09:27 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nhiều dấu hiệu không minh bạch trong việc sử dụng tiền từ thiện tại Bệnh viện Mắt Trung ương

15:00 18/11/2021

(THPL) - Theo phát ngôn từ Bộ trưởng Tô Lâm, Bộ Công an đã giao cho Cục Cảnh sát hình sự tiến hành thụ lý, kiểm tra, xác minh các nguồn tin phản ánh về hoạt động quyên góp tiền từ thiện, để làm rõ những vụ việc theo quy định của pháp luật. Việc xác minh của các cơ quan chức năng với các hoạt động từ thiện nêu trên đang nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng xã hội.

Trong bối cảnh đó, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp,... trong các lĩnh vực khác nhau cũng đang có động thái xem xét lại các khâu tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn tài trợ theo cách thức từ thiện nhân đạo. Qua quá trình này, đã có nhiều nguồn tin có yếu tố xác thực được gửi tới cơ quan chức năng, đã được tiếp nhận và đang chờ kết luận điều tra theo quy định. Bên cạnh đó, cũng có nhiều nguồn tin được gửi tới các cơ quan truyền thông, với mục đích thông qua dư luận xã hội, đề nghị các cơ quan chức năng tiến hành thanh, kiểm tra các dấu hiệu không minh bạch tại một số quỹ từ thiện nhân đạo.

Theo dòng thông tin này, Tòa soạn Thương hiệu & Pháp luật nhận được nguồn tin phản ánh về việc có nghi vấn mập mờ trong các khâu lập hồ sơ, phân phối nguồn lực, thực hiện các quyết toán liên quan đến Kế hoạch hợp tác “Phẫu thuật đục thể thủy tinh - Giảm tỷ lệ mù lòa do đục thủy tinh thể” giữa Bệnh viện mắt Trung ương và Quỹ Thiện Tâm. Dấu hiệu nghi vấn sai phạm tương tự cũng được đặt ra cho Quỹ phòng, chống mù lòa của Bộ Y tế, Quỹ từ thiện của Ngân hàng Công thương,... khi triển khai sử dụng các Quỹ này tại Bệnh viện Mắt Trung ương.

Theo phản ánh, Bệnh viện Mắt Trung ương đã sử dụng xe ô tô mổ mắt lưu động (kết quả hợp tác giữa Bệnh viện Mắt Trung ương và Hiệp hội doanh nhân Nhật Bản - Keidarren) gồm 02 phòng mổ với các trang thiết bị máy móc chuyên dụng, tiến hành mổ 5.000 ca, tương ứng số tiền 15 tỷ VND từ nguồn tài trợ của Quỹ Thiện Tâm. Thời gian mổ từ tháng 3/2019 - 12/2019, tại 27 tỉnh thành trên cả nước. Đối tượng bệnh nhân được lựa chọn mổ là các đối tượng chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Tổ Đối ngoại & Thư ký - Bệnh viện Mắt Trung ương - Ảnh: Mạnh Nghiệp

Tuy nhiên, khi triển khai việc phẫu thuật đục thể thủy tinh - giảm tỷ lệ mù lòa do đục thủy tinh thể, nhiều ý kiến cho rằng Bệnh viện Mắt Trung ương đã chưa phối hợp thực hiện công tác quyết toán tài chính một cách công khai minh bạch. Theo đó, giá nhập thủy tinh thể nhân tạo và giá thanh toán có sự chênh lệch lớn (chênh khoảng 400-600 ngàn đồng/1 chiếc). Trong 03 năm 2018, 2019, 2020: Số lượng thủy tinh thể nhân tạo Phòng Tài chính - Kế toán nhập vào, mua để nhập vào kho đi mổ từ thiện, là 3.702 chiếc; nhân viên đi mổ được 4.954 ca; hiện nay trong kho còn tồn lại 1022 chiếc; nhưng thực tế lại báo thanh toán là trên 5.200 ca mổ... Như vậy, có sự không khớp số liệu giữa số thủy tinh thể nhân tạo và số bệnh nhân mổ.

Đồng thời, liên quan đến việc phân phối nguồn lực, thực hiện các quyết toán Chương trình phòng, chống mù lòa của Bộ Y tế. Từ ngày 4/12/2019 đến ngày 6/12/2019, số liệu thanh toán của Bệnh viện là 134 ca, nhưng chỉ có giấy tờ thanh toán của 34 ca, thiếu chứng từ thanh toán của 100 ca. Bên cạnh đó, trong cùng đợt mổ này, Bệnh viện Mắt Trung ương tiến hành thành toán 02 giá ở 02 đơn vị khác nhau: Quỹ Thiện Tâm (giá 3 triệu/1ca); Quỹ phòng, chống mù lòa của Bộ Y tế (giá 2,425 triệu/1ca).

Gần đây, một số loại tội phạm về kinh tế, tham nhũng có chiều hướng gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ "lợi ích nhóm", "sân sau", tập trung vào một số lĩnh vực như đấu thầu, y tế, giáo dục... trong đó nổi cộm là các vụ án liên quan đến sai phạm trong thu - chi vật tư y tế, sử dụng nguồn lực vật tư y tế được tài trợ từ thiện. Chính vì vậy, Tòa soạn Thương hiệu & Pháp luật xin được chuyển các thông tin nghi vấn nêu trên, rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc, xem xét, điều tra.

Để có thông tin khách quan và đa chiều, nhóm phóng viên đã nhiều lần đến Bệnh viện Mắt Trung ương để liên hệ đặt lịch làm việc với lãnh đạo bệnh viện, nhưng cho dù đã được Tổ Đối ngoại & Thư ký (của Bệnh viện Mắt Trung ương) chuyển nội dung làm việc tuy nhiên phía lãnh đạo bệnh viện vẫn chưa có phản hồi.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin nội dung này đến bạn đọc.

Mạnh Nghiệp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu