06:42 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thường Tín, Hà Nội: Người dân ‘khóc’ trước ngày công bố huyện đạt chuẩn NTM?

10:02 22/04/2021

(THPL) – Mới đây, Toà soạn Thương hiệu và Pháp luật nhận được phản ánh của người dân sinh sống ở xã Liên Phương (Thường Tín, Hà Nội) về việc cầu trung chuyển rác tập kết rác thải gây ô nhiễm môi trường và ‘tra tấn’ cuộc sống của họ trong nhiều năm qua.

Theo người dân ở xã Liên Phương, từ khoảng năm 2010 cho đến nay, ở đoạn hầm chui dân sinh thuộc địa bàn xã xuất hiện một cầu trung chuyển rác mà không khác gì là bãi tập kết rác và nằm gần khu dân cư. Điểm tập kết này được để lộ thiên và tập trung nhiều ruồi muỗi, không có bất cứ hệ thống xử lý nào (mái che, tường rào…). 

 Người dân sinh sống ở xã Liên Phường đang cầu cứu lãnh đạo địa phương về việc bãi rác gây ô nhiễm môi trường.
Điểm tập kết rác nằm Bãi xe Liên Phương. Theo người dân, bãi xe này mọc trên đất nông nghiệp.

Người dân rơm rớm nước mắt kể: "Bãi rác thường xuyên ở trong tình trạng ô nhiêm môi trường nghiêm trọng, bốc mùi hôi thối nồng nặc vào tận khu dân cư. Nhiều lúc cửa đóng then cài nhưng mùi hôi vẫn len lõi vào trong nhà khiến chúng tôi không ngủ được.  

Ngoài ra, điểm tập kết rác làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống hàng ngày và sức khoẻ của người dân… Bên cạnh đó, trong những nằm qua trên địa bàn liên tiếp xuất hiện nhiều ca mắc bệnh hiểm nghèo. Và trong năm 2019, 2020 số liệu này tiếp tục tăng cao…, khiến người dân nơi dây hoang mang, lo lắng và vô cùng bất an.

Điều đáng nói, bãi rác tồn tại nhiều năm nhưng không có bất kỳ cơ quan nào vào cuộc giải quyết giúp nhân dân. Để rồi, từ năm 2019, đại diện của 558 hộ gia đình và các doanh nghiệp đã cùng nhau ký tên để xin di chuyển bãi rác thải gây ô nhiễm môi trường đặt tại địa bàn xã Liên Phương. Đồng thời, họ đã gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan chức năng có thẩm quyền của huyện Thường Tín.  

Thế nhưng, chính quyền huyện Thường Tín dường như bỏ ngoài tai, thơ ơ với tính mạng người dân, ‘hứa lên, hứa xuống’ mà không giải quyết. Trong các cuộc họp với người dân, các lãnh đạo huyện Thường Tín đã cam kết sẽ giữ gìn vệ sinh khu vực bãi rác. Đồng thời, tiến hành các thủ tục để di chuyển bãi rác gây ô nhiễm trong năm 2020". 

Và lời hứa của lãnh đạo UBND huyện Thường Tin liên tục bị thất hứa, như kiểu lãnh đạo nói cho ‘vui mồm’ nhằm trấn an tinh thần của người dân chúng tôi chứ có quan tâm lo lắng gì đâu. Qua đó, người dân chúng tôi mất niềm tin vào cán bộ, lãnh đạo của xã Liên Phương và huyện Thường Tín, người dân ngao ngán nói.

Người dân chúng tôi không thể cứ chờ đợi những ‘lời hứa’ trong vô vọng được nữa? Dù biết rằng, chúng tôi ‘thấp cổ bé họng’ nhưng vì cuộc sống, vì tính mạng của hàng trăm, hàng ngàn con người nên không có cách nào khác là ‘khẩn cầu’, ‘nuôi hy vọng’ và ‘đặt niềm tin dù chỉ nhỏ nhoi’ vào người đứng đầu UBND huyện Thường Tín để cứu lấy sự sống còn, người dân bày tỏ.

Theo chân người dân nơi đây để tới mục sở thị, PV ghi nhận rằng: “cầu trung chuyển rác này nằm khá gần khu dân cư, đang tập kết nhiều rác thải và bốc mùi lên nồng nặc, ruồi muỗi bay tung trời. Xung quanh không có tường rào, không biển báo…”.

 Hình ảnh không có gì làm lạ tại bãi rác này.

Thậm chí, khi thấy người dân chỉ dẫn PV tác nghiệp tại điểm tập kết rác, thì xe chở rác bất ngờ nhấn ra bỏ chạy. Theo người dân, sắp tới ngày UBND huyện Thường Tín tổ chức Lễ công bố huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nên cứ thấy chúng tôi ở đây là họ (xe chở rác-PV) lại bỏ chạy. Và chúng tôi phản ánh là đi đổ trộm rác thải.

Trước những thắc mắc của người dân, PV Thương hiệu và Pháp luật tìm tới trụ sở UBND xã Liên Phương. Tại đây, ông Nguyễn Văn Hải – Chủ tịch UBND xã Liên Phương nói rằng: “Về vấn đề ô nhiễm môi trường đó là tình trạng chung, không riêng gì ở xã này. Cầu trung chuyển rác này từ năm 2009, 2010. UBND huyện đầu tư cầu trung chuyển rác chứ không phải bãi rác và tồn tại từ đó đến nay. Cầu trung chuyển được UBND huyện giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thường Tín”.

Theo ông Hải, Cầu trung chuyển rác đã tồn tại ở đây 10 năm. Khoảng nửa tháng nay,UBND huyện chỉ đạo cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện và Công ty môi trường Thăng Long không tập kết rác ở đây nữa. Cầu trung chuyển rác thì có công văn của UBND huyện từ năm 1/2018. Đến tháng 5/2018, xã bàn giao cầu trung chuyển này cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện ký hợp đồng với Công ty môi trường Thăng Long. Nên giờ xã  không quản lý. Về việc phản ánh của người dân thì trách nhiệm của điạ phương, xã đã có các văn bản, tờ trình gửi UBND huyện để xin quy hoạch điểm khác xa dân cư. Hiện tại, bây giờ mới dừng ở cái là huyện nhất trí chủ trương quy hoạch.

Vị Chủ tịch UBND xã Liên Phương nhấn mạnh: “Ngoài ra, cái cầu trung chuyển rác của xã Liên Phương còn là nơi điều tiết rác từ ngoài thị trấn về tập kết. Có thể, điều động từ xã nọ sang xã kia vì trong Thị trấn Thường Tín không có cầu trung chuyển rác. Nên cái việc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện điều tiết từ xã này sang xã khác thì xã không quản lý”.

 Hình ảnh nước thải từ bãi rác được chảy tràn lan, bốc mùi hôi thối.

Trước những ‘khẩn cầu’ của người dân, PV liên hệ với ông Kiều Xuân Huy – Chủ tịch UBND huyện Thường Tín nhưng chỉ nhận được câu trả lời là liên hệ với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện. 

Có lẽ, việc người dân viết đơn cầu cứu lãnh đạo UBND huyện Thường Tín về điểm tập kết rác gây ô nhiễm môi trường là cần thiết. Nhưng, sự cần thiết hơn của lời ‘khẩn cầu’, ‘cầu cứu’ của người dân chính là sự vào cuộc chỉ đạo giải quyết của UBND huyện Thường Tín. Đó không ai khác là ông Kiều Xuân Huy – Chủ tịch UBND huyện Thường Tín, một người được nhân dân địa phương tin tưởng, đặt nhiều kỳ vọng. Mong rằng, sự kỳ vọng đó không làm người dân ‘thất vọng”!.

Có thế thấy rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thường Tín đã đoàn kết, cố gắng, nỗ lực vươn lên và đạt được những kết quả tích cực, rất đáng phấn khởi để đạt được ‘Huyện đạt chuẩn Nông thôn mới’ sẽ được công bố vào ít ngày tới (một đại diện UBND huyện nói rằng ngày 26/04 sẽ tổ chức công bố-PV). Nhưng kết quả đó, liệu có xứng đáng khi người dân trên địa bàn vẫn còn cầu cứu lãnh đạo địa phương về vấn đề ô nhiễm môi trường từ bãi rác? 

(Còn tiếp...)

Việt Thường - Đỗ Quang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu