Tiềm năng mở rộng thị trường cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt tại EU
(THPL) - Châu Âu (EU) hiện là thị trường xuất khẩu lớn của mặt hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Trong bối cảnh hàng hoá Việt Nam mới chỉ xuất khẩu tập trung ở một số nước thuộc khối Liên minh châu Âu với những rào cản ngày càng khắt khe thì nhiều thị trường tiềm năng khác vẫn đang “rộng cửa” chờ doanh nghiệp Việt khai thác, mở rộng.
Theo nhận định của ngành chức năng, tuy là một thị trường xuất khẩu lớn song thời gian gần đây, việc xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam vào các thị trường truyền thống tại châu Âu đang phải đối mặt với nhiều rào cản, rủi ro. Trong đó có các yêu cầu, quy định mới khắt khe hơn về tiêu chuẩn xanh, chất lượng hàng hóa, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững... Thêm nữa là sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ cùng sản xuất các mặt hàng xuất khẩu.
Trong khi các thị trường truyền thống gặp khó khăn thì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ở những thị trường mới, thị trường ngách tại EU được ghi nhận rất cao. Trước bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp ngành dệt may, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ… Việt Nam đã bắt đầu tìm kiếm, khai thác những thị trường mới nổi của châu Âu.


Theo lãnh đạo Trung tâm WTO và Hội nhập, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), để đảm bảo phát triển bền vững xuất khẩu, doanh nghiệp không chỉ khai thác tốt những thị trường truyền thống mà cần đẩy mạnh tìm cơ hội khai thác một số thị trường ngách, thị trường mới nổi tại EU như Hungary, New Zealand, Thụy Điển, Đan Mạch, Ba Lan, Bồ Đào Nha… Bởi đây tuy không phải là những thị trường lớn song vẫn có những cơ hội đối với xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam, trong đó có nhóm hàng thủ công mỹ nghệ.
Còn theo Thương vụ Việt Nam tại Hungary, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU đã và đang mở ra cơ hội to lớn cho doanh nghiệp Việt phát triển thương mại hàng hóa cũng như đầu tư tại thị trường EU nói chung, Hungary nói riêng trong thời gian tới.
Trong Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá đến năm 2030, Việt Nam cũng đã định hướng phát triển thị trường, đa dạng hóa thị trường, tránh phụ thuộc quá mức vào một khu vực thị trường. Trong đó chú trọng đẩy mạnh khai thác các thị trường còn tiềm năng như Đông Âu, Bắc Âu...
Để tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu thủ công mỹ nghệ nói riêng và các lĩnh vực khác khai thác các thị trường lân cận, còn tiềm năng tại châu Âu, Bộ Công thương sẽ tiếp tục tổ chức đoàn doanh nghiệp sang nghiên cứu thị trường, tiếp xúc trực tiếp với các đối tác sở tại, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư. Đồng thời, tổ chức và tham gia các hội thảo doanh nghiệp để quảng bá hàng xuất khẩu của Việt Nam, kết nối kinh doanh, đầu tư…
Hoàng Yến
Tin khác
Tăng cường quản lý an toàn thực phẩm theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp
Bộ Công Thương và IEA triển khai hợp tác chiến lược về an ninh năng lượng
Bão Whipha đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 3 năm 2025
Cục trưởng CSGT nhận hơn 100 phản ánh trong ngày đầu tiên công khai số điện thoại
Cuối năm 2025, dự kiến vận hành thử nghiệm sàn giao dịch carbon
Kết nối hợp tác giữa Việt Nam với Bỉ và EU thông qua doanh nghiệp
Bộ Y tế đình chỉ lưu hành, thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream
(THPL) - Bộ Y tế đình chỉ lưu hành, thu hồi hai kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream. Đây là hàng giả, chỉ số SPF thực tế chỉ 4,2-26,6% (thấp hơn...18/07/2025 19:56:15Tăng sức cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm trái cây có lợi thế
(THPL) - Nhằm tìm kiếm giải pháp toàn diện để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu cho các loại trái cây nhiệt đới chủ lực, sáng 18/7,...18/07/2025 22:05:50Bộ Công Thương ban hành công điện ứng phó áp thấp nhiệt đới vào Biển Đông
(THPL) - Trước tin áp thấp nhiệt đới đang vào Biển Đông dự báo sẽ mạnh lên thành bão, Bộ Công Thương vừa ban hành Công điện 5305/CĐ-BCT...18/07/2025 19:27:54Can dự vào các gói đấu thầu, 8 đối tượng bị tạm giữ hình sự
(TH&PL) - Ngày 17/7, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra Lệnh tạm giữ hình sự đối với 8 đối tượng có liên quan tới các hoạt...19/07/2025 07:44:18
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Sinh lời Lộc Phát 2.0: Tài khoản thanh toán “đẻ lãi” tới 4,5%/năm – mức sinh lời tốt nhất thị trường hiện nay
- Ngân hàng Lộc Phát (LPBank): Ghi dấu ấn với Tổng đài đa kênh thông minh tại...
- Điểm danh những “tọa độ” hot nhất Đà thành dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5
- Cầu Ngọc Hồi chuẩn bị khởi công: khẳng định xu hướng ở ngoại ô, làm...