũng phải theo Luật Xuất bản. Vì không có khái niệm riêng về thu hồi cho SGK. Theo quy định, nếu ấn phẩm nào phải thu hồi thì mới bị thu hồi”, GS Đào Trọng Thi cho biết.

Theo báo Kinh tế Đô thị, hiện nay nhiều địa phương có tỷ lệ chọn bộ SGK Cánh Diều rất cao. Trong đó, riêng môn tiếng Việt có những địa phương 100% chọn SGK của Cánh Diều như: Phú Thọ, Thái Nguyên, Nam Định. Tỷ lệ chọn SGK Cánh Diều tính theo số học sinh (HS) ở nhiều tỉnh khá cao, như Tây Ninh 95%, Tiền Giang 75,86%, Thái Bình 64,08%, Hậu Giang 77%... Tại TP Hồ Chí Minh, có khoảng 20%, Hà Nội khoảng 50% số trường tiểu học chọn SGK của bộ Cánh Diều.

Trên tinh thần cầu thị, nhóm tác giả biên soạn sẽ chỉnh sửa, tiếp thu, và Hội đồng thẩm định của Bộ GD&ĐT sẽ xem xét lại những nội dung chỉnh sửa. Tuy nhiên, ngay từ khi vấn đề chỉnh sửa được đặt ra và đến thời điểm hiện tại, PGS Nguyễn Hữu Đạt - Viện trưởng Viện Ngôn ngữ và Văn hóa phương Đông, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Việt ngữ học, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) bảo lưu quan điểm: “Ngữ liệu của các bài đọc ngô nghê. Nếu muốn dùng để dạy thì phải biên soạn lại chứ không thể sửa chữa theo kiểu chắp vá như phương án mà tác giả đưa ra”.

Trước đó, ông Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết nội dung chỉnh sửa, bổ sung nói trên sẽ xin góp ý của giáo viên sử dụng SGK, các nhà khoa học và xã hội đến ngày 20/11/2020. Nhà xuất bản SGK tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều đã hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ GD&ĐT đề nghị Hội đồng thẩm định phê duyệt theo điều 9, Thông tư 33 về thẩm định SGK.

Theo kế hoạch dự kiến, Hội đồng thẩm định sẽ làm việc ngày 21/11 để thẩm định lần cuối sau khi có ý kiến góp ý về dự thảo tài liệu chỉnh sửa, bổ sung. Trước ngày 30/11, nhà xuất bản có trách nhiệm hoàn thiện và gửi về địa phương để bổ sung miễn phí tài liệu này cho học sinh. Như vậy, tiến độ chỉnh sửa và phê duyệt chậm một chút so với yêu cầu đặt ra ban đầu của Bộ GD&ĐT.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Nguyễn Ngọc Uẩn

Sách giáo khoa khác các ấn phẩm khác bởi vì đây là mặt hàng phân phối xuống từng học sinh có thu tiền. Nếu sản phẩm không đúng quy cách khách hàng có quyền trả lại nơi sản xuất và phải trả lại tiền cho người mua. Vậy thì việc thu hồi muốn hay không muốn cũng sẽ sảy ra chứ không cần theo luật xuất bản như ông Đào Trọng Thi nói.

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu