07:17 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thường Tín, Hà Nội: Bao giờ UBND xã Văn Tự mới quyết liệt vào cuộc xử lý vi phạm đất đai?

09:01 25/02/2022

(THPL) – Đây là ‘dấu hỏi’ lớn được người dân gửi tới lãnh đạo UBND xã Văn Tự, UBND huyện Thường Tín về các công trình vi phạm đất đai trên địa bàn thôn Minh Nga.

Như Thương hiệu và Pháp luật đã đăng tải bài viết với tiêu đề : “Hà Nội: Hệ lụy khi ‘biến’ đất nông nghiệp thành nhà xưởng”, nội dung liên quan đến một số nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Minh Nga (xã Văn Tự, Thường Tín, Hà Nội). 

Ông Trịnh Hùng Sơn - Chủ tịch UBND xã Văn Tự cho biết: “Kết luận thanh tra từng nêu 5 trường hợp ở thôn Minh Nga (gồm các ông: Nguyễn Văn Lăng, Trần Văn Khanh, Nguyễn Văn Lực, Đinh Tiết Trụ và Nguyễn Văn Lâm) là vi phạm, thuộc diện phải cưỡng chế”.

 Tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Văn Tự được xem như khá phổ biến.

Trên thực tế, công trình của các trường hợp này vẫn ‘nằm chềnh ềnh’ trước sự ngỡ ngàng của người dân địa phương. Bởi lẽ, UBND xã Văn Tự từng mạnh tay, từng quyết liệt để cưỡng chế ‘bằng sạch’ các công trình sai phạm ở khu vực này của thôn Minh Nga.

Nhưng không hiểu vì lý do nào đó các công trình được điểm mặt chỉ tên ở Kết luận Thanh tra lại không bị UBND xã Văn Tự ‘sờ gáy’. Liệu có yếu tố ‘bôi trơn’ trong quá trình giám sát, xử lý vi phạm hay không? Vậy, vì điều gì mà các trường hợp này được sự ưu ái quá mức như vậy.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND xã Văn Tự cho hay: "các nhà xưởng này không được cấp Phòng cháy chữa cháy, không có Biện pháp Bảo vệ môi trường….". Nếu có điều gì đáng tiếc xảy ra thì ai sẽ chịu trách nhiệm? Hay khi có chuyện thì 'trò chơi đỗ lỗi' được áp dụng nhằm bao biện, phủi bay trách nhiệm cho người khác?

Những vi phạm được chỉ rõ như vậy mà không giải quyết được sẽ tạo ra tiền lệ xấu trong công tác quản lý của cấp cơ sở. Giờ đây, hơn ai hết cần sự vào cuộc của lãnh đạo UBND huyện Thường Tín nhằm xử lý dứt điểm các sai phạm đã và đang tồn tại ở xã Văn Tự. Đừng để ‘cháy nhà mới ra mặt chuột’?!

Được biết, ngày 26/04/2021, huyện Thường Tín (Hà Nội) long trọng tổ chức Lễ công bố và đón nhận Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Thường Tín đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.

Báo cáo tại buổi lễ, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy cho biết: “Để xây dựng nông thôn mới trong 10 năm qua (2010-2020), huyện đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, ban hành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đề án, cơ chế đặc thù phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương.

 Ông Kiều Xuân Huy - Chủ tịch UBND huyện Thường Tín báo cáo tóm tắt quá trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Thường Tín. (ảnh: báo Hà Nội mới)

Toàn huyện đã huy động được gần 4.500 tỷ đồng đầu tư xây dựng và hoàn thiện hệ thống hạ tầng nông thôn tương đối đồng bộ, hiện đại, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội…”. Với những kết quả đạt được, huyện Thường Tín đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. 

Có thể nói, sau 10 năm triển khai xây dựng Nông thôn mới, bộ mặt nông thôn ở huyện Thường Tín đã thay đổi nhanh chóng, rõ rệt, khang trang, văn minh…. Tuy nhiên, công tác kiểm tra, giám sát có được coi trọng nhằm chấn chỉnh kịp thời các vi phạm hay chưa? Bởi lẽ, đâu đó vẫn còn những bức xúc của người dân về tình trạng xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp. Điển hình như sự việc kéo dài tại thôn Minh Nga (xã Văn Tự).

Ngày 21/02 vừa qua, người đứng đầu chính quyền xã Văn Tự thông tin với PV rằng: ‘đã và đang xây dựng kế hoạch, lập hồ sơ để cưỡng chế các công trình vi phạm nói trên’. PV Thương hiệu và Pháp luật đã liên hệ với UBND huyện Thường Tín nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi nào.

Có thể khẳng định rằng, tình trạng xây dựng trái phép ở xã Văn Tự là có. Tuy nhiên, cơ quan chức năng của huyện Thường Tín sẽ xử lý vi phạm ra sao để làm gương, dân vận như nào để người dân hiểu không còn tái phạm hoặc phát sinh vi phạm, có lẽ cần có sự vào cuộc chỉ đạo, sát sao của ông Kiều Xuân Huy - Chủ tịch UBND huyện Thường Tín.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

UY VŨ

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu