Tiền Giang: Giá thanh long giảm do cung vượt cầu
(THPL) - Hiện nay, vườn cây thanh long ở tỉnh Tiền Giang bước vào vụ thuận. Do 'cung vượt cầu' và chất lượng trái vào mùa mưa giảm nên bị rớt giá.
Theo VOV, cách nay một tháng, nhà vườn tỉnh Tiền Giang bán trái thanh long ruột đỏ loại 1 giá gần 40.000 đồng/kg, loại 2 trên dưới 30.000 đồng/kg nhưng hiện nay giảm xuống còn dưới 12.000 đồng/kg, riêng loại 3 giá còn 5.000-7.000 đồng/kg.

Giá trái thanh long giảm mạnh là do bước vào mùa thuận, sản lượng trái tăng; trong khi đó vào mùa mưa cây thanh long hay bị nhiễm bệnh, chất lượng trái giảm nên đầu ra khó khăn. Với mức giá này nhà vườn không có lãi do vào mùa mưa chi phí chi cho phân thuốc tăng cao, nhiều địa bàn còn phải tích cực bơm tát do mưa ngập.
Điều nghịch lý là trái thanh long ruột trắng tại tỉnh Tiền Giang lại giữ mức giá ổn định từ 17.0000-20.000 đồng/kg, nhà vườn có lãi khá nhưng diện tích không nhiều. Hiện tại, các doanh nghiệp thu mua trái thanh long đạt chất lượng đưa đi xuất khẩu, riêng trái loại 2, 3 đưa đi tiêu thụ khu vực miền ngoài.
Toàn tỉnh Tiền Giang hiện có hơn 9.000 ha đất trồng cây thanh long; trong đó diện tích vườn cho thu hoạch khoảng 7.490 ha, năng suất đạt gần 35 tấn/ha, sản lượng trên 260.000 tấn/năm. Vùng sản xuất thanh long chủ lực tập trung ở 4 huyện Chợ Gạo, Gò Công Tây, Tân Phước và Gò Công Đông. Năm ngoái, lợi nhuận bình quân của người trồng cây thanh long hơn 200 triệu đồng/ha, là một trong 3 loại cây ăn trái cho hiệu quả kinh tế cao nhất ở tỉnh Tiền Giang.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, để phát triển bền vững cây thanh long, trong thời gian tới, giải pháp mà ngành Nông nghiệp đưa ra là tổ chức sản xuất theo mô hình liên kết, nâng chất lượng trái thanh long đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, Báo Ấp Bắc đưa tin.
Đồng thời, tạo điều kiện thực hiện liên kết chuỗi giá trị với các doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác; khuyến khích nông dân trồng thanh long theo hướng an toàn; áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP).
Để sản xuất bền vững cây thanh long, việc tổ chức liên kết sản xuất - tiêu thụ là hướng đi tất yếu hiện nay. Trước mắt, ngành Nông nghiệp khuyến khích xây dựng mô hình liên kết sản xuất - tiêu thụ trên sản phẩm đạt tiêu chuẩn GAP.
Ngành Nông nghiệp sẽ tiếp tục hỗ trợ và hướng dẫn các HTX, tổ hợp tác tiếp cận và nhận hỗ trợ từ các chính sách: Đầu tư kết cấu hạ tầng, cán bộ trẻ làm việc có thời hạn; đào tạo, bồi dưỡng; củng cố, nâng cao năng lực hoạt động, tháo gỡ khó khăn cho HTX, tổ hợp tác.
Ngành Nông nghiệp sẽ phối hợp với các ngành liên quan xây dựng chiến lược phát triển thị trường, trong đó chú trọng đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá thanh long để phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ thanh long, tránh phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc...
Tùng Lâm (T/H)
Tin khác
GUNO xuất hiện tại AVIFW 2025: Dấu ấn mới của một thương hiệu Việt trẻ
NovaGroup tổ chức Hội thảo Nhân tài lần 2 với hơn 1.000 cơ hội nghề nghiệp
Vinh danh 91 sáng kiến giáo dục thông minh tại SEI Awards 2025
Bế mạc Liên hoan Đờn ca tài tử Nam Bộ: Tôn vinh giá trị di sản, lan tỏa âm sắc phương Nam
Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV: Phát vé miễn phí tại ba cụm rạp lớn ở TP Hồ Chí Minh
27 dự án tiêu biểu vào Vòng chung khảo Giải thưởng Hành động vì cộng đồng 2025
Vietnam Foodexpo 2025: Doanh nghiệp đẩy mạnh kết nối, mở rộng thị trường xuất khẩu mới
(THPL) - Vietnam Foodexpo 2025 quy tụ doanh nghiệp của 20 tỉnh, thành phố trên cả nước, tạo không gian kết nối giao thương thực chất, giúp quảng...16/11/2025 16:47:27Nông sản Việt lập chuỗi kỷ lục mới, hướng mục tiêu vượt 70 tỷ USD xuất khẩu
(THPL) - Xuất khẩu nông sản 10 tháng năm 2025 tiếp tục ghi nhận những kỷ lục ấn tượng khi nhiều nhóm hàng chủ lực đồng loạt tăng trưởng...16/11/2025 11:06:32Kinh tế "bạc": Dư địa tăng trưởng mới cho Việt Nam trong bối cảnh già hóa dân số
(THPL) - Việc xây dựng hệ thống chính sách thúc đẩy “kinh tế bạc” đang được các chuyên gia nhấn mạnh như một hướng đi chiến lược...16/11/2025 10:58:46Vòng đàm phán thứ 5 Hiệp định Thương mại đối ứng Việt Nam – Hoa Kỳ đạt tiến triển quan trọng
(THPL) - Vòng đàm phán trực tiếp lần thứ 5 Hiệp định Thương mại đối ứng Việt Nam – Hoa Kỳ kết thúc sau ba ngày làm việc tại Washington D.C,...16/11/2025 10:51:40
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam
- VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế...
- Nhà phân phối xe máy điện VinFast: Dư địa thị trường rất lớn, mục tiêu...
- Phú Quốc được Forbes ca ngợi là “Điểm đến mới của giới thượng lưu...


