15:17 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tiên Lữ - Hưng Yên: Chính quyền địa phương tắc trách trong việc cấp đất chồng lấn

11:07 19/09/2021

(THPL) - Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà Bùi Thị Xuyến ở thôn Tất Viên, xã Thủ Sỹ, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên đã hoàn thành thủ tục năm 2004. Nhưng đến thời điểm hiện tại, thửa đất của gia đình đã không còn tồn tại trên bản đồ địa chính. Đất của gia đình bị địa phương cấp chồng chéo lên nhau, gây bức cho người dân nhiều năm nay.

Theo đơn của bà Bùi Thị Xuyến, thôn Tất Viên, xã Thủ Sỹ, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên, năm 1999, UBND xã Thủ Sỹ, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên có thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất lâu dài cho tất cả các hộ dân sống trên địa bàn xã. Gia đình bà đã nộp tiền và nhận chuyển nhượng 324m2 đất. Diện tích đất này của gia đình bà đã được chính quyền xã phân chia chỉ giới và có lưu lại trên bản đồ địa chính.

Để đảm bảo quyền lợi cho gia đình, bà Bùi Thị Xuyến đã làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngày 30/9/2004, gia đình bà nhận được 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Một giấy mang tên Bùi Thị Xuyến, sử dụng diện tích 145m2 đất, số 00187QSDĐ 648/QĐUB; một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Phạm Văn Thanh (Con trai bà Xuyến) với diện tích sử dung 179m2, số 00186QSDĐ 648/QĐUB. Cả 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này đều do Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên (nhiệm kỳ 2010 - 2015) Trần Văn Tới ký.

Cả 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này đều do Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên (nhiệm kỳ 2010 - 2015) Trần Văn Tới ký, nhưng trên bản đồ thực tế hiện một thửa không còn tồn tại

Tuy nhiên, đầu năm 2010, gia đình bà Bùi Thị Xuyến lại được ông Hoàng Văn Bảy, Chủ tịch UBND xã Thủ Sỹ (Nhiệm kỳ 2005 - 2010) mời lên để phân chia lại đất. Nguyên nhân vì gia đình ông Bùi Văn Chiến, thôn Nội Lăng, xã Thủ Sỹ, có mua lại đất của gia đình ông Mẫn, giáp ranh với gia đình bà Xuyến. Không hiểu lý do vì sao khi đo lại đất thì diện tích đất của nhà ông Chiến lại trùng vào diện tích đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Xuyến.

Sau khi sự việc xảy ra, bao nhiêu năm nay gia đình bà Bùi Thị Xuyến đi tìm lại công bằng nhưng các cơ quan chức năng luôn đùn đẩy trách nhiệm.

Sau khi sự việc xảy ra, bao nhiêu năm nay gia đình bà Bùi Thị Xuyến đã đi tìm lại công bằng nhưng các cơ quan chức năng luôn đùn đẩy trách nhiệm, và giờ họ cũng không biết xử lý như thế nào.

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Kim Tuyến, Chủ tịch UBND xã Thủ Sỹ cho rằng: Sự việc trên thực tế là có, nhưng bây giờ ông Hoàng Văn Bảy (Chủ tịch UBND đã nghỉ hưu) chúng tôi cũng không biết giải quyết thế nào. Vẫn hòa giải, giải thích, không được thì đợi các hộ kiện nhau ra tòa để tòa giải quyết. Chúng tôi cũng đã tiếp cận với tờ bản đồ địa chính mới của xã thì không còn tồn tại thửa đất của gia đình bà Bùi Thị Xuyến. Trong khi đó, tờ bản đồ cũ năm 2004 lại vẫn còn diện tích đất của gia đình bà.

Theo văn bản số 09/UBND của Thanh tra huyện Tiên Lữ trả lời về nội dung đơn của ông Bùi Văn Chiến (Mua đất giáp ranh với hộ bà Xuyến): Việc UBND xã Thủ Sỹ, tổ chức đấu thầu đất tại khu vực cầu Nẩy năm 1997, được sự nhất trí của Đảng ủy xã, việc đấu thầu được thực hiện công khai, dân chủ. Ông Bùi Văn Chiến đã trúng đấu giá mảnh đất có diện tích 182m2, ông Chiến cũng đã nộp đủ số tiền đấu giá về ngân sách xã, UBND xã đã giao đất cho hộ gia đình ông Chiến. Nhưng do thiếu sót trong quá trình lập hồ sơ địa chính đã không thể hiện diện tích đất của ông Chiến trên bản đồ.

Phóng viên đã có buổi làm việc với ông Đào Kim Tuyến, Chủ tịch UBND xã Thủ Sỹ

Điều đó chứng minh rằng, cùng một lúc, cùng một thửa đất nhưng chính quyền UBND xã đã cho đấu giá bán cho 2 người. Điều đáng nói, hộ gia đình bà Bùi Thị Xuyến được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đất thực tế lại không có.

Bước đầu có thể thấy, sự tắc trách của chính quyền địa phương đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân nhưng đến nay vẫn chưa có cách giải quyết.

Thiết nghĩ, đây là vấn đề cần các ban ngành, cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để làm rõ nội dung khiếu kiện của người dân, đảm bảo sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Hoài Thanh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu