Tiện ích và an toàn - nhìn từ việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt các dịch vụ điện tại Bắc Giang
(THPL) - Trước xu hướng chuyển đổi số và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, Công ty Điện lực Bắc Giang đã nghiêm túc triển khai, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt cho các dịch vụ điện. Đây là một phần quan trọng trong chiến lược hướng tới mục tiêu xây dựng xã hội không tiền mặt, cải thiện chất lượng dịch vụ điện, giảm chi phí xã hội, tăng cường minh bạch trong các giao dịch tài chính và góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số của tỉnh.
Hiện đại hóa việc thanh toán tiền điện đã được ngành Điện triển khai từ sớm, nhờ đó, đã góp phần giảm chi phí xã hội còn khách hàng được hưởng nhiều lợi ích gia tăng từ các dịch vụ thanh toán hiện đại. Để bảo đảm việc thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) đạt hiệu quả cao, Công ty Điện lực Bắc Giang đã thực hiện nhiều biện pháp triển khai đồng bộ.
Với việc ứng dụng công nghệ số, mở rộng kênh thanh toán điện tử, Công ty đã phát triển các kênh thanh toán qua ứng dụng chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, các ví điện tử như MoMo, ViettelPay, VNPay, cùng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến như Internet Banking, Mobile Banking. Khách hàng có thể thanh toán tiền điện dễ dàng chỉ với vài thao tác trên điện thoại di động hoặc máy tính.

Trong công tác hợp tác với các tổ chức trung gian, Công ty đã liên kết với 08 ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh và 09 tổ chức trung gian thu hộ nhằm đa dạng hóa phương thức thanh toán. Khách hàng có thể lựa chọn thanh toán qua thẻ ngân hàng, ví điện tử hoặc trích nợ tự động, giúp tiết kiệm thời gian và hạn chế sử dụng tiền mặt.
Ngoài ra, Công ty còn phối hợp với Tổ công nghệ số cộng đồng, tăng cường sử dụng loa phát thanh và bảng tin tại địa phương, triển khai gom điểm thu tiền mặt chỉ còn một điểm duy nhất tại mỗi xã/phường từng bước có hiệu quả rõ rệt.
Ông Nguyễn Đình Lâm có địa chỉ tại Phố Bằng Nguộn, xã An Hà, huyện Lạng Giang chia sẻ: Do điều kiện gia đình tôi làm kinh doanh, sửa chữa điện máy nên rất bận rộn, trước đây tôi hay quên đóng tiền điện và bị nhắc nhở, đặc biệt, có một lần còn để quá hạn và phải nộp phạt; từ ngày được tư vấn sử dụng thanh toán không dung tiền mặt, tôi đã sử dụng dịch vụ trích nợ tự động trên tài khoản của ngân hàng, việc này giúp tôi tiết kiệm được nhiều thời gian, và không bị nhắc nhở nữa, tôi thấy các dịch vụ này rất tốt và mang lại lợi ích cho người dân cũng như ngành điện.
.jpg)
Kết quả sau 1 tháng triển khai thực hiện Kế hoạch 155/KH-UBND tỉnh Bắc Giang, Công ty Điện lực Bắc Giang đã phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, ngân hàng và các tổ chức thanh toán trung gian đã đạt được kết quả bước đầu đáng ghi nhận: tính đến hết tháng 10/2024, tỷ lệ khách hàng sử dụng TTKDTM đạt 68,19% trong đó khu vực thành phố Bắc Giang dẫn đầu với gần 99%; tổ chức gom điểm thu tiền mặt tại 100% các xã, phường tại thành phố Bắc Giang, huyện Lạng Giang, huyện Hiệp Hòa, các địa phương còn lại đều vượt kế hoạch.
Trong bối cảnh tội phạm công nghệ diễn biến phức tạp, nhiều kẻ mạo danh nhân viên ngành điện để lừa khách hàng tải ứng dụng giả mạo hoặc yêu cầu thanh toán qua đường link, tài khoản cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Công ty Điện lực Bắc Giang đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng phân biệt các kênh giao dịch chính thức và bảo vệ thông tin cá nhân. Việc chủ động tìm hiểu và sử dụng các kênh thanh toán không dùng tiền mặt được ngành điện niêm yết công khai và qua tuyên truyền trên các kênh chính thống không chỉ bảo vệ tài sản của khách hàng mà còn góp phần xây dựng môi trường giao dịch an toàn.
Dù đã đạt được những hiệu quả rõ rệt, TTKDTM tại Bắc Giang vẫn gặp khó khăn tại các vùng nông thôn, miền núi, nơi người dân chưa quen với công nghệ. Công ty Điện lực Bắc Giang đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và các ngân hàng để cải thiện hạ tầng, tăng cường tuyên truyền và hỗ trơ khách hàng. Chắc chắn với sự hợp tác từ phía khách hàng cùng với chỉ đạo sát sao từ các cấp chính quyền, sẽ là động lực quan trọng để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, không chỉ trong ngành điện mà còn trong các dịch vụ thiết yếu khác, góp phần phát triển nền kinh tế số của tỉnh.
Thanh Hương - PCBG
Tin khác
Quyết tâm về đích 3.188 km cao tốc, 1.700 km đường ven biển trước 19/12/2025
Giá vàng ngày 13/12 thế giới và trong nước cùng tăng
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Yêu cầu tập trung đồng bộ các giải pháp kiểm soát lạm phát
Năm trăm nghìn tỷ đồng tín dụng ưu đãi dành cho đầu tư hạ tầng điện, giao thông và công nghệ chiến lược
Dự báo thời tiết ngày và đêm 13/12: Khu vực Bắc Bộ mưa rét
Tại dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, hàng nghìn người lao động đang nỗ lực hoàn thành mục tiêu thông tuyến
Vietnam Report công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thức ăn chăn nuôi năm 2025
(THPL) - Ngày 12/12, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Bảng xếp hạng Top 10 Công ty uy tín ngành Thức ăn chăn nuôi năm...12/12/2025 18:34:00Cảnh sát giao thông mở cao điểm, kiểm tra nồng độ cồn dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
(THPL) – Ngày 12/12, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) vừa ban hành kế hoạch tổng thể siết chặt trật tự và bảo đảm an toàn giao thông (TTATGT)...12/12/2025 16:11:01Xuất hiện Mazda MX-5 Miata trưng bày tại showroom Việt Nam
(THPL) - Mới đây, chiếc roadster MX-5 Miata bất ngờ được trưng bày tại showroom mới của Mazda tại Việt Nam. Trước đây, mẫu xe từng được...12/12/2025 16:13:56Bộ tứ lợi thế vàng tạo tiềm năng vô song cho phố thương mại tỷ đô Boutique Gate
(THPL) - Được bao quanh bởi nhiều công trình hạ tầng thế kỷ, kế cận loạt tiện ích danh giá của đô thị TOD Vinhomes Global Gate, lại có phong...12/12/2025 14:48:25

