17:07 ngày 06/10/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tiềm năng mở rộng thị trường cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt tại EU

14:12 01/10/2024

(THPL) - Châu Âu (EU) hiện là thị trường xuất khẩu lớn của mặt hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Trong bối cảnh hàng hoá Việt Nam mới chỉ xuất khẩu tập trung ở một số nước thuộc khối Liên minh châu Âu với những rào cản ngày càng khắt khe thì nhiều thị trường tiềm năng khác vẫn đang “rộng cửa” chờ doanh nghiệp Việt khai thác, mở rộng.

Theo nhận định của ngành chức năng, tuy là một thị trường xuất khẩu lớn song thời gian gần đây, việc xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam vào các thị trường truyền thống tại châu Âu đang phải đối mặt với nhiều rào cản, rủi ro. Trong đó có các yêu cầu, quy định mới khắt khe hơn về tiêu chuẩn xanh, chất lượng hàng hóa, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững... Thêm nữa là sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ cùng sản xuất các mặt hàng xuất khẩu.

Trong khi các thị trường truyền thống gặp khó khăn thì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ở những thị trường mới, thị trường ngách tại EU được ghi nhận rất cao. Trước bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp ngành dệt may, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ… Việt Nam đã bắt đầu tìm kiếm, khai thác những thị trường mới nổi của châu Âu.

Gian hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam trưng bày tại một Hội chợ Quốc tế (Ảnh TTXVN)

Theo lãnh đạo Trung tâm WTO và Hội nhập, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), để đảm bảo phát triển bền vững xuất khẩu, doanh nghiệp không chỉ khai thác tốt những thị trường truyền thống mà cần đẩy mạnh tìm cơ hội khai thác một số thị trường ngách, thị trường mới nổi tại EU như Hungary, New Zealand, Thụy Điển, Đan Mạch, Ba Lan, Bồ Đào Nha…  Bởi đây tuy không phải là những thị trường lớn song vẫn có những cơ hội đối với xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam, trong đó có nhóm hàng thủ công mỹ nghệ.

Còn theo Thương vụ Việt Nam tại Hungary, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU đã và đang mở ra cơ hội to lớn cho doanh nghiệp Việt phát triển thương mại hàng hóa cũng như đầu tư tại thị trường EU nói chung, Hungary nói riêng trong thời gian tới.

Trong Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá đến năm 2030, Việt Nam cũng đã định hướng phát triển thị trường, đa dạng hóa thị trường, tránh phụ thuộc quá mức vào một khu vực thị trường. Trong đó chú trọng đẩy mạnh khai thác các thị trường còn tiềm năng như Đông Âu, Bắc Âu...

Để tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu thủ công mỹ nghệ nói riêng và các lĩnh vực khác khai thác các thị trường lân cận, còn tiềm năng tại châu Âu, Bộ Công thương sẽ tiếp tục tổ chức đoàn doanh nghiệp sang nghiên cứu thị trường, tiếp xúc trực tiếp với các đối tác sở tại, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư. Đồng thời, tổ chức và tham gia các hội thảo doanh nghiệp để quảng bá hàng xuất khẩu của Việt Nam, kết nối kinh doanh, đầu tư…

Hoàng Yến

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu